Nhiều năm nay, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí luôn duy trì được nhịp độ phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng cao. 2012 mặc dù là một năm với nhiều khó khăn nhưng doanh thu của Công ty vẫn đạt con số trên 800 tỷ đồng. Theo Lãnh đạo Công ty, một trong những yếu tố quan trọng giúp Công ty có những đột phá nhất định trong SXKD đó là nhờ đơn vị có tầm nhìn xa, chiến lược hợp lý và đầu tư đúng hướng với 4 dây chuyền sản xuất chính được coi là bốn mũi nhọn để thành công của Cơ khí ô tô Uông Bí. Đâ
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tình – Giám đốc Công ty, được biết, dù năm 2012 phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành Than – Khoáng sản nhưng kết thúc năm, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí vẫn hoàn thành tương đối tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thậm chí có những chỉ tiêu vượt khá nhiều so với kế hoạch đặt ra.
Công ty hiện đang duy trì bốn dây chuyền sản xuất chính. Đó là dây chuyền dịch vụ sửa chữa trung đại tu ô tô, xe máy công trình, sửa chữa bảo dưỡng xe con và xe du lịch; dây truyền sản xuất các sản phẩm chuyên dùng cho ngành mỏ; dây chuyền sản xuất các sản phẩm cơ khí như vì lò các loại, phụ kiện vì lò, xe goòng… và dây chuyền dịch vụ trung đại tu thiết bị máy mỏ với tổng doanh thu đạt hơn 800 tỷ trên kế hoạch 734 tỷ đồng năm 2012. Trong đó, kết quả nổi bật của Công ty là sản xuất các sản phẩm cơ khí, nhất là các sản phẩm cơ khí phi tiêu chuẩn mà đơn vị sản xuất bán cả trong và ngoài Ngành, mang lại doanh thu lớn và hiệu quả cao cho Công ty.
Đầu tư đúng hướng, phát huy hiệu quả
Có thể thấy, công tác đầu tư phát triển sản xuất của Công ty trong nhiều năm qua đã đi đúng hướng, các thiết bị máy móc, nhà xưởng đầu tư đều phát huy được hiệu quả thiết thực như hoàn thiện dây chuyền sản xuất, góp phần lớn vào việc cải tiến công nghệ, nâng cao được năng suất lao động cũng như tăng thu nhập cho người lao động, gắn kết người lao động với Công ty ngày càng mật thiết hơn.
Không chỉ đầu tư nhiều tỷ đồng nâng cấp mới dây chuyền, thiết bị công nghệ để cho ra đời nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao hơn, đáp ứng yêu cầu của ngành Than và xã hội, Công ty còn chú trọng các công đoạn sản xuất từ hình thức đến các chi tiết linh kiện máy móc; sử dụng hợp lý các mặt hàng trong nước sản xuất để tiết kiệm ngoại tệ, giảm chi phí. Công ty cũng đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào từng khâu sản xuất để sản phẩm làm ra không chỉ đạt yêu cầu về kỹ thuật, độ bền sử dụng mà còn góp phần hạ giá thành sản phẩm. Do vậy, các sản phẩm như ắc quy tàu điện, ắc quy khô, mũ cho công nhân mỏ, vì chống lò… được khách hàng trong ngành Than đánh giá cao. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong bối cảnh khó khăn chung của toàn Ngành.
“Truyền nghề” để chuẩn bị đội ngũ
Với chủ trương chăm lo, phát triển nguồn nhân lực, Công ty đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo cụ thể cho cán bộ quản lý cũng như thợ trực tiếp, đồng thời, xác định đây là kênh đầu tư trong tương lai sẽ mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và kinh doanh của Công ty. Trong đó, Công ty đặc biệt quan tâm đến chiến lược đào tạo tại chỗ. Những lớp thợ cả, thợ bậc cao lành nghề sẽ truyền nghề cho đội ngũ thợ trẻ giàu nhiệt huyết trong từng ca sản xuất để họ nhanh chóng trưởng thành và sẵn sàng đảm đương được nhiệm vụ khó khăn hơn trong những năm tới.
Cũng theo Giám đốc Nguyễn Văn Tình, để công nhân cán bộ yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty thì trước mắt đơn vị phải lo đủ việc làm với điều kiện làm việc tốt nhất có thể, thu nhập khá và sau đó là đời sống sinh hoạt tinh thần luôn được cải thiện. Mặt khác để những thợ bậc cao có tay nghề tốt và những cán bộ có kinh nghiệm, trình độ yên tâm hơn thì Công ty hàng năm có tổ chức tham vấn, định hướng nghề nghiệp cho các con em họ như vào đại học, cao đẳng, trung cấp thì học nghề gì để sau này khi ra trường các cháu có cơ hội về làm việc tại Công ty.
Bên cạnh yếu tố về đầu tư, về con người thì điều giúp cho Công ty liên tục phát triển, thương hiệu Cơ khí ô tô Uông Bí được giữ vững là nhờ Ban lãnh đạo Công ty luôn có sự đoàn kết, thống nhất cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành sản xuất kinh doanh của đơn vị. Và quan trọng, mỗi cán bộ công nhân viên đã thay đổi cơ bản về nếp nghĩ, cách làm, phù hợp với các yêu cầu đổi mới của nền kinh tế thị trường; thực sự gắn công sức lao động, tâm hồn mình vào các sản phẩm do mình sản xuất ra với tinh thần trách nhiệm cao về chất lượng sản phẩm và năng suất lao động.
Năm 2012 qua đi cùng nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng CNCB Cơ khí ô tô Uông Bí không bao giờ bằng lòng với chính mình. Họ lại trăn trở với những dự định mới, làm sao để Công ty không ngừng phát triển, thương hiệu Cơ khí ô tô Uông Bí đã, đang và sẽ luôn chiếm trọn được niềm tin của khách hàng trong và ngoài ngành Than – Khoáng sản Việt Nam.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/dot-pha-tu-bon-mui-nhon-4136.htm” button=”Theo vinacomin”]