GEOSIMCO
  • Trang chủ
  • Giới Thiệu
  • Tin tức
  • Đời sống
  • Tài chính
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
GEOSIMCO
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
topforexviet.com
Trang chủ Tin tức

Cập nhật Miệt mài với những chuyến than cuối năm –

17/02/2025
trong Tin tức
0
Cập nhật Công điện của Thủ tướng thúc đẩy hoàn thành kế hoạch phát triển KTXH năm 2016 –

Related posts

Nguyên nhân tái cận thị sau mổ lasik

Cập nhật Tái Cận Thị Sau Mổ Lasik Và Những Điều Bạn Nhất Định Phải Biết

17/02/2025
0
Cận thị giả có nên đeo kính không

Cập nhật Cận Thị Giả Là Gì? Cận Thị Giả Có Nên Đeo Kính Không?

17/02/2025
0

Những ngày cuối năm, trong khi không khí Giáng sinh, năm mới đã tràn ngập thì 20 thuyền viên của tàu Vinacomin Hạ Long thuộc Công ty Vận tải thủy vẫn đang miệt mài làm việc, cần mẫn chở những chuyến than cuối cùng của năm đến với khách hàng. Vất vả, nhọc nhằn là vậy nhưng từ ánh mắt đến nụ cười của họ đều phơi phới niềm tin. Họ thực hiện chuyến hàng chót này để hoàn thành nhiệm vụ và còn để có thêm chút lộc mừng xuân mới.

“Một ngày đàng, một gang sóng”
 
Chúng tôi có mặt trên tàu Vinacomin Hạ Long khi các anh đang khẩn trương bốc xếp hàng, hoàn tất các thủ tục còn lại để chuẩn bị rời bến. Theo Đại phó tàu Lê Văn Đoàn, đây là tàu có trọng tải 7.700 DWT. Tàu cập cảng lúc 17h30 chiều hôm qua nên anh em thay phiên nhau làm việc thâu đêm để kịp 9h sáng có thể rời ra khu vực neo nhận nhiên liệu bắt đầu một cuộc hành trình mới. Lần này nhiệm vụ của  tàu Vinacomin Hạ Long là chở than cho Nhà máy Xi măng Holsim (Kiên Giang). Đây cũng là chuyến than cuối cùng của tàu trong năm 2011.
 
 
Phó giám đốc và thuyền trưởng kiểm tra những phần việc cuối cùng trước khi tàu rời bến
 
Chỉ với ít phút giải lao ngắn ngủi, chúng tôi được lắng nghe những tâm sự, những bộc bạch chân thành của anh em thuyền viên, đặc biệt là trăn trở của họ khi Tết sắp đến, xuân đã cận kề. Thuyền trưởng Vũ Văn Huân, người đã có 20 năm gắn bó với nghề hàng hải, nhiều năm làm thuyền trưởng trên những con tàu viễn dương chia sẻ, trước đây nhắc đến nghề đi tàu biển, nhiều người nghĩ đời thủy thủ thật tự do, nay đây mai đó, được đi nhiều nơi, biết nhiều chỗ nhưng có mấy ai biết rằng nghề này nhọc nhằn lắm. Phải xa nhà, xa gia đình, ngày đêm sống giữa sóng gió biển khơi, trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt nên đời sống sinh hoạt luôn bị đảo lộn. Có những lúc đang ở miền nóng, mấy ngày sau đã qua miền lạnh hay vùng bão tuyết; đang làm ban ngày lại chuyển sang làm ban đêm. Vậy nên xưa nay, người ta mới có câu so sánh “Một ngày đàng, một gang sóng” để nói lên những vất vả, gian nan của người đi biển.
 
Cũng có cùng suy nghĩ, tâm tư như thuyền trưởng Huân, máy trưởng Đinh Đình Điệp chia sẻ, bao nhiêu năm lênh đênh trên sóng nước, công việc quá quen rồi nhưng đến những ngày cuối năm vẫn thấy xao xuyến lạ thường, cảm giác muốn trở về bên những người thân yêu trong gia đình khi trong đất liền người ta đang háo hức, nô nức đi sắm tết. Hầu như năm nào cũng vậy, anh em đều đón giao thừa trên tàu, có khi may mắn “thuận buồm xuôi gió”, công việc hoàn thành, tàu về neo đậu tại cảng, mọi người thay nhau tranh thủ về thăm nhà nhưng cũng có lúc phải ăn tết ở những miền xa xôi, ở nước ngoài. Đó là chuyện bình thường bởi đời thủy thủy vốn phong ba, luôn luôn phải bám tàu, bám biển, không một phút lơ là.
 
Không khí làm việc trên tàu mỗi lúc lại tất bật, nhộn nhịp hơn. Từ trên buồng lái nhìn xuống dưới, chỗ này một tốp thủy thủ đang đậy nắp hầm hàng, phủ bạt, căng lưới, kẹp chì để bảo quản hàng hóa, chỗ kia anh em đang kiểm tra máy móc, thiết bị cho thật an toàn để chuẩn bị xuất bến. Tại buồng máy – nơi “trái tim” của con tàu, anh em đang tập trung hiệu chỉnh các thông số. Họ miệt mài, cần mẫn chuẩn bị chu đáo cho chuyến tàu tiếp tục rẽ sóng ra khơi, mang những tấn vàng đen của Vinacomin đến với bạn hàng trong và ngoài nước.  
 
