Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, cung độ vận chuyển xa, nơi đổ thải khó khăn, chiều cao nâng tải lớn, việc tụt lở của bờ Trụ Nam lớn làm ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác than và thực hiện tiến độ Hạ moong vỉa chính và hạ moong Lộ trí và nhiều khó khăn khác… nhưng trong 6 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần than Đèo Nai vẫn sản xuất được 1.554.000 tấn than nguyên khai, tiêu thụ được 1.112.000 tấn than các loại, doanh thu trên 1.516 tỷ đồng. Điều quan trọng là
Đồng thời, Công ty đã sắp xếp lại tổ chức sản xuất các phân xưởng vận tải. Từ 10 phân xưởng vận tải trước đây, Công ty đã giải thể 3 phân xưởng hoạt động kém hiệu quả và sáp nhập lại thành 7 phân xưởng; giao toàn bộ thiết bị cùng loại xe cho 1 phân xưởng quản lý. Cách làm mới này tập trung được sự chỉ đạo của Phòng Kỹ thuật vận tải, Phòng Vật tư và công tác điều hành quản lý, chỉ đạo trong dây chuyền sản xuất. Nhờ đó, năng lực vận tải mỏ được nâng lên rõ rệt…
Thêm một điều đổi mới, ngành vận tải mỏ từ trước đến nay, lái xe đều có điều kiện đưa xe về phân xưởng giao ca. Nhưng từ đầu năm 2012, ngành vận tải Đèo Nai đã thí điểm thực hiện việc giao ca xe ở khai trường sản xuất ở hai phân xưởng Vận tải số 4 và số 6 (2 phân xưởng quản lý loại HD.465-7 và HD.785-7).
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với mục đích tạo sự gắn kết giữa người lao động và người sử dụng lao động, trong không khí cởi mở thẳng thắn, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của lái xe, Giám đốc, Công đoàn Công ty đã tổ chức gặp mặt, tọa đàm với hơn 100 lái xe ở hai phân xưởng, bàn biện pháp thực hiện việc giao nhận xe tại khai trường (ngay cả khi lái xe có yêu cầu ăn giữa ca tại khai trường cùng với máy xúc). Từ đó làm cơ sở chỉ đạo các đơn vị, công trường, phân xưởng liên quan thực hiện. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần cải thiện đời sống người lao động. Cùng với đó, Phòng Kỹ thuật vận tải đã phát huy sáng kiến lắp thêm thùng dầu phụ cho toàn bộ xe HD-465-7 và HD-785-7, đồng thời, qua các hội thi “ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” Phòng Kỹ thuật vận tải đã điều chỉnh định mức nhiên liệu cho các xe HD-465-7 và HD-785-7, đến xe HUYDAI chở nước và các loại xe con phục vụ sản xuất. Phòng Lao động tiền lương định mức lại đơn giá vận chuyển của từng phân xưởng vận tải theo cung độ, nơi hoạt động có độ dốc cao, tình trạng thiết bị để khuyến khích lái xe, hạn chế tiêu cực giữa lái xe, giữa các phân xưởng vận tải với nhau. Mặt khác, chỉ đạo Phân xưởng sửa chữa ô tô thực hiện bảo dưỡng xe bảo đảm chất lượng; trung tu, phục hồi hàng cụm: Động cơ, hộp số, pông xe… cùng với các chuyên viên kỹ thuật của các hãng xe, quan tâm đến việc sửa chữa hư hỏng hệ thống GPS, hộp đen trên các xe CÁT-773-E và F, VOLVO, sửa chữa hệ thống báo tải trên các xe HD-465-7.
Bên cạnh đó công tác chăm lo điều kiện làm việc cho lái xe được Phòng kỹ thuật vận tải Công ty quan tâm nhiều như việc: Triển khai sửa chữa điều hòa cho các xe ô tô, lắp đặt hệ thống hỗ trợ dập cháy trên xe CÁT-773E và các loại xe khác. Do đó hệ số xe chuẩn bị sản xuất của ngành vận tải mỏ luôn đạt từ 85,6%-87%. Hệ số xe sử dụng đạt từ 78,8%-80% tổng số xe hiện có. Giờ xe hoạt động ra sản phẩm đạt 5,64 giờ/ca. Năng suất bình quân thiết bị xe ô tô 6 tháng đầu năm 2012 đạt 95.756 m3/xe và 1.088.669 tấn kilô một/xe.
Trong khai thác lộ thiên, có khoan nổ chuẩn bị đất đá bắn tơi, có đường mỏ được nâng cấp sửa chữa tốt rồi thì phải làm sao “cõng” được đất đá ra bãi thải mới. Từ đó, Công ty xác định vị trí quan trọng của ngành vật tải mỏ trong thời gian tới. 6 tháng cuối năm 2012, Than Đèo Nai tập trung đẩy mạnh đầu tư thiết bị xe máy, bóc xúc và vận chuyển đất đá, rà soát cân đối lại năng lực, phân loại thiết bị, tiến hành thanh lý các xe ô tô hoạt động kém hiệu quả nhằm giảm thiểu về chi phí dầu liệu, sửa chữa, lập kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa, nâng cao chất lượng xe; Chú trọng công tác An toàn – Bảo hộ lao động, thường xuyên kiểm tra công tác vận hành xe ô tô; Thực hiện nghiêm, đầy đủ quy trình kỹ thuật, nội quy của Giám đốc Công ty: Khi xe vận hành trên đường, vào nền máy xúc ra bãi thải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người và xe. Công ty phấn đấu hoàn thành bằng được kế hoạch bóc xúc và vận chuyển 30.750.000 m3 đất đá của năm 2012.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cong-ty-co-phan-than-deo-nai-day-manh-dau-tu-thiet-bi-tap-trung-boc-xuc-va-van-chuyen-2466.htm” button=”Theo vinacomin”]