Hưởng ứng Cuộc vận động của Bộ Chính trị về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Trần Xuân Hòa đã đã ký công văn số 884 – KH/ĐU về việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động với những nhiệm vụ cụ thể.
Trước thực trạng hàng ngoại, hàng nhập lậu, kém chất lượng tràn ngập thị trường, để người Việt tự giác dùng hàng Việt mà không cần cố gắng, ngoài vấn đề chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi… thì rất cần đi kèm với nó là những quyết sách đồng bộ, có mục tiêu rõ ràng của Nhà nước.
Ngoài ra, hàng rào bảo vệ người tiêu dùng trong nước trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ nước ngoài và cả trong nước cũng cần có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.
Trên thực tế, một khi hàng hóa nào “Made in Vietnam” chưa có thương hiệu, chưa có được chất lượng và sự tin tưởng của người tiêu dùng thì rất khó để vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Đây thực sự là một cơ hội lớn song cũng là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp VN.
Hãy thử xem nước Nhật sản xuất hàng nội địa cho người Nhật ra sao? Và vì sao hàng Việt xuất khẩu sang nước ngoài đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ phía họ, trong khi đó hàng tiêu dùng nước ngoài kém chất lượng lại tràn vào VN dễ dàng đến như vậy?
Chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà Bộ Chính trị đã chính thức phát động là đúng đắn và có ý nghĩa chiến lược. Đặc biệt, chủ trương đó có giá trị thực tiễn và có thể trở thành động lực mới cho phát triển đất nước trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay, một khi được cụ thể hóa và thể chế hóa, đồng thời tạo hợp lực cần thiết từ nhiều phía theo tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cả ở trong nước, lẫn ở nước ngoài… Người Việt Nam chỉ dùng hàng Việt Nam khi bản thân họ có nhu cầu, có khả năng thanh toán trên thực tế; khi họ có thông tin về nguồn hàng, chất lượng và giá cả hàng hóa, cũng như khi họ được tiếp cận hệ thống dịch vụ phân phối hàng thuận tiện và tốt nhất có thể trong so sánh với các hàng hóa ngoại nhập.
Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang (hiện là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) đã ký ban hành văn bản thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó nêu rõ: Mục đích của cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. |
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi dân ta được giáo dục và tổ chức để trở thành cộng đồng những người tiêu dùng thông minh, tự trọng, biết phân biệt các giá trị Chân, Thiện, Mỹ trong cuộc sống, nhất là khi mua sắm hàng hóa.
Hơn nữa, người tiêu dùng thông minh, nhất là những người có tâm lý sính ngoại và sành điệu, có thói quen khẳng định “đẳng cấp” qua nhãn hiệu hàng hóa, còn cần biết tỉnh táo trước sức hấp dẫn của hàng ngoại nhập giá rẻ, dù chất lượng có thấp, nhưng “khuất mắt trông coi” và dù có dùng “cũng chưa chết hoặc hỏng ngay”, nhất là khi chúng lại có mẫu mã bắt mắt, với nhiều tiện ích gia tăng và tính năng độc đáo, vượt trội, lại được hỗ trợ bởi làn sóng quảng cáo chuyên nghiệp, lợi hại, công phu, tinh vi, có tổ chức…
Hàng Việt Nam sẽ thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và người tiêu dùng nước ngoài khi những người lao động và quản lý doanh nghiệp Việt Nam “trên dưới một lòng”, tận tâm hiệp lực sản xuất ra hàng hóa một cách trân trọng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại chứ không chạy theo lợi nhuận thuần túy và lợi ích ngắn hạn mà làm ăn tắc trách, dối lừa. Một chiếc áo được thiết kế đẹp, may kỹ và nút thắt chỉ thùa khuyết áo được làm cẩn thận để khuy áo còn bền chắc khi vải áo đã sờn rách, chính làm nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trong lòng người tiêu dùng Việt Nam hiệu quả và nhân văn hơn hẳn những clip quảng cáo đắt đỏ trên các đài truyền hình vào những giờ vàng… Hàng Việt Nam sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và cả trên thị trường nước ngoài tốt hơn khi chúng ngày càng tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu nghiêm ngặt nhất về vệ sinh, an toàn thực phẩm và các yêu cầu bảo vệ môi trường.
