Lâu nay, BBT Tạp chí TKV nhận được nhiều đơn thư, tin nhắn, điện thoại… của bạn đọc khiếu nại tố cáo những vụ việc tiêu cực xảy ra tại một số đơn vị trong Tập đoàn. Qua điều tra xác minh, một số vụ việc đúng như đơn thư bạn đọc đã phản ánh. Tuy nhiên, việc giải quyết đơn thư của BBT Tạp chí có nhiều cách, không nhất thiết mọi vụ việc đều đăng trên Tạp chí; miễn là đạt mục đích cuối cùng là có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho sự phát triển của Tập đoàn. Dưới đây là ví dụ.
Ngày 25/2/2014 (sau Tết), sau khi tác nghiệp tại các đơn vị theo sự phân công của Tòa soạn, cuối buổi chiều, phóng viên Tạp chí gọi điện cho số máy của anh thợ lò nọ. Anh báo tin, hiện có hơn 10 thợ lò đang ăn tối ở nhà trọ. Trong vai một kỹ sư địa chất, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phóng viên Tạp chí đã bí mật ghi lại những tố cáo rất bức xúc của nhóm công nhân này.
Có được số tư liệu đó, phóng viên báo cáo sự việc cho Tổng Biên tập Tạp chí. Tổng Biên tập nghe phản ánh sự việc rồi phân tích, Công ty X. hiện sản xuất kinh doanh trong điều kiện hết sức khó khăn: diện sản xuất ngày càng sâu; điều kiện địa chất phức tạp; tiêu thụ sản phẩm chậm; nhiều thợ lò bỏ việc; tuyển dụng thợ lò khó khăn v.v.Tuy vậy, Công ty luôn hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao.Trong lúc này, Tạp chí cần động viên khích lệ tinh thần vượt khó của CNCB Công ty hơn là phê phán với các biểu hiện tiêu cực. Thực ra, phê phán cũng nhằm mục đích cùng nhau quản lý cho tốt hơn. Vậy thì hãy chọn hình thức tốt hơn. Trong lúc khó khăn này, nếu xử lý thông tin cứng nhắc, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng của CNCB; ảnh hưởng đến phong trào thi đua của Công ty. Với sự phân tích đó, Tổng Biên tập quyết định phối hợp với Công đoàn TKV tiếp tục điều tra xác minh vụ việc để cùng góp tiếng nói với doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi cho công nhân.
Ngày 10/3/2014, Công đoàn TKV cử anh Nguyễn Quang Tê, Trưởng Ban Tuyên giáo cùng phóng viên Tạp chí xác minh sự việc. Với những tài liệu, chứng cứ (văn bản, bút tích, băng ghi hình, băng ghi âm) mà chúng tôi thu thập được, có đủ cơ sở để khẳng định: Thứ nhất là nạn ăn cắp than xảy ra ở Phân xưởng K. rất tinh vi. Hàng ca, sản phẩm được qua các cân điện tử. Các cân điện tử này luôn được kiểm định nhưng không chính xác bởi sự thông đồng của nhóm lợi ích. Tổng sản phẩm trong ca qua cân tổng chính xác. Phần sản phẩm chênh lệch được quyết toán thông qua hình thức gửi vào lương của công nhân. Khi lĩnh lương, người được gửi lương phải trả lại cho quản đốc, trưởng ca v.v. từ 70% – 80% số tiền đã gửi.
Đó là những lý do mà trong bảng lương, thu nhập của thợ lò cao, nhưng tiền thu về ít. Đến nỗi về Tết, không có tiền, công nhân bức xúc như đã nêu trên. Chẳng hạn, tại tin nhắn qua điện thoại của một thợ lò bậc 4 (dấu tên) về quyết toán lương tháng 1/2014 của anh này như sau: Số công:18 (tháng có thời gian nghỉ Tết); tổng số lương: 6,6 triệu đồng, trong đó, 1 triệu Công ty cho công nhân ăn Rằm tháng Giêng, 200 nghìn thưởng đi làm tích cực (thưởng tuần), 800 nghìn cán bộ gửi vào lương. Như vậy, thu nhập thực của thợ lò này chỉ có 4,6 triệu; bình quân mỗi ngày công đạt 255 nghìn đồng (lấy tròn số).
Vấn đề thứ hai là tình trạng mất dân chủ diễn ra trầm trọng. Nhiều thợ lò bị lãnh đạo phân xưởng dọa nạt, chửi bới thậm tệ. Những thợ lò trung thực, không cho cán bộ gửi lương, bị cán bộ “đì”, giao những việc khó, thu nhập thấp khiến họ lo sợ, chán nản, có người phải bỏ việc. Ngoài ra, phóng viên Tạp chí còn điều tra làm rõ một số vấn đề khác nhưng chưa tiện nêu ở đây.
Có được kết quả trên, phóng viên xin gặp Giám đốc Công ty để thông báo tình hình và đề nghị Công ty xem xét, giải quyết. Qua Giám đốc Công ty, phóng viên được biết, Công ty đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng trên và đã từng xử lý kỷ luật hai cán bộ phân xưởng đã có hành vi tương tự. Với kết quả trên, ông Giám đốc đề nghị phóng viên cung cấp thông tin để Công ty làm rõ, xử lý nghiêm khắc những cá nhân vi phạm, bất kể người đó là ai. Qua thông tin của phóng viên, Giám đốc đã gặp mặt 6 thợ lò để nắm bắt tình hình. Tiếp đó, vào một ngày chủ nhật, Giám đốc tổ chức gặp mặt 100 thợ lò để nghe công nhân phản ánh tình hình thực tế ở phân xưởng, đề đạt tâm tư nguyện vọng v.v.
Thời gian sau, nhiều người thợ ở phân xưởng này gọi điện cho phóng viên, thông báo, Giám đốc Công ty đã giải quyết vụ việc nghiêm khắc và dân chủ; tình hình trên đã chấn chỉnh, quyền lợi chính đáng của họ được bảo vệ.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/tu-mot-cu-dien-thoai-8330.htm” button=”Theo vinacomin”]