Trong một năm đối mặt với nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức, Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa (Công ty CP kinh doanh than miền Bắc – Vinacomin – TMB) đã vững vàng vượt qua, duy trì đà tăng trưởng bền vững với tâm thế của những người ‘thích chinh phục”.
Ký kết chương trình phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh Thanh Hóa và Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa
Vì sao Than Thanh Hóa thành công?
Năm 2018, mưa lũ kéo dài khiến kho bãi của Công ty tại khu vực Lễ Môn, Hoằng Lý (TP Thanh Hóa) bị ngập lụt, hư hại và thất thiệt tài sản, làm giảm sản lượng tiêu thụ đã gây khó khăn không nhỏ với Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa. Tuy nhiên, vói bản lĩnh và uy tín của những người làm kinh doanh gạo cội, Công ty đã vượt qua, tiếp tục khẳng định uy tín trên thị trường với các bạn hàng, đối tác.
Ngay từ những ngày đầu năm, nắm bắt nhu cầu của thị trường trong tỉnh và vùng phụ cận, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhập đa chủng loại than với giá thành hợp lý về sàng tuyển, chế biến nhằm giảm giá thành, nâng cao sản lượng bán than và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo vòng quay đồng vốn, tránh thất thoát nguồn vốn, Công ty đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt quy chế tiêu thụ than mới và điều chỉnh một số nội quy, quy chế cho phù hợp; thực hiện khoán quản; không phát sinh công nợ khó đòi.
Nhằm giữ vững, ổn định thị trường hiện có, phát triển thêm thị trường mới, Công ty đã đưa khâu chất lượng than lên hàng đầu. Toàn bộ khối lượng than nhập về và xuất bán cho khách hàng đều được kiểm tra chất lượng kỹ càng. Công ty thường xuyên đưa ra các quy trình, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong công tác chế biến than, đối với từng chủng loại, nhằm đem đến cho khách hàng sản phẩm than tốt, giá thành phù hợp. Đồng thời để giảm giá thành, Ban lãnh đạo Công ty đã đi sâu nghiên cứu các loại than đưa vào chế biến nhằm đa dạng các chủng loại, giá thành hợp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đối với việc chế biến than bán cho các khách hàng lớn, trọng điểm được Tập đoàn giao, Công ty nhận thức rõ được tầm quan trọng trong việc quản lý chất lượng than sau chế biến giao cho khách hàng, do đó đã có sự giám sát chặt chẽ, bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng khi giao cho các bạn hàng, đối tác.
Năm 2018, sản lượng than mua của Công ty đạt 866.000 tấn (bằng 110% kế hoạch), sản lượng than bán đạt 848.000 tấn (bằng 108% kế hoạch); sản lượng giao dịch vụ đạt 1.584.000 tấn; doanh thu đạt 1.482 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.
Đề cao nhân tố con người
Bên cạnh làm tốt công tác kinh doanh, Công ty đặc biệt chú trọng xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp; đồng thời luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động, công tác từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn.
Ở đây, 100% người lao động đến làm việc tại Công ty phải được đào tạo với các hình thức và mức độ khác nhau: Tự đào tạo – Đào tạo nội bộ – Đào tạo từ bên ngoài.
Công ty cũng đã mời các giảng viên về giảng dạy cho các CBCNV trong Công ty về văn hóa doanh nghiệp. Công ty cũng đã ban hành quy định về cách làm việc và cung cách ứng xử trong doanh nghiệp áp dụng trong toàn Công ty.
Thu nhập của người lao động được bổ sung trong những ngày lễ, Tết, sinh nhật; nghỉ mát hàng năm và tăng vượt bậc sau mức thưởng cuối năm. Hiện tại, mức thưởng áp dụng trong Công ty đạt (04 – 06) tháng lương cho một lao động/năm.
Tôi nhớ, người đứng đầu Công ty từng chia sẻ, một công ty thành công, bền vững thì phải xây dựng được văn hóa, văn minh doanh nghiệp bao gồm sự minh bạch, có đạo đức và đầy trách nhiệm.
Như vậy, với những việc làm cụ thể, Than Thanh Hóa đang đi đúng hướng vào quỹ đạo mà họ hướng tới và một điều rõ ràng hơn cả, với những người làm kinh doanh than ở đây, cái họ cần và biết không chỉ là tiền.
[odex-source url=”http://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/thach-thuc-chinh-phuc-201901311039124482.htm” button=”Theo vinacomin”]