Đó là những thợ mỏ say mê chụp ảnh. Không quản ngại khó khăn, vừa phải hoàn thành công việc chuyên môn nhưng họ vẫn “chắt chiu” thời gian để rong ruổi khắp các khai trường, trên tầng than, dưới lò sâu để kịp thời ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Qua những bức ảnh sống động, có hồn ấy, nhịp sống lao động vùng Than, hình ảnh người thợ mỏ hiện ra thật chân thực.
Phạm Cường, Dương Phượng Đại và Phạm Mạnh Hùng là những cái tên quen thuộc trong ngành với những bức ảnh về thợ mỏ đẹp nổi tiếng. Đây cũng chính là ba “tay máy” thợ mỏ – những cộng tác viên“ruột” của Tạp chí TKV. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, bộc bạch của họ…
Phạm Cường (Công ty CP than Vàng Danh): Đồng đội đã“truyền lửa” cho đam mê của tôi
Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề chụp ảnh, vì thế mà tôi đam mê, yêu thích nghề “phó nháy” lúc nào không hay. Lớn lên được “theo chân” bố vào công tác tại mỏ Than Vàng Danh, được xem những bức ảnh bố chụp về thợ mỏ, tôi thích thú vô cùng. Và rồi, càng đi sâu vào cuộc sống của thợ mỏ, tôi càng thấy yêu mến, trân trọng, công việc của họ tuy vất vả nhưng cũng rất thi vị – đó chính là nguồn cảm hứng bất tận luôn được khơi dậy trong tôi. Tôi khao khát được tái hiện cuộc sống và chân dung của những người thợ mỏ theo cách riêng của mình.
Có lẽ với tôi niềm vui, hạnh phúc chính là khi bất chợt“chộp” được những khuôn hình ưng ý. Đó có thể là khoảnh khắc những người thợ vừa mới tan ca, những giọt mồ hôi vẫn chảy đầy trên gò má đầy bụi than của họ hay nụ cười tươi rói đầy khí thế của những tốp thợ trẻ chuẩn bị bước vào một ca sản xuất mới; hoặc chỉ là những phút giải lao tán gẫu hay cuộc sống bình dị bên gia đình của thợ lò… Tôi thấy mình là người may mắn bởi được Lãnh đạo Công ty giao cho nhiệm vụ quay phim, chụp ảnh nên có thể thực hiện được đam mê của mình mọi lúc, mọi nơi.
Tác phẩm “Niềm vui tan ca”
Tôi không quá cầu kỳ chọn góc để bấm máy, không thích sắp xếp theo một khuôn mẫu hay lối mòn về bố cục của bức ảnh, tôi thích những điều diễn ra thật tự nhiên. Tôi vào lò, trò chuyện cùng anh em, và khi họ cười thật rạng rỡ, lúc đó tôi biết mình phải làm gì. Tôi thầm cảm ơn họ – những người đồng đội đã luôn “truyền lửa” cho đam mê của tôi.
Dương Phượng Đại (Công ty Môi trường): Giây phút bấm máy luôn gói trọn “trái tim nóng” của người chụp
Yêu và luôn gắn bó với “vật bất ly thân” là chiếc máy ảnh, tôi luôn tâm niệm một điều rằng, dù giây phút bấm máy chỉ là khoảnh khắc nhưng luôn luôn phải gói trọn được cảm xúc, “trái tim nóng” của người chụp bởi nếu không đó chỉ là những bức ảnh vô cảm, thật khó bền bỉ được với thời gian. Và người chụp ảnh cũng phải chấp nhận vất vả, phải thức khuya dậy sớm, phải chịu khó săn tìm mới có được những bức ảnh “sống mãi” trong lòng công chúng. Tôi đã có những bức ảnh nhiều gian nan như thế. Để có tác phẩm “Nắng sớm mỏ than” tôi phải dậy từ 4 giờ sáng lên khai trường để chờ khoảnh khắc, khi ánh bình minh vừa vén mây rọi những tia nắng sớm vàng rực đầu tiên xuống lòng moong là bấm máy. Bức ảnh chụp ngược sáng tạo lên màu sắc lung linh, một dàn xe máy nhộn nhịp vào ca, một ngày mới đầy hăng say lao động sản xuất có hiệu quả của người thợ mỏ. Hay tác phẩm “Giao hưởng Hang Đầu Gỗ”, với điều kiện tác nghiệp ánh sáng phức tạp, lại ngược sáng nên đòi hỏi kỹ thuật khá cao, tôi phải leo lên điểm cao chụp xuống… Đây cũng chính là hai tác phẩm tôi giành Huy chương Đồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2008 và 2011.
Tác phẩm “Nắng sớm mỏ than”
Nếu như những ngày nghỉ lễ hay cuối tuần, mọi người thường nghỉ ngơi nhưng thú vui của tôi là “Cưỡi ngựa sắt” lang thang khắp các vùng miền. Những ngày nắng đẹp, tôi thường dậy trước bình minh ra bãi biển Bái Tử Long để săn tìm những khoảnh khắc rạo rực của buổi sớm, tan tầm lại chạy xe máy một mạch lên đỉnh 300 để chụp Cẩm Phả đang chìm dần trong ánh hoàng hôn ngơ ngẩn lòng người. Đến nay hơn 14 năm cầm máy, tôi luôn tìm thấy niềm vui, ý nghĩa của cuộc sống từ những điều bình dị ấy…
Phạm Mạnh Hùng (Công ty than Mạo Khê): Nhớ mãi “Trở về từ lòng đất”…
Với Hùng, bộ sưu tập về những bức ảnh đã chụp cũng như “khoe” một chút là những bức ảnh đạt giải khá nhiều – đó thực sự là những dấu ấn, niềm tự hào với một người đam mê chụp ảnh như Hùng. Tuy nhiên, trong số thư viện ấy, có lẽ “Trở về từ lòng đất” là tác phẩm mình nhớ nhất…
Mình từng là một thợ lò bậc 4/6, làm việc tại Công ty Than Mạo Khê. Sau vụ tai nạn hầm lò năm 1979, mình là người may mắn được “trở về từ lòng đất”, mất đi 41% sức khỏe, do đó được Lãnh đạo Công ty cho chuyển sang công tác tại Phòng Truyền thống – Lưu trữ và đảm nhận việc chụp ảnh các hoạt động của đơn vị. Từ đó, ngoài hoàn thành tốt công việc được giao, mình được theo đuổi niềm đam mê là sáng tác ảnh nghệ thuật.
Tác phẩm “Trở về từ lòng đất”
Năm 2006, tác phẩm “Trở về từ lòng đất” của mình được giải Huy chương Vàng liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực sông Hồng lần thứ X, tổ chức tại Hưng Yên và cũng tác phẩm này đã đạt giải A thể loại ảnh nghệ thuật – Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VII và Giải nhất giải thưởng của Vinacomin năm 2007. Với Hùng tác phẩm thực sự như là một định mệnh của cuộc đời bởi cho đến tận bây giờ, hễ nói đến mình là không thể không nhắc đến cái tên “Trở về từ lòng đất” và ngược lại.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/tay-may-tho-mo-8333.htm” button=”Theo vinacomin”]