Trong quá trình tác nghiệp, PV Tạp chí Vinacomin tiếp cận được hồ sơ xử lí vi phạm quy phạm an toàn trong hầm lò với hành vi: sử dụng “taxi” trong hầm lò! Hành vi vi phạm này chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng tính chất của nó cực kỳ nguy hiểm. Vụ việc đã được đơn vị giải quyết, chúng tôi không nêu danh tính, chỉ nêu ra đây để cảnh báo nhắc nhở chung đối với công tác quản lý an toàn trong các mỏ hầm lò.
Băng tải là hệ thống vận tải trong hầm lò dùng để vận tải than (một số đường lò chính có thể dùng để vận tải đá). Khi băng tải hoạt động, mặt băng phía trên chất tải than, chạy theo hướng ra cửa lò; mặt dưới của băng chạy không tải, theo hướng vào gương lò. Lợi dụng mặt băng phía dưới chạy không tải, thợ lò chất tấm chèn, gỗ v.v. lên đó. Hành vi này vô cùng nguy hiểm; quy phạm an toàn nghiêm cấm. Bởi, nếu người đứng đầu băng để đón vật liệu không nhanh tay, tấm chèn bê tông hoặc gỗ có thể bị cuốn vào tang quay (rulo), phá vỡ động cơ, thậm chí có thể gây chập điện, dẫn đến cháy nổ.
Tại biên bản của Phòng Kỹ thuật An toàn Công ty X. về vụ vi phạm an toàn mà chúng tôi nêu trên, ghi rõ, vào lúc 18 giờ 45 phút, ca 2, ngày 19/2/2014, công nhân tên Y. đã chất nhiều tấm chèn bê tông lên băng tải thuộc lò vận chuyển khi băng tải đang hoạt động. Ta thử hình dung, với nhiều những tấm chèn bê tông, chất lên băng tải, nếu không phát hiện kịp thời thì điều gì sẽ xẩy ra? Và nữa, chúng ta thử suy luận, trong khoảng không gian chật hẹp với nhiều cán bộ chỉ huy, giám sát sản xuất nào quản đốc, trưởng ca (phó quản đốc), lò trưởng, an toàn viên… Vậy, họ đi đâu, để đến nỗi công nhân chất nhiều tấm chèn bê tông lên băng tải mà không biết; phải đến lúc cán bộ giám sát an toàn của phòng Kỹ thuật An toàn phát hiện, lập biên bản? Phải chăng, chính các vị chỉ huy sản xuất chỉ vì muốn đẩy sản lượng đã làm ngơ cho công nhân không tuân thủ quy trình sản xuất, làm bừa, làm ẩu!
Tập đoàn và các đơn vị hầm lò đã không tiếc tiền bạc, thời gian để đầu tư thiết bị bảo vệ an toàn hầm lò; đào tạo, huấn luyện cho cán bộ, công nhân các biện pháp an toàn v.v. nhưng số vụ vi phạm an toàn trong hầm lò vẫn luôn xẩy ra. Theo nguồn tin mà vinacomin.vn đã đưa, chỉ tính riêng ở Trung tâm Cấp cứu mỏ, năm qua, qua kiểm tra thực tế tại các đơn vị sản xuất than, Trung tâm đã phát hiện và kiến nghị 1791 ý kiến cụ thể về các vị trí chưa đảm bảo an toàn, đề nghị các đơn vị triển khai biện pháp khắc phục. Trong tổng số ý kiến kiến nghị trên, các vi phạm về kỹ thuật là nhiều nhất, với gần 1.100 kiến nghị thuộc các lĩnh vực như: thông gió, thoát nước, khí mỏ, vận tải, cơ điện, khoan nổ mìn, khoan thăm dò, phòng chống cháy nổ, các hành vi vi phạm trong hầm lò. Chúng ta đã biết, trong các vụ tai nạn lao động trong hầm lò gây hậu quả nghiêm trọng, hầu hết do vi phạm quy phạm an toàn; không hề có nguyên nhân rủi ro, bất khả kháng. Thậm chí, có những vụ tai nạn do vi phạm những quy định rất đơn giản, rất dễ thực hiện như đi lại, vận tải v.v. trong lò mà gây tổn thất không đáng có.
Mọi thứ, từ lực lượng, phương tiện đến các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn sản xuất trong hầm lò chúng ta đã có. Chỉ cần cán bộ, công nhân chấp hành các quy phạm an toàn thật nghiêm, xử lí vi phạm thật nghiêm thì chắc chắn, tai nạn hầm lò sẽ bị đẩy lùi.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/taxi-ham-lo-sos-7579.htm” button=”Theo vinacomin”]