Thực tế, những chuyến tàu của Công ty Tuyển than Cửa Ông hiện nay vào ăn than tại các mỏ đang là không tải. Ý tưởng về việc vận tải bã sàng ngược vào khu vực đã khai thác tại các mỏ thực sự hiệu quả, một công đôi việc, trong khi vấn đề đổ thải của Công ty đang ngày càng khó khăn.
Hiện nay, mỗi năm Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV sàng tuyển và tiêu thụ trên 10 triệu tấn than nguyên khai kéo ra từ các mỏ trên vùng than Cẩm Phả. Trong công nghệ chế biến và sàng tuyển cho ra các sản phẩm than sạch, hàng năm, Công ty phải xử lý từ 1,8 đến 2 triệu tấn đá xít thải sau tuyển. Sau nhiều năm, lượng xít thải ngày càng lớn và trở thành bài toán khó, trong khi vị trí đổ thải hạn hẹp, yêu cầu về công tác bảo vệ môi trường ngày càng cao hơn. Công ty đã phải áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.
Những năm gần đây, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn, một phần lượng đá xít thải sau tuyển này đang được Công ty tái sử dụng để sản xuất than nhiệt lượng thấp, cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả nhưng không đáng kể. Phần còn lại khoảng từ 1,2 – 1,4 triệu tấn được Tập đoàn cho phép để san lấp mặt bằng Cụm Công nghiệp 10/10 của Tập đoàn tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả. Theo dự kiến, một phần lượng xít thải trong số này cũng sẽ được địa phương tận dụng phục vụ việc san lấp mặt bằng dự án đường bao biển từ Quang Hanh đến Cửa Ông sắp được triển khai. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là các giải pháp mang tính tình thế. Để phát triển một cách bền vững, lâu dài, Công ty đã đưa ra ý tưởng và trình Tập đoàn triển khai Dự án vận chuyển lượng xít thải trên quay trở lại đổ thải trên khu vực đã khai thác các mỏ. Với dự án này, toàn bộ lượng xít thải sẽ được vận chuyển ngược lại mỏ để hoàn nguyên, hoàn thổ các khu vực đã khai thác trong các mỏ. Hiện Dự án đang được Tập đoàn chỉ đạo nỗ lực hoàn thiện về các giải pháp như chuẩn bị khu quy hoạch trong mỏ, giải pháp bốc xúc, vận chuyển v.v. Trong khi chờ đợi đưa Dự án đi vào hoạt động, Công ty sẽ thực hiện dự trữ xít thải tại bãi thải tạm.
Đây là ý tưởng hy vọng sẽ có hiệu quả tốt, bởi trên thực tế, hiện nay, mỗi ngày có khoảng vài chục đoàn tàu với tải trọng lên tới hàng ngàn tấn kéo than từ các mỏ ra và đi ngược vào các đơn vị đều chạy không tải. Theo tính toán, công suất của dự án hệ thống vận chuyển ngược xít thải vào mỏ dự kiến từ 1,6 đến 2 triệu tấn/năm, giá trị đầu tư trên 130 tỷ đồng. Các hạng mục công trình chính của dự án bao gồm: cải tạo 992m đường sắt và 1 bộ ghi trên tuyến Cọc 4 – Cọc 6A hiện tại; thiết kế lắp đặt mới 821m đường sắt và 4 bộ ghi đường sắt sân ga Cọc 6A; xây dựng mới 1 hố cấp liệu và lắp đặt 5 máy cấu liệu lắc, 1 tuyến băng tải trong hố cấp liệu năng suất thông qua 430 tấn/h; xây dựng và lắp đặt mới 6 tuyến băng tải vận chuyển xít thải và 2 bunke chứa xít thải năng suất thông qua 430 tấn/h, tổng chiều dài khoảng 762m cùng các hạng mục phụ trợ nhà giao ca, nhà trực gác ghi, hệ thống hàng rào, sân tác nghiệp…
Với chi phí không quá lớn và tận dụng được các hạ tầng kỹ thuật sẵn có, đặc biệt, Dự án giải quyết cơ bản và triệt để mối lo về kho đổ xít thải sau tuyển của Công ty Tuyển than Cửa Ông trong lâu dài cũng như bảo vệ tốt môi trường, Dự án được các cấp chính quyền địa phương ủng hộ. Dự án cũng thể hiện ý chí và sự sáng tạo không ngừng của các cấp lãnh đạo Tập đoàn và Công ty Tuyển than Cửa Ông trong mục tiêu từng bước hiện đại hóa và bảo vệ môi trường trong sản xuất.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/van-tai-ba-sang-nguoc-vao-khu-mo-mot-cong-doi-viec-201811081014089939.htm” button=”Theo vinacomin”]