Nếu những điều trên được thực hiện tốt, thì nhất định hàng Việt Nam sẽ ngày càng là sự lựa chọn đầu tiên và ổn định dài lâu của người tiêu dùng Việt Nam và nước ngoài…
Trông người lại ngẫm đến ta
Hiện tại ở Vinacomin, một số đơn vị đã và đang từng bước tạo dựng được uy tín, thương hiệu của mình trên thị trường với những giải thưởng vàng về chất lượng. Đó là những sản phẩm đã đoạt giải “Sản phẩm vàng thời hội nhập” của Công ty CP Thiết bị điện và Công ty CP Cơ điện Uông Bí. Hay nói gần đây là thương hiệu dầu nhờn COMINLUB của Công ty Vật tư vận tải xếp dỡ (VTVTXD).
Điều không ai có thể phủ nhận là chất lượng các sản phẩm này hoàn toàn có thể thắng lợi ở thị trường trong và ngoài ngành, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tuy nhiên mức độ sử dụng các sản phẩm này ở trong ngành hiện mới chỉ dừng lại ở những con số rất khiêm tốn mặc dù thời gian qua, Tập đoàn đã vào cuộc khá quyết liệt khi ban hành nhiều quy định, quy chế về việc hỗ trợ các doanh nghiệp và có công văn yêu cầu các đơn vị ưu tiên sử dụng sản phẩm nội bộ trong Ngành. Chẳng hạn, văn bản 8320/TKV-KH-CK ngày 31/12/2009 để chỉ đạo và kiểm tra giám sát thực hiện định kỳ việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong ngành như: sử dụng ắc quy đầu tàu điện của Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí trong chế tạo đầu tàu điện 5-8 T; sử dụng xích máng cào của Công ty CP Cơ khí Mạo Khê để chế tạo máng cào; dùng dung dịch nhũ tương, dầu bôi trơn của Xí nghiệp dầu bôi trơn 12-11 cho cột, giá chống thủy lực trong lò; dùng xi măng Vinacomin cho các công trình đầu tư xây dựng…
Thêm một ví dụ khác là Xưởng in của Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Tập đoàn, Xưởng in được trang sắm nhiều thiết bị in hiện đại, máy in hai màu khổ lớn, máy in số nhảy và dây chuyền đồng bộ để hoàn thiện sản phẩm. Hiện tại, ngoài in Tạp chí định kỳ, Xưởng in còn đảm nhận nhiệm vụ in ấn toàn bộ hóa đơn giá trị gia tăng của Tập đoàn; in nhiều ấn phẩm cao cấp phục vụ Tập đoàn và một số đơn vị trong Ngành như làm sách truyền thống, catalog, in văn phòng phẩm… Tuy nhiên con số các đơn vị đến sử dụng dịch vụ của xưởng cũng còn rất hạn chế.
Phải chăng chất lượng các sản phẩm này chưa tốt? Điều này được loại trừ ngay từ đầu bởi lẽ qua thực tế sử dụng và các giải thưởng là những minh chứng rõ ràng nhất. Phương thức cung cấp hay hậu mãi cũng chưa thấy bất kỳ phàn nàn gì. Vậy đâu là nguyên nhân? Do lối mòn tư duy hay những lợi ích nào khác?
Xin mượn lời của Đặng Lê Nguyên Vũ – TGĐ cà phê Trung Nguyên, ông trùm ngành cà phê VN: “Cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhận thức được rằng, động lực kinh tế của anh phải trùng với động lực của quốc gia, hành vi kinh tế của anh phải đi với động lực quốc gia dân tộc. Khi đó, anh và cả quốc gia mới có thành tựu kinh tế lớn ngang tầm thế giới. Doanh nghiệp ấy phải có ý thức dân tộc. Tiếc rằng, hình như làn sóng ý thức tự tôn dân tộc trong cộng đồng doanh nghiệp chưa hình thành lớn, nhưng rải rác thì có. Và chúng ta phải nuôi dưỡng. Đám cháy lớn nào bùng lên, thì cũng phải bắt đầu từ đốm lửa que diêm. Tôi tin một ngày nào đó, đông đảo mọi doanh nghiệp Việt Nam sẽ bùng lên nỗi niềm dân tộc”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/tieu-thu-hang-viet-hay-long-yeu-nuoc-tu-hao-dan-toc-2941.htm” button=”Theo vinacomin”]