Chúng tôi có mặt tại cụm kho cảng Km6 – Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả trong một ngày cuối năm. Hệ thống băng tải kín vận tải than, hệ thống sàng rung cùng với các thiết bị bốc rót than hiện đại được các công nhân điều khiển, từng dòng than tuôn chảy xuống các phương tiện đang “ăn than”. Trong không khí sản xuất khẩn trương, nhộn nhịp, tất cả như đang dồn sức để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016.
Thực hiện chủ trương sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, đầu tư đồng bộ, hiện đại dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả SXKD, bảo vệ tài nguyên than, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, năm 2016, Tập đoàn TKV đã hoàn thành 3 dự án quan trọng là Dự án Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ có công suất 4 triệu tấn than/năm; tuyến băng tải Lép Mỹ – Cảng Km6 có chiều dài toàn tuyến 4,6km, công suất 720 tấn/giờ và Dự án cải tạo Cụm Kho cảng Km6. Trong đó, Cụm Kho cảng Km6 do Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả làm chủ đầu tư.
Với sự chỉ đạo, quyết tâm cao của lãnh đạo Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cùng với nhà thầu, sau một thời gian nỗ lực thi công, tháng 10/2016, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Dự án cải tạo Cụm Kho cảng Km6-Cẩm Phả (giai đoạn I) hoàn thành đã mở rộng mặt bằng cảng lên 45,1ha, vùng thủy diện neo đậu 8,14ha, độ sâu mớn nước từ -3m đến -5,6m, chiều dài bến 235m, trang bị 02 hệ thống bốc rót hiện đại, công suất mỗi hệ thống đạt 1.200 tấn/h. Như vậy, việc đồng bộ cùng với dự án Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ, tuyến băng tải than Lép Mỹ – Km6 và dự án cải tạo Cụm kho cảng Km6 có ý nghĩa quan trọng trong việc đồng bộ hoá, khép kín từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ, thực hiện cam kết của TKV với tỉnh Quảng Ninh về công tác môi trường, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sản xuất, vận chuyển than đến môi trường, bảo vệ tài nguyên than, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông.
Nếu như trước đây, khu vực Kho cảng Km6 thiếu các trang thiết bị, kho bãi, năng lực bốc rót hạn chế thì nay đã được đầu tư, quy hoạch khang trang, đồng bộ với các thiết bị hiện đại như hệ thống băng tải, hệ thống bốc rót, hệ thống sàng rung, kho bãi, cảng…
Ông Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả chia sẻ với chúng tôi trong niềm phấn khởi: “Cụm Kho cảng Km6 là khâu cuối cùng, có vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than khép kín vừa được đưa vào hoạt động. Do đó đã nâng cao năng lực bốc rót, cùng một lúc đáp ứng 02 tàu 2.000DWT ăn than; nâng công suất cảng đạt 5 triệu tấn/năm, cùng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị máy mỏ. Đặc biệt, trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt xe tải loại 20-25 tấn hoạt động qua QL18 thì nay đã chấm dứt việc vận chuyển than ra cảng Km6 bằng đường bộ”.
Việc vận tải than bằng hệ thống băng tải kín cũng như đầu tư các hệ thống thiết bị máy móc hiện đại tại Cụm Kho cảng Km6 đã đưa sản lượng bốc rót lên 10.000 tấn/ngày thay vì 300-400 tấn/ngày như trước, giảm đáng kể thời gian chờ đợi của tàu. Với tàu có trọng tải 1.500 tấn thì thời gian đợi “ăn than” chỉ còn 3h so với trước đây tối thiểu phải mất 24h. Cùng với đó, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã có nhiều biện pháp quản lý chất lượng than ngay từ khâu chế biến, pha trộn, đảm bảo số lượng, chất lượng than cung cấp than cho các khách hàng…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/noi-dong-than-tuon-chay-201701161030080476.htm” button=”Theo vinacomin”]