Sau 36 năm hoạt động, tuyến đường sắt Khe Sim – Cửa Ông dài hơn 10 km, mỗi ngày làm nhiệm vụ vận chuyển khoảng 4.000 – 5.000 tấn than ra cảng Cửa Ông phục vụ sản xuất, chế biến và tiêu thụ than đã hoàn thành “sứ mệnh” của mình để chuẩn bị mặt bằng triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (Hạ Long – Mông Dương) dự kiến khởi công vào ngày 2-9 tới đây.
Được đầu tư xây dựng từ năm 1980, tuyến đường sắt Khe Sim – Cửa Ông có điểm đầu kết nối với hệ thống đường sắt mỏ tại ghi số 3, ga Cọc 4, điểm cuối tại ga Khe Sim (TP Cẩm Phả), phục vụ vận chuyển than khai thác từ mỏ Dương Huy và một số mỏ nhỏ lẻ ra cảng Cửa Ông. Đây là một trong những đầu mối vận tải quan trọng của Công ty Tuyển than Cửa Ông, đáp ứng nhu cầu kết nối, vận chuyển, tiêu thụ than cho các mỏ. Khi mới hình thành, tuyến đường sắt này đã có vai trò rất lớn trong việc vận chuyển than cho các doanh nghiệp ngành Than, giảm được nhân công, chi phí vận chuyển… Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, không gian đô thị mở rộng, sự đồng bộ hoá dây chuyền, công nghệ sản xuất than của TKV đến nay, tuyến đường sắt này đã không còn phù hợp.
Nhằm hiện thực hoá quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn trong việc bảo vệ môi trường và hiện đại hoá hoạt động sản xuất than, đồng thời mở ra một không gian phát triển đô thị mới cho các địa phương của tỉnh, ngày 7/7, tuyến đường sắt Khe Sim – Cửa Ông đã chính thức được tháo dỡ. Kế hoạch tháo dỡ tuyến đường sẽ chia thành 5 giai đoạn, trong đó ưu tiên các điểm, vị trí ảnh hưởng đến tổ chức thi công dự án. Công tác tháo dỡ sẽ kết hợp giữa cơ giới và thủ công, các vị trí giao cắt với đường bộ sẽ không tháo dỡ kiến trúc tầng trên của đường sắt (ray, tà vẹt, phụ kiện kết nối…) để đảm bảo kết cấu đường bộ; không tổ chức thi công tháo dỡ vào giờ cao điểm tại các nút giao vì ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến Quốc lộ 18. Dự kiến công tác tháo dỡ sẽ hoàn thành trong hơn một tháng từ khi bắt đầu.
Việc chính thức dừng hoạt động tuyến đường sắt Khe Sim – Cửa Ông thể hiện quyết tâm của TKV trong nỗ lực thực hiện các cam kết với tỉnh, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù việc tháo dỡ tuyến đường sắt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng tiêu thụ của Công ty Tuyển than Cửa Ông. Tuy nhiên, trước ý nghĩa của việc cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 18, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị của tỉnh Quảng Ninh nói chung, TP Cẩm Phả nói riêng, Công ty đã chủ động kiện toàn lại nhân sự, sắp xếp vị trí việc làm mới cho hơn 30 công nhân làm nhiệm vụ vận hành, bảo trì tuyến đường sắt trước đây. Bên cạnh đó là lập phương thức vận chuyển than về cảng Cửa Ông thông qua hệ thống xe ô tô và máng ga của Công ty than Cao Sơn. Tập đoàn TKV cũng lên phương án tổ chức sản xuất chi tiết cho các đơn vị. Theo đó, Công ty than Dương Huy xây dựng phương án sản xuất trên tinh thần nâng cao năng lực sàng tuyển thêm 120.000 tấn than nguyên khai trong 5 tháng cuối năm 2015. Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả xây dựng phương án vận tải than của Công ty than Dương Huy bằng ô tô từ kho than mặt bằng +38 đến máng ga Cao Sơn và từ kho than mặt bằng +38 đi giao cho Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả, Công ty Chế biến than Quảng Ninh. Hiện tại, Tập đoàn đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình đầu tư nâng cấp bến cảng và tăng cường đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện dự án băng tải từ Lép Mỹ ra Cảng Km6, dự kiến đến cuối quý II – 2016, sẽ đảm nhận việc vận chuyển than của các đơn vị khu vực này đi tiêu thụ.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/tuyen-duong-sat-khe-sim-cua-ong-hoan-thanh-su-menh-201508191006015432.htm” button=”Theo vinacomin”]