Nói đến phong trào lao động sáng tạo ở Tuyển than Cửa Ông, người ta không thể không nói đến Phân xưởng Cơ khí. Đây là đơn vị luôn nằm trong top đầu về phong trào này và sức sáng tạo của họ quả thực hết sức dồi dào. Thành tích của họ tuy chưa thật chói lọi, nhưng đã góp công lớn trong việc duy trì sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Đứng dưới chân Cầu Poóctích số 1, một trong 7 thiết bị cầu trục than được lắp đặt từ thời Pháp thuộc, đang hoạt động ở Cảng. Bộ phận ruột cầu dài 30m, nặng gần 35 tấn đang di động êm ả trên độ cao gần 20m. Mặc dù thời gian sử dụng lâu như vậy mà cầu vẫn hoạt động tốt. Đem điều này thắc mắc với một số cán bộ kỹ thuật đang làm việc ở đây, chúng tôi được biết, đó là một trong những chiến công của Phân xưởng cơ khí. Quản đốc Phân xưởng, kỹ sư Phạm Thanh Tùng, cho biết: Năm 2010, bộ phận ruột cầu trục này bị cong vênh, hoạt động không đảm bảo kỹ thuật và an toàn. Được Giám đốc Công ty giao nhiệm vụ khắc phục, sau khi xử lý tháo các đinh tán kết cấu “áo khoác ngoài” của ruột cầu, khảo sát xác định được độ cong vênh, Phân xưởng đã có sáng kiến dùng kích 10 tấn và pa-lăng xích để nắn, chỉnh bộ ruột về trạng thái cân bằng. Sau đó tán lại các đinh liên kết, đưa cầu trục trở lại hoạt động bình thường, phục vụ việc rót than xuất khẩu đảm bảo thời gian quy định.
Những năm gần đây, bình quân mỗi năm Phân xưởng có gần 40 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng. Trong đó, có sáng kiến nổi trội, đáng chú ý là việc “Nắn sửa bộ pittong, xi lanh nâng cần xe cẩu 110tấn”. Năm 2009, xe cẩu này đang hoạt động thì gặp sự cố kỹ thuật, làm bộ phận pittong thủy lực bị cong, khiến toàn bộ hệ thống cần không còn tác dụng. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã báo cho nhà thầu cử chuyên gia đến khắc phục. Song chuyên gia phía đối tác trả lời không thể sửa chữa được tại chỗ và đề nghị Công ty chuyển bộ pittông về chính hãng để sửa chữa, hoặc mua bộ mới để thay thế. Không chịu bó tay, Phân xưởng đã chủ động đề xuất phương án xử lý và được lãnh đạo Công ty chấp thuận. Sau 30 ngày tổ chức thiết kế, gia công chế tạo bộ khuôn và thực hiện nắn, nén, căn chỉnh, Phân xưởng đã đưa toàn bộ các chi tiết bộ pittông và cần về vị trí ban đầu, đảm bảo các thông số kỹ thuật… Xe cẩu được phục hồi hoàn toàn và từ đó đến nay vẫn hoạt động bình thường. So với phương án của chuyên gia đối tác đề xuất, thời gian được rút ngắn 2 tháng, tiết kiệm 1,2 tỷ đồng.
Năm 2010, Phân xưởng còn có sáng kiến thiết kế, chế tạo phao máy lắng. Đây là loại phao cần cho hoạt động của máy lắng ở các nhà máy tuyển than, do hoạt động lâu ngày bị bào mòn, nhưng không có dự trữ, phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cán bộ kỹ thuật của Phân xưởng đã dùng tôn thép trắng gò tạo hình phao, thay cho loại phao của Nhật bằng hợp kim nhôm của Nhật Bản. Sáng kiến này giúp cho hệ thống lắng nhà máy tuyển than hoạt động bình thường, không mất thời gian chờ nhập thiết bị và chi phí giá thành rẻ hơn nhiều lần.
Những sáng kiến của Phân xưởng cơ khí đã góp công lớn vào việc duy trì đều đặn hoạt động sản xuất kinh doanh ở Tuyển than Cửa Ông. Kết quả đó có được do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chắc chắn các cán bộ kỹ thuật ở đây luôn lăn xả vì công việc. Họ biết học tập, lắng nghe và tiếp thu hiệu quả những ý tưởng dù là nhỏ, dù là của ai và luôn duy trì phương châm “thấy cái gì có lợi cho tập thể thì làm”… Nhờ vậy, nơi này hiện nay đang được coi là “Vườn hoa lao động sáng tạo” của Công ty.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/suc-sang-tao-o-cang-than-cua-ong-360.htm” button=”Theo vinacomin”]