Nhiều năm nay, Phòng Y tế, Công ty CP than Hà Lầm luôn giữ vững là đơn vị tiêu biểu, đã có 5 năm dẫn đầu Tập đoàn về công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Luôn ý thức được trách nhiệm của mình với phương châm “thợ mỏ có đủ sức khỏe mới yên tâm làm việc”, tập thể CBCNV Phòng Y tế đã không ngừng nỗ lực cố gắng để ngày càng chăm lo chu đáo hơn sức khỏe của thợ mỏ.
Để làm tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, Phòng đã cắt cử người thường xuyên kiểm tra môi trường lao động tại các khai trường sản xuất, từ đó đề xuất với lãnh đạo Công ty các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, vì vậy sức khỏe của CNCB đơn vị ngày càng được nâng cao, tỷ lệ ốm giảm nhiều. Cùng với đó, Phòng duy trì chặt chẽ việc kiểm tra thực phẩm tại các nhà ăn theo 3 bước: khi mua, khi chế biến và khi ăn; tổ chức tập huấn về AT VSTP cho toàn bộ nhân viên nhà ăn, do đó, từ trước đến nay, Than Hà Lầm chưa có bất cứ một vụ ngộ độc thực phẩm nào.
Phòng cũng không ngừng quan tâm củng cố và kiện toàn hệ thống cấp cứu tại các khai trường sản xuất, trang bị mới một số dụng cụ cần thiết, thường trực 24/24 giờ tại các khai trường đảm bảo khi có sự cố có thể giải quyết được ngay; đồng thời kết hợp với Phòng An toàn huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu cho công nhân lao động. Đặc biệt, Phòng còn duy trì làm chè giải nhiệt chống nóng cho công nhân và phát cao xoa chống lạnh cho công nhân mỗi khi chuyển mùa.
Với công tác điều trị và quản lý sức khỏe – nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Y tế, Phòng đã thực hiện tốt, nghiêm túc các chế độ quy định trong chuyên môn nhất là thường trực cấp cứu, chế độ theo dõi bệnh nhân. Trên thực tế, nhiều trường hợp bệnh nhân của Công ty đã được cấp cứu kịp thời; Phòng cũng đã mạnh dạn áp dụng một số phác đồ mới, thuốc mới vào điều trị, rút ngắn ngày bệnh nhân phải nằm điều trị. Thêm nữa, Phòng Y tế đã tự cân đối Quỹ BHYT dùng vào việc khám chữa bệnh cho thợ bậc cao, công nhân nặng nhọc độc hại, cán bộ chủ chốt 2 lần/năm.
Điều đáng nói, ngoài công tác chuyên môn, tập thể 26 CBCNV Phòng Y tế luôn nêu cao tinh thần phục vụ người lao động thật tốt, thực hiện khẩu hiệu đã thành nét văn hóa được Phòng duy trì nhiều năm nay là “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. “Có thể Phòng còn thiếu thốn nhiều thứ nhưng tinh thần phục vụ thợ mỏ của các y bác sỹ trong Phòng như những người thân trong gia đình thì không bao giờ thiếu được” – Trưởng Phòng Y tế Phạm Văn Chuân khẳng định.
Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Công ty CP Than Hà Lầm nên hiện nay, cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế thường xuyên được nâng cấp, cải tạo khang trang, sạch đẹp. Các phòng chức năng được bố trí hợp lý, thuận tiện cho việc khám chữa bệnh như khu điều trị nội trú, phòng khám, kho dược… được bố trí liên hoàn. Tại Trạm y tế có bố trí bếp ăn và nhân viên nấu ăn phục vụ bệnh nhân nội trú ăn uống đảm bảo hợp vệ sinh. Công ty còn đầu tư, trang sắm một số thiết bị cần thiết nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như máy siêu âm, Xquang, điện tim, xét nghiệm sinh hóa…
Như vậy, thợ mỏ Than Hà Lầm đã và đang có những điều kiện tốt để nâng cao sức khỏe, từ đó yên tâm công tác và có thêm nhiệt huyết với nghề. Thiết nghĩ, trong vô số những giải pháp Tập đoàn đang triển khai để “giữ chân” người lao động, chăm lo nguồn nhân lực thì chăm lo đến sức khỏe cho thợ mỏ cũng là một giải pháp thiết thực.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/du-suc-khoe-moi-yen-tam-lam-viec-7820.htm” button=”Theo vinacomin”]