Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm mới 2012, tôi đến PX Kho bến 2 của Công ty tuyển than Cửa Ông, tìm hiểu về chuyện bốc rót than. Giáp Tết rồi mà không khí làm việc ở đây không khác gì ngày thường dù rằng tiết xuân cũng đã loáng thoáng ẩn hiện đâu đây.
Anh Trần Minh Thư, Quản đốc PX cho biết, đơn vị sản xuất của anh có 401 CNCB, làm một số công việc khác nhau, việc bốc rót than chỉ là một.
– Cụ thể là sao anh?
– Cụ thể, chúng tôi còn làm công việc đánh đống than, quản lý kho than, bộ phận chuẩn bị sản xuất, bộ phận cơ điện kỹ thuật… Than ở các nhà máy tuyển sau khi tuyển xong, chạy theo băng tải ra các máy đánh đống của chúng tôi. Các máy đánh đống có nhiệm vụ tạo đống tại các kho than. Khi có phương tiện đến ăn than, nhận được yêu cầu của bộ phận giám định, chúng tôi dùng máy bốc, bốc than lên băng tải, băng tải đưa than đến máy rót, rót xuống phương tiện. Chúng tôi có 4 máy đánh đống, 4 máy bốc, 2 máy rót và 19 tuyến băng tải, trong đó có 6 tuyến có chiều dài 1000m. Số CNCB đi 3 ca, khoảng 225 người; bộ phận kỹ thuật, cơ điện 100 người; bộ phận kho than 25 người; bộ phận chuẩn bị sản xuất, làm công tác phục vụ, chuẩn bị mặt bằng… 40 người.
– Vẫn muốn hỏi riêng anh về chuyện rót than?
– Rót than? Từ mồng 2 tết Tân Mão, chúng tôi bắt đầu rót than xuống phương tiện cho năm mới 2011. Tính đến hôm nay (19/12/2011) đã có khoảng trên 1600 các loại phương tiện vào ăn than. Hôm nay đang có 2 đoàn sà lan và 1 tàu loại 3 ngàn tấn, chúng tôi đang rót.
– Một ca này có xong không?
– Chắc xong. Nếu tất cả các điều kiện đều thuận lợi (về nguồn than rót, máy móc không hỏng hóc, tàu bè nhận than đảm bảo…). 2 máy rót của chúng tôi có thể rót khoảng 35 ngàn tấn than trong 24 giờ.
Tôi nhìn lên bảng lịch báo dự kiến tàu vào ăn than tại phòng làm việc của Quản đốc Thư, thấy ngày 31/12/2011, có tới 6 tàu có thể vào ăn than, hầu hết các tàu có tên nước ngoài, tàu cao nhất có thể chở đến 2 vạn tấn than.
– Tháng 11, 12, chúng tôi có việc làm liên tục, đi cả 3 ca – anh Thư nói.
– Thế có tháng nào ít việc?
– Những tháng mùa mưa. Có tháng đến 15-20 ca không rót than. Nhưng nói là không rót than, chứ PX không nghỉ hoàn toàn. Vẫn phải bố trí người làm các việc khác, trong đó có việc tăng cường lực lượng canh gác, vì mặt bằng sản xuất rộng. Đó là chưa kể, vẫn phải chuẩn bị một lực lượng sẵn sàng bốc rót than khi có phương tiện đột xuất vào ăn than.
Các công việc sản xuất trong một ca của PX anh Thư hôm đó, tất cả được theo dõi từ các màn hình do các chị Trần Thị Huyền và Nguyễn Thị Vinh điều khiển. Các máy đánh đống, máy bốc, máy rót, băng tải và các phương tiện đang ăn than đều hiện lên trên một sơ đồ. Từ đây mà các lãnh đạo trực ca có thể ra các mệnh lệnh để điều hành sản xuất ở các vị trí nếu thấy cần thiết. Mệnh lệnh được phát rõ, to bởi các loa phóng thanh, để ai đang làm việc cũng có thể nghe thấy.
Tôi hỏi tiếp Quản đốc Thư:
– Ví dụ vào những ngày tết, ngày lễ, hay tựu chung, các ngày được nghỉ, các anh có phải bốc rót than?
Quản đốc Thư nói đầy hình ảnh:
– Thế này nhé: Tập đoàn Vinacomin giao cho Công ty tuyển than Cửa ông một cục lương. Công ty lại giao cho chúng tôi một cục nhỏ. Chúng tôi muốn tiêu cục lương nhỏ ấy thì phải làm. Ngày nghỉ mà tàu đến, tức có công việc, tức phải làm. Có việc làm thường xuyên thì có thu nhập cao. Do đó, bất kể là ngày nào, nếu có việc thì chúng tôi đều phân công nhau làm. Người nào vạn bất đắc dĩ phải nghỉ, sẽ có người khác thay. Đấy, những con tàu mà anh thấy sẽ có khả năng cập cảng vào 31/12, thế tức là ngày Tết tây, chúng tôi vẫn làm việc rót than bình thường. Ngày mồng 1 Tết ta, có lẽ cũng vậy thôi, nếu có tàu, nếu có yêu cầu…
Năm 2011, PX được giao rót tiêu thụ 5,7 triệu tấn than. Hết tháng 11, các anh đã rót 5,3 triệu tấn. Tháng 12, anh Thư nói, có khả năng rót thêm được 473 ngàn tấn, tức làm vượt được khoảng gần 100 ngàn tấn.
