Lâu nay, câu chuyện truyền thông, đặc biệt các cụm từ “truyền thông nội bộ”, “truyền thông đối ngoại” luôn được nhắc tới, là những cụm từ không thể tách rời trong lộ trình phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, hiểu đúng về truyền thông, hay nói một cách rành rẽ là hiểu đúng về bản chất của 2 cụm từ trên thì không phải ai cũng hiểu. Nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, là một người làm “truyền thông nội bộ”, xin có đôi lời giãi bày cùng độc giả…
“Công dân” TKV nói về công cụ “truyền thông nội bộ”
Là thợ vận hành, phải làm việc theo ca kíp nên nói thực, tôi không có nhiều thời gian để đọc báo. Nhưng nếu được lựa chọn một tờ báo để đọc trong quỹ thời gian ít ỏi ấy, tôi sẽ chọn Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam. Tôi thấy Tạp chí có rất nhiều thông tin bổ ích, thiết thực cho công nhân trong Ngành. Có nhiều lần được đọc những bài viết về công việc cũng như những vất vả, nhọc nhằn của những thợ lái máy trên các công trường khai thác lộ thiên của các mỏ lớn như Than Cao Sơn, Than Cọc Sáu… cũng là một thợ lái máy nên tôi thấy như là “có mình ở trong đó”, những chia sẻ, tâm tư của các anh cũng là những suy nghĩ của chúng tôi. Rồi nữa là những bài viết về gương các tổ đội có nhiều năm liền đạt năng suất kỷ lục dẫn đầu Tập đoàn, chúng tôi đọc thấy rất khâm phục và cũng biết được nhiều “bí quyết” giúp các anh đạt được những kết quả cao như vậy. (Phạm Văn Cường – Công ty than Khánh Hòa)
Đối với tôi, Tạp chí Than – Khoáng sản là “người nhà”. Qua Tạp chí, những người làm công tác truyền thông tại các đơn vị như chúng tôi nắm bắt được các thông tin, chính sách từ Tập đoàn, từ đó sẽ có những tham mưu đúng đắn cho lãnh đạo Công ty về công tác truyền thông. (Nguyễn Tuấn – Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II).
Tôi thấy gần đây Tạp chí đã đổi mới rất nhiều cả về nội dung và hình thức. Nhiều chuyên mục hay và gần gũi với người lao động như các vấn đề về đời sống người lao động, thực trạng công tác tuyển dụng thợ lò hay các sáng kiến, kinh nghiệm trong sản xuất… Đặc biệt Tạp chí đã có nhiều nhận định và phản biện hơn trước đây, một vấn đề luôn thu hút độc giả. Nếu một tờ báo hay tạp chí mà thiếu tính phản biện, tức là một chiều sẽ khó thu hút độc giả. (Trần Đức Dục, Phó Trung tâm giám sát và điều hành sản xuất (Công ty than Khe Chàm).
Vinh dự được “lên báo” Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam khi tôi còn là Quản đốc. Đối với tôi, đó là điều tự hào và đến giờ, đã nhiều năm qua, tôi vẫn nhớ như in những chi tiết về bài đó. (Nguyễn Anh Toán, Giám đốc Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa).
Bản chất truyền thông nội bộ là gì?
Từ những chia sẻ trên, bạn có thể hình dung phần nào công việc của chúng tôi và chắc hẳn, cụm từ “truyền thông nội bộ” – công việc mà chúng tôi vẫn lặng thầm làm hàng ngày – sẽ không còn là khái niệm quá xa vời nữa.
Hoạt động truyền thông nội bộ, với bản chất là điều hành thông tin trong nội bộ, là công việc rất quan trọng, đặc biệt là với những doanh nghiệp đông nhân sự như TKV. Nôm na dễ hiểu, một mặt nó đóng vai trò như tuyên truyền, phổ biến các nhóm thông tin quan trọng mà các cấp quản lý muốn nhân sự phía dưới biết và chấp hành. Ở mặt khác nó đóng cả vai trò như dân vận, bằng cách này hay cách khác tìm hiểu được các nhóm thông tin đang lan truyền trong nhân sự, từ đó có hướng trả lời hoặc điều hướng dư luận nội bộ sang góc khác, hướng về những điều tích cực…
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc ứng dụng truyền thông nội bộ nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo “sức mạnh bó đũa” trong cạnh tranh. Truyền thông nội bộ được hiểu là công tác quản trị nhằm tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó và bền vững giữa các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp. Truyền thông nội bộ quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa các phòng/ban trong doanh nghiệp, các công ty con trong một tập đoàn, quan hệ giữa cấp lãnh đạo quản lý với nhân viên để toàn doanh nghiệp đều có chung một hướng nhìn, một ý chí phát triển doanh nghiệp. Trong quá trình kinh doanh, đặc biệt trong những lúc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chia sẻ những hoài bão, ước mơ của mình và kế hoạch thực hiện với các thành viên trong doanh nghiệp để mọi người cùng chung sức cố gắng.
Truyền thông nội bộ cũng kết hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp như nhân sự, thi đua khen thưởng, công đoàn, đoàn thanh niên… trong việc tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú cho các thành viên, góp phần xây dựng những nét văn hóa đẹp trong doanh nghiệp. Hình thức tổ chức các hoạt động này rất đa dạng và mang đầy tính sáng tạo của từng doanh nghiệp, có thể là các giải thi đấu thể thao, liên hoan văn nghệ, các buổi đi dã ngoại, các khóa đào tạo về kỹ năng làm việc theo nhóm, những cuộc thi…
Truyền thông nội bộ góp phần rất quan trọng trong việc tạo dựng và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp. Có một điều mà doanh nghiệp ít để ý tới là mỗi thành viên trong doanh nghiệp chính là một hình ảnh thu nhỏ của doanh nghiệp đó. Bởi vậy, các thành viên trong doanh nghiệp phải cùng chung tay và ý thức được tầm quan trọng của mình trong việc góp phần xây dựng phát triển hình ảnh của doanh nghiệp. Việc sử dụng “sức mạnh bó đũa” sẽ mang lại hiệu quả về mặt dài hạn và tiết kiệm rất nhiều chi phí khi xây dựng văn hóa và hình ảnh doanh nghiệp.
Quan tâm đến truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vượt qua những thời kỳ khó khăn. Đó cũng là lý do vì sao TKV đã từng tổ chức cuộc họp đầy đủ lãnh đạo cao cấp chỉ bàn về việc làm thế nào để Tạp chí (công cụ truyền thông nội bộ quan trọng nhất) đến được đông đảo người lao động, mục tiêu là ít nhất 10 người có 1 cuốn Tạp chí. Nói như một giám đốc đơn vị thành viên của TKV: “Đã có lúc công ty bộn bề khó khăn, nhưng chúng tôi có những nhân viên tốt và tâm huyết, vì thế chúng tôi đã vượt qua”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/truyen-thong-noi-bo-ban-da-hieu-gi-201706271625093372.htm” button=”Theo vinacomin”]