“Tàu là nhà, biển là quê hương”

Thuyền trưởng Huân, Đại phó Đoàn dẫn chúng tôi đi một vòng thăm tàu, nơi ăn, chốn ở của anh em. Tất cả đều được bố trí, sắp xếp khoa học, bài bản mang lại cảm giác như đến với một gia đình nhỏ. Từ phòng thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng cho đến các thuyền viên đều gọn gàng, ngăn nắp, được trang bị đầy đủ những thứ thiết yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt. Trên tàu có phòng y tế, phòng ăn, câu lạc bộ là nơi để anh em giao lưu sau những giờ làm việc căng thẳng. ở đây, mọi người sống quây quần, gắn bó với nhau như anh em ruột thịt, cùng chung những niềm vui, cùng sẻ chia những nỗi buồn, nhất là khi có ai ốm đau, mọi người thay phiên nhau chăm sóc chu đáo. “Điều này quan trọng lắm nhà báo ạ! Chính gia đình nhỏ ấm áp ấy đã giúp chúng tôi phần nào vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân, những nhọc nhằn sau bánh lái. Với đặc thù công việc của chúng tôi thì tàu chính là nhà, biển là quê hương”, thuyền trưởng Huân khẳng định.
 


 
Tàu Vinacomin Hạ Long thường xuyên có khoảng 20 người. Lực lượng trẻ chiếm đến hơn 80%, chủ yếu quê ở Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Bên cạnh những thuyền trưởng, máy trưởng… nhiều tuổi, nhiều năm gắn bó với nghề đã có gia đình, hầu hết các thuyền viên tuổi còn khá trẻ, chưa lấy vợ. Bởi vậy, những câu chuyện tình lãng mạn, những lá thư mang đầy yêu thương từ đất liền cũng làm họ ấm lòng, động viên họ tiếp tục làm việc, cống hiến. Không biết có phải do đặc thù công việc mà những người chúng tôi được gặp, được trò chuyện trên tàu đều để lại ấn tượng từ giọng nói, nước da và vẻ phong trần, lãng tử.
 
Anh Trần Vũ Bình – Phó giám đốc Công ty CP Vận tải thủy là người đồng hành cùng chúng tôi trong cả chuyến đi. Anh cũng là người nhiều năm gắn bó với công việc ở cảng Cẩm Phả, với những chuyến tàu và cả những người thủy thủ. Anh tâm sự rằng, đúng là có trải nghiệm, có “mục sở thị” mới thấy được những gian truân, nhọc nhằn của thủy thủ. Nhưng vượt lên trên tất cả, bằng tinh thần trách nhiệm, tình yêu công việc, họ vẫn lạc quan ra khơi, vẫn làm tròn nhiệm vụ. Chỉ có điều anh còn trăn trở nhất là làm sao phải nâng cao hơn nữa chất lượng bữa ăn cho thuyền viên để họ có đủ sức khỏe, yên tâm làm việc.  
 
Đúng 10h sáng, tàu Vinacomin Hạ Long rời cảng Cẩm Phả. Vẫy tay chào các anh, chúng tôi thấy sống mũi cay cay, có gì đó nghèn nghẹn. Vậy là các anh lại tiếp tục một cuộc hành trình mới, cầu chúc một chuyến đi suôn sẻ, may mắn. Trong cuộc đời làm báo, chắc chắn chúng tôi sẽ còn đi nhiều nơi, gặp nhiều người nhưng ký ức về hình ảnh những thủy thủ của Vinacomin thì sẽ còn đọng mãi. Bất chợt, những câu từ thiết tha trong bài hát “Chiều trên bên cảng” ngân vang từ đâu đó…

[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/miet-mai-voi-nhung-chuyen-than-cuoi-nam-862.htm” button=”Theo vinacomin”]

Bài trước

Cập nhật 9 dự báo kinh tế thế giới năm 2012 –

Bài sau

Cập nhật Đưa chiến lược khoáng sản lên tầm cao mới –

Bài sau
Cập nhật Công điện của Thủ tướng thúc đẩy hoàn thành kế hoạch phát triển KTXH năm 2016 –

Cập nhật Đưa chiến lược khoáng sản lên tầm cao mới –

Chuyên mục

  • Ẩm thực (94)
  • Ăn Ăn Uống Uống (1)
  • Android (1)
  • Chưa phân loại (1)
  • Chuyện lạ (229)
  • Du lịch (1)
  • Đời sống (156)
  • Gia đình (411)
  • Giới trẻ (200)
  • iOS (1)
  • Khoa học thường thức (1)
  • Mẹo vặt (3)
  • Tài chính (66)
  • Tâm sự (109)
  • Thể thao (10)
  • Tin tức (5.048)

Tin phổ biến

Plugin Install : Popular Post Widget need JNews - View Counter to be installed
GEOSIMCO

Ngày 25/6/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 989/QĐ-TTg về việc chuyển Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Chuyên mục

  • Ẩm thực
  • Ăn Ăn Uống Uống
  • Android
  • Chưa phân loại
  • Chuyện lạ
  • Du lịch
  • Đời sống
  • Gia đình
  • Giới trẻ
  • iOS
  • Khoa học thường thức
  • Mẹo vặt
  • Tài chính
  • Tâm sự
  • Thể thao
  • Tin tức
  • Privacy Policy

LIÊN KẾT

Bitcoin news Vay tiền online

© 2020 - 2024 by GEOSIMCO.VN

sancrypto.net
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Home

© 2020 - 2024 by GEOSIMCO.VN

apkfrlegends.com igram.dev