Về với vùng than Cẩm Phả, không khó để bắt gặp hình ảnh những đầu máy TY (hay còn gọi là Tê-U) hoặc CK1E kéo theo sau 15-22 toa tàu, xình xịch lăn bánh trên những cung đường từ các mỏ than về nhà máy tuyển. Với phương châm kéo than mỏ đảm bảo đủ theo kế hoạch, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tăng cường phối hợp linh hoạt với các đơn vị để đẩy sản lượng mua than mỏ, phấn đấu kéo hết nguồn than sản xuất của các đơn vị vùng Cẩm Phả trong quý IV/2017.
Kéo mỏ là khâu đầu vào, mà ở đây là việc Công ty Tuyển than Cửa Ông mua than các mỏ khu vực Cẩm Phả, bao gồm các mỏ Thống Nhất, Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn đến Mông Dương, Khe Chàm, sau đó cấp vào các nhà máy sàng tuyển. Những ngày cuối năm này, Công ty đang tập trung kéo mỏ theo chỉ đạo của Tập đoàn nhằm sản xuất than có chất lượng tốt, phục vụ xuất khẩu. Các loại cám 1, cám 2, 3b, cục 5a.1, cục 4a.1, 4a.2, sản xuất bao nhiêu là tiêu thụ hết bấy nhiêu. Than cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả hiện cũng đang được cấp liên tục cho đến hết tháng 12/2017.
“Năng lực thiết bị, con người cũng như hệ thống đường sắt đều sẵn sàng kéo mỏ” – Phó giám đốc Phạm Thanh Tùng khẳng định
Theo Phó Giám đốc Công ty Phạm Thanh Tùng, nhằm giúp các đơn vị khai thác than ổn định sản xuất, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tăng cường phối hợp linh hoạt với các đơn vị để đẩy sản lượng, đảm bảo kế hoạch mua than mỏ theo sự chỉ đạo của Tập đoàn. “Năng lực thiết bị, con người cũng như hệ thống đường sắt đều sẵn sàng cho nhu cầu kéo mỏ. Điểm quan trọng nằm ở việc, các mỏ cần ra than đủ để Tuyển than Cửa Ông kéo để mỗi khi đưa toa vào là các mỏ rót liên tục. Chúng tôi hiện đang tổ chức kéo mỏ chia làm 3 ca, giao cho Phân xưởng Vận tải, kéo than từ các mỏ miền Đông và miền Tây về đều đặn” – ông Phạm Thanh Tùng cho hay.
Quản đốc Phân xưởng Vận tải Đặng Đình Hồng (đội mũ trắng) kiểm tra việc sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy CK1E
Theo lời giới thiệu, chúng tôi đến thăm Phân xưởng Vận tải – đơn vị đảm nhận công tác vận chuyển than từ các mỏ về cấp cho ba nhà máy sàng tuyển, phục vụ kéo than thành phẩm của các nhà máy sàng tuyển về các kho và vận chuyển xít thải của các nhà máy tuyển ra bãi thải. Giới thiệu với chúng tôi, Quản đốc Phân xưởng Đặng Đình Hồng cho biết, hiện nay, Phân xưởng Vận tải đang quản lý 611 toa xe các loại, từ 20, 30 cho đến 35 tấn, 29 đầu máy TY công suất 910 mã lực và 6 đầu máy CK1E công suất 1.200 mã lực, 4 xe gạt để san gạt xít thải nhằm phục vụ công tác kéo mỏ đến phục vụ sàng tuyển. “Đối với năng lực vận tải cũng như lao động của phân xưởng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kéo mỏ. Các nhà máy sàng tuyển cũng sẵn sàng. Khó ở chỗ, mỏ không ra đều than. Tầm 9 rưỡi,10h sáng đến hết ca mới là lúc các mỏ mới ra than. Có ngày than rất nhiều, có những ngày 1-2 mỏ ra than, lại có mỏ ra không đủ đăng ký nên việc tổ chức kéo tương đối khó khăn. Làm công tác này, chúng tôi phụ thuộc vào mỏ. Mỏ phải ra than ổn định, trải đều cho thiết bị thì bên vận tải than chúng tôi mới phát huy hết năng suất kéo mỏ”.
Mỗi ngày, đều đặn 3 ca sản xuất, Tuyển than Cửa Ông tổ chức kéo 21 chuyến từ các mỏ khu vực miền Đông và khoảng 12-13 chuyến từ các mỏ khu vực miền Tây. Trong khoảng thời gian nước rút cho mục tiêu về đích cuối năm này, cùng với tinh thần chủ động, sẵn sàng và nguồn than mỏ ổn định, Tuyển than Cửa Ông “cán đích” mục tiêu 9,9 triệu tấn than theo kế hoạch đã đề ra. Những đoàn tàu lăn bánh từ các mỏ về phía nhà máy sàng đầy ắp thêm nhiều triệu tấn “vàng đen”…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/san-sang-keo-mo-201801111025585775.htm” button=”Theo vinacomin”]