Chúng tôi đến Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả vào một ngày đầu xuân mới. Cái rét đài, rét lộc tháng Giêng như thổi vào lòng sinh linh một nguồn sinh khí mới, cho cây cối thêm đài thêm lộc, cho con người thêm gần nhau hơn. Và trên gương mặt hân hoan của CBCNV Công ty, chúng tôi biết rằng họ đã có một năm “vượt bão” thành công.
Trước sức ép khó khăn đó, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Kinh doanh than Cẩm Phả vẫn luôn đồng lòng, sáng tạo, đoàn kết, chủ động nắm bắt thị trường triển khai nhiều biện pháp thiết thực khắc phục vượt khó, giữ vững ổn định và không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập cho cán bộ công nhân viên. Đó là việc giữ vững mối quan hệ với các khách hàng truyền thống bằng cách dám mạo hiểm cho những khách hàng này mua nợ nhưng cũng phải tính đến những rủi ro ít nhất, với quan điểm “không bán nhiều nhưng phải chọn lọc”, nhờ đó kinh doanh luôn đạt hiệu quả, không có tình trạng nợ xấu. Công tác tổ chức sau cơ cấu lại doanh nghiệp được nhanh chóng hoàn thiện, đủ điều kiện để đáp ứng tốt các nhiệm vụ. Hệ thống các kho bãi chế biến, tiêu thụ than của Công ty được quy hoạch tương đối hoàn chỉnh, đã lắp đặt bổ sung hoàn thiện hệ thống tuyển nước băng tải dốc trong môi trường nước và đưa vào hoạt động ổn định, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Số lượng các thiết bị xe máy hiện nay của Công ty có thể chủ động sẵn sàng trong công tác chế biến than của Công ty và làm dịch vụ vận chuyển thuê ngoài theo kế hoạch phối hợp kinh doanh giữa các đơn vị trong Tập đoàn. Thêm vào đó, Ban lãnh đạo Công ty đã có những chỉ đạo kiên quyết để tập trung quản lý điều hành sản xuất hợp lý, bám sát kế hoạch điều hành của Tập đoàn, tăng cường các mặt quản lý, thực hành tiết kiệm chi phí để giảm giá thành sản xuất. Do vậy năm 2012, Công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, một số chỉ tiêu hoàn thành với mức độ hoàn thành cao: Sản lượng tiêu thụ của Công ty năm 2012 đạt 706,5 nghìn tấn/685 nghìn tấn (bằng 103,1% KH); tổng doanh thu đạt 819.037 triệu đồng/793.575 triệu đồng (bằng 103,2% KH); thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Ông Hồ Thanh Lộc – Giám đốc Công ty chia sẻ, để giữ vững tăng trưởng, phát triển bền vững trong những thời điểm khó khăn, chúng tôi đã xây dựng và điều chỉnh linh hoạt các phương án đảm bảo kinh doanh hiệu quả (ngay cả khi thị trường biến động); thực hiện chặt chẽ khoán quản trị, chi phí giá thành, phát huy trí tuệ của tập thể để giữ vững sản lượng tiêu thụ… Tuy nhiên, điều cốt lõi đối với Công ty là phải là xây dựng được niềm tin với khách hàng bằng văn hóa trong kinh doanh. Trong nhiều năm qua, Công ty đã tập trung xây dựng thương hiệu và hình ảnh của mình thông qua các hoạt động giao dịch và giao tiếp hằng ngày, phục vụ khách hàng và các hộ tiêu thụ lớn; đặc biệt là những lúc khó khăn Công ty đã cùng chia sẻ, động viên họ. Xét cho cùng, dù doanh nghiệp có phát triển đến đâu thì cốt lõi không phải là hướng đến các giá trị thương mại mà là hướng đến các giá trị văn hóa, xây dựng niềm tin trong sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ phát triển bền vững khi thực hiện tốt các yếu tố đó và biết thường xuyên vun đắp các giá trị về văn hóa cho mình thông qua các hoạt động kinh doanh hằng ngày.
Có thể nói, văn hóa kinh doanh tồn tại và tiềm ẩn trong doanh nghiệp kinh doanh như một nguồn lực, một hệ giá trị. Với triết lý kinh doanh của mình, không thể không tin vào thành công của Kinh doanh than Cẩm Phả.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/tao-niem-tin-bang-van-hoa-trong-kinh-doanh-4251.htm” button=”Theo vinacomin”]