Những tờ lịch đầu năm mới 2015 được lật giở cũng là lúc từ lãnh đạo đến CBCNV Công ty CP Kinh doanh than miền Bắc nhìn lại 2014 – một năm với không ít khó khăn nhưng bằng những giải pháp linh hoạt, Công ty đã “về đích” với những con số ấn tượng. Sản lượng mua than đạt 124% KHN, bán than đạt 116% KHN; trong đó đặc biệt quý IV, Công ty còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mua bán thêm 500.000 tấn than – đúng như lời hứa với Tổng Giám đốc Tập đoàn tại Hội nghị sơ kết quý III của Công ty. Có lẽ bởi vậy,
Vậy là đã 1 năm, chúng tôi mới quay trở lại Công ty Kinh doanh than Hà Nội. Đón chúng tôi vẫn là cái bắt tay thật chặt, nụ cười tươi và ấm ấp của Giám đốc Công ty Phạm Ngọc Bảo. Anh phấn khởi chia sẻ với chúng tôi niềm vui vì năm 2014, Kinh doanh than Hà Nội không chỉ giữ vững được nhịp độ tăng trưởng mà ngày càng khẳng định được thương hiệu, uy tín với khách hàng. “Chúng tôi luôn gắn bó – chia sẻ với khách hàng, nhờ đó kể cả những lúc khó khăn nhất, khách hàng vẫn “không bỏ” mình, sẵn sàng hợp tác lâu dài dù có nhiều lời mời gọi hấp dẫn từ những nhà cung cấp khác” – Giám đốc Bảo khẳng định.
Với tiền đề vững chắc đó nên năm qua, hầu hết các Trạm than, cửa hàng của Kinh doanh than Hà Nội, ở cả những nơi xa như Hòa Bình, Sơn Tây… đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, Trạm kinh doanh than Hoàng Mai – trạm tiêu biểu của Công ty với số lượng CNCB đông nhất và sản lượng bán lớn nhất đã “về đích” sớm và thực hiện vượt mức kế hoạch giao đầu năm.
Để chứng kiến và cảm nhận rõ hơn niềm vui của những người trực tiếp mua bán than ở trạm, năm nay, chúng tôi đến thăm anh chị em Trạm than Cổ Loa và Trạm than Giáp Nhị. Khu nhà điều hành sản xuất ba tầng khang trang của 2 trạm là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Lãnh đạo Công ty nói riêng và Kinh doanh than miền Bắc nói chung. Cả 2 trạm cùng có quy mô khoảng 10 người, hàng năm đều thực hiện tốt kế hoạch mua bán than Công ty giao. So với các trạm than khác của Công ty, 2 trạm than ở Cổ Loa có những khó khăn đặc thù, dù “đứng chân” ở Thủ đô nhưng thực tế, anh em phải tìm kiếm khách hàng ở địa bàn vùng sâu, vùng xa… Dẫu vậy, tuyệt nhiên, trong câu chuyện với chúng tôi, họ không hề kể khó, kể khổ mà chỉ kể về công việc, cuộc sống, sự trân trọng lãnh đạo Công ty qua những vần thơ mộc mạc, đầy tình cảm. Đọng lại trong chúng tôi là những con người thân thiện, đã có một năm hết mình vì công việc, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ.
Chia tay 2 trạm than ở Cổ Loa lần này, giúp chúng tôi hiểu thêm chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Giang – TP TCHC Công ty: “sự chung sức, đồng lòng đã trở thành truyền thống với Kinh doanh than Hà Nội trong suốt những năm qua – Đó cũng chính là “bí quyết” giúp Công ty giữ vững được đà phát triển dù bất kể lúc thuận lợi hay khó khăn”.
May mắn khởi đầu cho một năm tốt đẹp
Cùng với Kinh doanh than Hà Nội, năm 2014, Công ty Kinh doanh Than Hải Phòng, Bắc Lạng, Hà Nam Ninh, Thanh Hóa… cũng là những đơn vị có kết quả SXKD nổi bật. Niềm vui của các đơn vị thành viên cũng là niềm vui chung của Công ty mẹ – Kinh doanh than miền Bắc. Năm 2014, Công ty được Tập đoàn đặc biệt đánh giá cao bởi không chỉ hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao mà trong quý IV, Công ty còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mua bán thêm 500.000 tấn than theo chỉ đạo của Tập đoàn. Những kết quả đó đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng của tập thể CNCB Công ty. Đồng thời năm qua cũng đánh dấu sự triển khai rất hiệu quả những nhóm giải pháp quyết liệt, linh hoạt xuyên suốt từ Công ty đến các đơn vị thành viên. Trong đó tập trung vào việc nghiên cứu cải tiến quy trình quản lý, chế biến, pha trộn than, đảm bảo chất lượng than cung cấp cho khách hàng; tăng cường chế biến sâu; chủ động trong việc tiết giảm chi phí; linh hoạt trong điều hành bán than phù hợp với biến động của thị trường…
Tuy nhiên, không chủ quan với những kết quả đã đạt được, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2015, Lãnh đạo Công ty đã lường trước những thách thức sẽ phải đối mặt để có những chiến lược cho phù hợp. Theo đồng chí Nguyễn Minh Hải – Kế toán trưởng Công ty thì khó khăn lớn nhất là làm sao đơn vị phải có “lời giải” hợp lý cho bài toán đối ngược. Đầu năm khi thị trường bán than cạnh tranh khốc liệt, quan trọng Công ty phải thuyết thục các khách hàng hộ lớn – nhỏ “ở lại” với mình; nhưng đến cuối năm được dự báo là thiếu than (khi các trung tâm Nhiệt điện lớn đi vào hoạt động) thì bằng mọi cách Công ty phải mua đủ nguồn than, đảm bảo chất lượng, tiến độ giao than để giữ chữ tín với khách hàng. Và dù thế nào đi nữa thì phương châm Công ty luôn giữ vững là: nỗ lực để ngày càng nâng cao giá trị hòn than, tương xứng với sức lao động của người thợ mỏ.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/chung-vui-voi-than-mien-bac-9871.htm” button=”Theo vinacomin”]