Chủ trương xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị
Việc tổ chức đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những trăn trở, khúc mắc của người lao động, từ đó có những giải đáp, điều chỉnh cơ chế, chính sách kịp thời là chủ trương xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị và luôn được chuyên môn, hệ thống tổ chức công đoàn cũng như các công ty nhiều năm nay đặc biệt quan tâm, thực hiện tương đối tốt.
Ngoài việc hàng năm, Tổng Giám đốc và Công đoàn TKV duy trì tổ chức đối thoại để cùng đánh giá về sự phối kết hợp thì các đơn vị thành viên cũng định kỳ tổ chức các buổi đối thoại tập trung vào những vấn đề “nóng” cần giải quyết hoặc các đối tượng như thanh niên, kỹ sư trẻ, công nhân trực tiếp… trong từng thời điểm phù hợp với điều kiện đặc thù của đơn vị.
Có thể thấy, thông qua những buổi đối thoại trực tiếp ấy trên tinh thần không né tránh, những khúc mắc, tâm tư của người lao động phần nào đã được lãnh đạo đơn vị thấu hiểu hơn, nhiều kiến nghị được giải đáp kịp thời, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà trong doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức đối thoại cũng khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng chung sức đồng lòng tạo nên một khối thống nhất, xây dựng TKV ngày càng phát triển bền vững.
Người lao động nói gì?
Anh Đặng Xuân Phương – Tổ sửa chữa lắp ráp, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê:
Việc thực hiện đối thoại giữa Giám đốc với công nhân ở Công ty được thực hiện rất tốt. Công ty thực hiện đúng theo quy chế dân chủ, duy trì mỗi quý họp toàn thể CBCNV – LĐ một lần. Ngoài ra, công nhân nào có ý kiến muốn trao đổi với Giám đốc có thể lên gặp trực tiếp hoặc gọi điện, nhắn tin vào số điện thoại đã được công khai để được Giám đốc giải đáp. Tôi thấy, mối quan hệ giữa lãnh đạo Công ty và công nhân rất thoải mái, hòa đồng, gần gũi, có cảm giác thân thiết như người trong cùng một nhà. Vì vậy mọi thắc mắc, kiến nghị của người lao động trong Công ty đều được kịp thời tiếp nhận, giải đáp thỏa đáng, các chế độ thực hiện tốt, giúp chúng tôi yên tâm gắn bó với công việc và đơn vị.
Anh Vũ Văn Đức – thợ sửa chữa ô tô bậc 7/7, Công ty CP than Cọc Sáu:
Là người gắn bó lâu năm với gần 40 năm trong nghề sửa chữa ô tô tải hạng nặng và đã được nâng kịch bậc thợ 7/7, tôi đã chứng kiến nhiều thăng trầm của ngành Than và Công ty. Trong những khó khăn đó, lãnh đạo đơn vị đã dân chủ họp bàn lấy ý kiến từ đông đảo công nhân, cán bộ. Nhiều cuộc gặp mặt với quy mô lớn được tổ chức. Đó thực sự là một trong những “hội nghị diên hồng” để tìm ra những giải pháp vượt khó ngay từ chính nội lực của công nhân, cán bộ. Tôi luôn đánh giá cao các cuộc gặp gỡ lấy ý kiến từ chính người lao động. Và dường như chính từ những việc làm hết sức cầu thị đó của lãnh đạo Công ty mà trải qua nhiều lần gặp khó khăn trong SXKD, Công ty đều vượt qua, tư tưởng công nhân cán bộ và người lao động ổn định. Người lao động luôn chia sẻ với lãnh đạo trong khó khăn. Đó thực sự là một cách làm hay cần tiếp tục được phát huy.
Anh Hoàng Văn Hạnh – thợ lò bậc 6/6, Phân xưởng Khai thác 6, Công ty than Dương Huy:
Là thợ lò bậc cao, có ngày công lao động cao và đạt năng suất, hàng quý tôi đều được lãnh đạo Công ty tổ chức gặp mặt. Mỗi quý có hàng trăm thợ lò như tôi được lãnh đạo gặp mặt. Trong những buổi như thế, chúng tôi được trao đổi với lãnh đạo Công ty về những khó khăn, vất vả trong sản xuất; đặc biệt là về những cách làm hay, những ý kiến từ thực tế sản xuất phát sinh… Sau những lần như thế, nhiều phương án sản xuất đã được thay đổi và mang lại hiệu quả thiết thực. Tôi thực sự thấy rất vui vì điều đó. Tôi cảm nhận, lãnh đạo Công ty đã lắng nghe ý kiến từ những người lao động trực tiếp như chúng tôi nên khoảng cách giữa người lao động với lãnh đạo được gần lại, cảm giác yên tâm hơn trong công việc của mình. Tôi cũng có nhiều bạn bè làm ở các mỏ khác và được biết, không chỉ đối với Than Dương Huy mà nhiều đơn vị khác cũng đã thường xuyên tổ chức gặp mặt động viên và đối thoại mang lại nhiều lợi ích như thế…
Năm 2015, ngoài việc tổ chức đối thoại tại các Hội nghị người lao động còn có 80 đơn vị tổ chức trên 270 cuộc đối thoại định kỳ với trên 37.135 lượt CNVCLĐ tham gia, có 1.514 ý kiến kiến nghị được giải quyết. Các bước thực hiện quy trình đối thoại được nhiều đơn vị nắm bắt thuần thục và thực hiện nghiêm túc, điển hình là các đơn vị: Than Mông Dương, Than Núi Béo, Than Nam Mẫu, Than Hà Lầm, Than Vàng Danh, Xây dựng mỏ Hầm lò 2…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/doi-thoai-201606031027375628.htm” button=”Theo vinacomin”]