Tiêu thụ than đang là vấn đề trọng tâm trong sản xuất – kinh doanh của toàn Tập đoàn. Than vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong các ngành sản xuất chính, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên TKV cần liên tục thay đổi tư duy phù hợp với thị trường tiêu thụ than, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.
Trong giai đoạn hiện nay, làm thế nào để đẩy mạnh tiêu thụ than luôn là bài toán khó đối với các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn. Tăng cường sản xuất các loại than thị trường cần; giảm sản xuất các loại than khó tiêu thụ; pha trộn nhiều chủng loại; đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới… Đó là hàng loạt các giải pháp được lãnh đạo điều hành áp dụng. Tuy nhiên, một vấn đề mà các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn luôn trăn trở, đó là làm sao tuyên truyền để cả hệ thống chính trị, các đơn vị, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiêu thụ than vào cuộc để mang lại hiệu quả cao hơn. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, vẫn còn có những công nhân, cán bộ có những hành động làm ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ than phải xử lý kỷ luật như gian lận trong tiêu thụ cả về số lượng và chất lượng, chậm trễ trong thực hiện hợp đồng, hay gây phiền hà cho khách hàng trong công tác giao nhận than tại các cảng… Các hiện tượng gian lận sẽ phải xử lý theo pháp luật đã là một nhẽ. Nhưng hiện tượng gây khó khăn cho các khách hàng trong tiêu thụ than cũng có tác động không nhỏ đến tâm lý khách hàng khi vào mua than. Nó thậm chí còn làm tăng các khoản chi phí bến bãi khiến khách hàng buộc phải tính toán, lựa chọn biện pháp khác, nhất là trong điều kiện cạnh tranh do có nhiều nhà sản xuất than như hiện nay. Các hành động trên, dù lớn hay nhỏ đều làm mất uy tín đến công tác tiêu thụ than của Tập đoàn. “Tiêu thụ than giờ đã khác so với giai đoạn trước đây. Thị trường tiêu thụ than đã về tay khách hàng. Do vậy, mỗi công nhân, cán bộ, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiêu thụ cần phải thay đổi tư duy để làm hài lòng và giữ chân khách hàng…” – một vị lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ.
Xuất phát từ những tư duy đó, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị, trong đó trọng tâm là các đơn vị kho vận, các đơn vị tham gia vận tải tại các cảng than tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện vào giao nhận than tại các cảng. Ban Kinh doanh than cần chủ trì phối hợp với các bộ phận, đơn vị, căn cứ nhu cầu tiêu thụ các chủng loại than của khách hàng, chuẩn bị tốt chân hàng, sẵn sàng giao nhận than, đảm bảo số lượng và chất lượng theo hợp đồng đã ký kết. Các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ kho vận, vận tải thủy phối hợp tốt với các chủ phương tiện ăn than của khách hàng, điều hành hợp lý việc bố trí các phương tiện ra, vào các cảng giao than cho khách hàng, đảm bảo thông suốt, tuyệt đối tránh tình trạng để xảy ra các khiếu kiện từ khách hàng trong công tác giao nhận tiêu thụ than. Người đứng đầu các đơn vị, đặc biệt các đầu mối tiêu thụ than cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục công nhân, cán bộ đơn vị mình thay đổi các thói quen xấu cùng vào cuộc làm tốt công tác tiêu thụ than và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Tập đoàn về các hoạt động làm trở ngại công tác tiêu thụ than của toàn Tập đoàn.
Ngoài ra, Tập đoàn cũng áp dụng nhiều giải pháp nhằm chủ động đa dạng hóa thị trường tiêu thụ than, không còn phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Hy vọng, năm 2018 sẽ là năm tiêu thụ than thuận lợi hơn, là cơ sở để đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động trong Tập đoàn nói chung và hàng vạn thợ mỏ ngành Than nói riêng…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/thay-doi-tu-duy-trong-tieu-thu-than-201806011721031719.htm” button=”Theo vinacomin”]