Dự án Đầu tư khai thác phần lò giếng Mỏ than Nam Mẫu, từ mức 125 xuống âm 50 của Công ty than Nam Mẫu được khởi công xây dựng từ năm 2006 bằng cặp giếng nghiêng, công suất 2,5 triệu tấn/năm, với tổng mức đầu tư 2833 tỷ đồng (đã điều chỉnh năm 2013); tuổi thọ khai thác của công trình kéo dài trong 35 năm; trữ lượng công nghiệp 58.439.000 tấn (đến mức âm 200).
Sau 8 năm xây dựng, đến nay, Dự án đã ra hoàn thành 1 lò chợ, cho ra tấn than đầu tiên. Dự kiến, trong năm nay, Công ty sẽ đưa tiếp 2 lò
Ông Vũ Hồng Nam, Trưởng phòng Quản lý Dự án mỏ của Công ty cho biết, trong 8 năm qua, Công ty đã đào 20,159 km đường lò XDCB trong hệ thống mở vỉa, bao gồm cặp giếng nghiêng, sân ga, các hầm trạm, lò xuyên vỉa, dọc vỉa v.v Trong đó, giếng nghiêng chính từ mức 125 đến đến âm 50 được khởi công vào ngày 3/2/2006 (có tên là mồng Ba tháng Hai), do Công ty thi công; độ dốc 15 độ, dài 775 mét, tiết diện đào 24,4m2. Giếng phụ (có tên là Thượng Yên Công) do Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 2 thi công để vận tải người và vật liệu, dốc 15 độ, dài 680 mét, tiết diện đào 28,8m2, tiết diện vỏ chống 21,9m2. Năm nay, Công ty đào tiếp 3,122 km, còn lại hơn 2 km, phấn đấu hết quý 1 năm 2015 là kết thúc xây dựng cơ bản và đến năm 2016, Dự án sẽ đạt công suất thiết kế. Đến năm 2017, kết thúc khai thác ở mức trên, toàn bộ diện khai thác của Than Nam Mẫu tập trung ở Dự án này.
Nếu tính theo kế hoạch ban đầu thì tiến độ dự án này bị chậm gần 1 năm, do nhiều nguyên nhân. Trong đó, khó khăn lớn nhất là điều kiện địa chất ở đây phức tạp; nhiều đoạn lò đi qua vùng áp lực lớn, thi công gặp khó khăn; do phải thay đổi thiết kế các hạng mục; do dừng thi công để lắp đặt băng tải đá; do lò ngày càng sâu, vận tải, thoát nước khó khăn và nhiều nguyên nhân khác.
Từ 1/4/2014, Công ty thành lập Phân xưởng Khai thác 2 để khai thác vỉa 6A trong Dự án. Vỉa ở đây có chiều dày bình quân 1,8 đến 2,2 m; Lò chợ áp dụng công nghệ giá khung di động GK2000.
Áp dụng thành công nhiều thiết bị đào lò hiện đại
Đó là băng tải đá, xe khoan 2 choòng, máy đào lò combai v.v.
Băng tải đá đặt ở giếng chính để vận tải đất đá trong quá trình đào lò và vận chuyển than sau khi Dự án đi vào khai thác. Có lẽ, đây là băng tải đá đầu tiên được áp dụng trong hầm lò. Băng tải đặt trong độ dốc khoảng 15 độ; dài trên 700 mét; năng suất 760 tấn/giờ. Ông Vũ Hồng Nam cho biết, sau nhiều năm hoạt động trong môi trường ẩm ướt, vận tải đá có kích thước nhỏ hơn 200 mm nhưng băng tải hoạt động tốt.
Tại giếng phụ Thượng Yên Công, từ năm 2010, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học công nghệ mỏ, nghiên cứu, khảo sát và lập dự án lắp đặt hệ thống monoray với tổng mức đầu tư của công trình là 88,66 tỷ đồng, bao gồm: Hệ thống monoray có chiều dài 4.680m từ cửa giếng đến các gương lò khai thác, kết hợp với Đầu tàu Đi-e-zen, toa xe DLZ110F có công suất 81 KW, tốc độ vận chuyển tối đa 2,5m/s, trọng tải 18 tấn (điều kiện góc dốc là 150) do Cộng hòa Séc sản xuất. Sau 4 năm hoạt động, hệ thống monoray luôn đảm bảo an toàn, chất lượng; góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và phục vụ khai thác sau này.
Xe khoan 2 choòng cũng là thiết bị rất hiện đại, lần đầu tiên áp dụng ở Nam Mẫu. Đó là thiết bị đồ sộ, di chuyển bằng bánh xích, đầu khoan thủy lực linh hoạt, mỗi đầu khoan có thể hoạt động độc lập dùng để khoan các gương lò đá có độ cứng f12 (f là hệ số độ cứng đất đá, phân loại từ 1-20). Xe khoan này được đưa vào Nam Mẫu từ năm 2008, hiện đang hoạt động tại lò xuyên vỉa mức âm 50.
Sau một thời gian đưa vào ứng dụng, xe khoan hai choòng đã khẳng định nhiều tính ưu việt nổi trội. Thứ nhất, đó là tăng năng suất lao động. Trên thực tế khi thi công các đường lò đá có tiết diện lớn nếu sử dụng khoan tay khí ép thì phải mất hàng ca cho công đoạn khoan nổ mìn. Nhưng nếu áp dụng xe khoan 2 choòng thì công việc khoan nổ mìn chỉ mất từ 1 đến 2 giờ đồng hồ và thời gian còn lại trong ca có thể triển khai việc lên xà, chèn bê tông và xúc dọn đất đá.
Máy đào lò combai không xa lạ với thợ lò của ta. Tuy nhiên, hiện tại, hàng chục máy đào lò của các đơn vị khác đang “đắp chiếu”, riêng máy đào lò của Nam Mẫu hoạt động rất tốt. Ông Lê Văn Lợi, Trưởng phòng Chỉ đạo sản xuất của Công ty cho biết, máy đào lò AM50 Z hiện đang đào lò dọc vỉa 5 ở âm 50, do PX Đào lò combai quản lý, Quản đốc PX là anh Tạ Đăng Đại. Với diện tích tiết diện 16 m2, chống sắt, chèn bê tông, mỗi ca 6-8 người, có thể đào 4 vì, khoảng 8,4 mét; bình quân 170 – 200 mét/tháng; tương đương năng suất kỷ lục đào lò bằng máy combai của Anh hùng Lao động Hà Văn Hồng đã lập năm 1985.
Ngoài những thiết bị hiện đại nêu trên, Công ty còn áp dụng một số thiết bị đào lò khác tại Dự án này, mang lại hiệu quả cao.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/than-nam-mau-tan-than-dau-tien-cua-du-an-xuong-sau-am-50-8087.htm” button=”Theo vinacomin”]