Vậy là đến tìm hiểu tận nơi mới thấy, với PX Kho bến 2 công việc là trên hết. Họ sẵn sàng làm việc, sẵn sàng rót than cho các con tàu, khơi thông cho dòng “vàng đen” chảy đến mọi miền Tổ quốc.
– Cụ thể là sao anh?
– Cụ thể, chúng tôi còn làm công việc đánh đống than, quản lý kho than, bộ phận chuẩn bị sản xuất, bộ phận cơ điện kỹ thuật… Than ở các nhà máy tuyển sau khi tuyển xong, chạy theo băng tải ra các máy đánh đống của chúng tôi. Các máy đánh đống có nhiệm vụ tạo đống tại các kho than. Khi có phương tiện đến ăn than, nhận được yêu cầu của bộ phận giám định, chúng tôi dùng máy bốc, bốc than lên băng tải, băng tải đưa than đến máy rót, rót xuống phương tiện. Chúng tôi có 4 máy đánh đống, 4 máy bốc, 2 máy rót và 19 tuyến băng tải, trong đó có 6 tuyến có chiều dài 1000m. Số CNCB đi 3 ca, khoảng 225 người; bộ phận kỹ thuật, cơ điện 100 người; bộ phận kho than 25 người; bộ phận chuẩn bị sản xuất, làm công tác phục vụ, chuẩn bị mặt bằng… 40 người.
– Vẫn muốn hỏi riêng anh về chuyện rót than?
– Rót than? Từ mồng 2 tết Tân Mão, chúng tôi bắt đầu rót than xuống phương tiện cho năm mới 2011. Tính đến hôm nay (19/12/2011) đã có khoảng trên 1600 các loại phương tiện vào ăn than. Hôm nay đang có 2 đoàn sà lan và 1 tàu loại 3 ngàn tấn, chúng tôi đang rót.
– Một ca này có xong không?
– Chắc xong. Nếu tất cả các điều kiện đều thuận lợi (về nguồn than rót, máy móc không hỏng hóc, tàu bè nhận than đảm bảo…). 2 máy rót của chúng tôi có thể rót khoảng 35 ngàn tấn than trong 24 giờ.
Tôi nhìn lên bảng lịch báo dự kiến tàu vào ăn than tại phòng làm việc của Quản đốc Thư, thấy ngày 31/12/2011, có tới 6 tàu có thể vào ăn than, hầu hết các tàu có tên nước ngoài, tàu cao nhất có thể chở đến 2 vạn tấn than.
– Tháng 11, 12, chúng tôi có việc làm liên tục, đi cả 3 ca – anh Thư nói.
– Thế có tháng nào ít việc?
– Những tháng mùa mưa. Có tháng đến 15-20 ca không rót than. Nhưng nói là không rót than, chứ PX không nghỉ hoàn toàn. Vẫn phải bố trí người làm các việc khác, trong đó có việc tăng cường lực lượng canh gác, vì mặt bằng sản xuất rộng. Đó là chưa kể, vẫn phải chuẩn bị một lực lượng sẵn sàng bốc rót than khi có phương tiện đột xuất vào ăn than.
Các công việc sản xuất trong một ca của PX anh Thư hôm đó, tất cả được theo dõi từ các màn hình do các chị Trần Thị Huyền và Nguyễn Thị Vinh điều khiển. Các máy đánh đống, máy bốc, máy rót, băng tải và các phương tiện đang ăn than đều hiện lên trên một sơ đồ. Từ đây mà các lãnh đạo trực ca có thể ra các mệnh lệnh để điều hành sản xuất ở các vị trí nếu thấy cần thiết. Mệnh lệnh được phát rõ, to bởi các loa phóng thanh, để ai đang làm việc cũng có thể nghe thấy.
Tôi hỏi tiếp Quản đốc Thư:
– Ví dụ vào những ngày tết, ngày lễ, hay tựu chung, các ngày được nghỉ, các anh có phải bốc rót than?
Quản đốc Thư nói đầy hình ảnh:
– Thế này nhé: Tập đoàn Vinacomin giao cho Công ty tuyển than Cửa ông một cục lương. Công ty lại giao cho chúng tôi một cục nhỏ. Chúng tôi muốn tiêu cục lương nhỏ ấy thì phải làm. Ngày nghỉ mà tàu đến, tức có công việc, tức phải làm. Có việc làm thường xuyên thì có thu nhập cao. Do đó, bất kể là ngày nào, nếu có việc thì chúng tôi đều phân công nhau làm. Người nào vạn bất đắc dĩ phải nghỉ, sẽ có người khác thay. Đấy, những con tàu mà anh thấy sẽ có khả năng cập cảng vào 31/12, thế tức là ngày Tết tây, chúng tôi vẫn làm việc rót than bình thường. Ngày mồng 1 Tết ta, có lẽ cũng vậy thôi, nếu có tàu, nếu có yêu cầu…
Năm 2011, PX được giao rót tiêu thụ 5,7 triệu tấn than. Hết tháng 11, các anh đã rót 5,3 triệu tấn. Tháng 12, anh Thư nói, có khả năng rót thêm được 473 ngàn tấn, tức làm vượt được khoảng gần 100 ngàn tấn.
Vậy là đến tìm hiểu tận nơi mới thấy, với PX Kho bến 2 công việc là trên hết. Họ sẵn sàng làm việc, sẵn sàng rót than cho các con tàu, khơi thông cho dòng “vàng đen” chảy đến mọi miền Tổ quốc.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/xuan-khong-ngung-nghi-tren-ben-cang-cua-ong-868.htm” button=”Theo vinacomin”]