Đi một vòng qua các trạm than của Công ty Kinh doanh than Hà Nội vào những tháng cuối năm này mới cảm nhận được sự vất vả, nhọc nhằn của anh chị em hàng ngày miệt mài đưa từng tấn than của TKV đến với khách hàng trong bối cảnh công tác tiêu thụ than cuối nguồn gặp phải không ít khó khăn. Dẫu vậy ở nơi đây vẫn là những cái bắt tay thật chặt, nụ cười tươi thể hiện quyết tâm bám trụ và trọn một niềm tin với đơn vị của những người bán than nơi cửa ngõ Thủ đô.
Đến Trạm Kinh doanh than Hoàng Mai – nằm dọc theo triền đê sông Hồng, chúng tôi bắt gặp khí thế lao động khẩn trương, ai ai cũng đang tất bật với công việc của mình. Trạm phó Đầu Thị Lan đón chúng tôi và cùng chia sẻ bên ấm trà nóng đã pha sẵn. Giống như các trạm than khác của Công ty, 2015 thực sự là một năm quá khó khăn với Trạm kinh doanh than Hoàng Mai. Để thực hiện được sản lượng 50.000 tấn than theo kế hoạch được giao không hề đơn giản nhất là khi thị trường cạnh tranh ngày càng thêm khốc liệt, chưa kể không chỉ việc bán mà việc mua than đầu vào cũng gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là sau tác động của trận mưa lụt lịch sử cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua tại Quảng Ninh.
Khó như vậy nhưng CBCNV – LĐ của Trạm không chịu “bó tay”. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt từ lãnh đạo Công ty, anh chị em ở Trạm đã không ngừng phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, nhạy bén với những thay đổi của thị trường. Trạm trưởng Nguyễn Tiến Hải thường xuyên “vắng nhà”, không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn, tìm khách hàng, tạo thêm việc làm cho anh em. Để thiết thực nâng cao hiệu quả, đảm bảo được tiền lương cho CBCNV – LĐ, lãnh đạo của Trạm đã chịu khó tìm tòi, tăng cường công tác chế biến pha trộn, vừa phù hợp với nhu cầu đa dạng về chủng loại của khách hàng, vừa đảm bảo chất lượng và giá thành cạnh tranh. Hai tiêu chí giá cả – chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu bởi Trạm xác định đây không chỉ thể hiện uy tín, thương hiệu của đơn vị, của Công ty mà còn là của hòn than TKV nói chung. Đồng thời, Trạm có 14 người, dù mỗi người một mảng việc nhưng khi dồn việc, cần tiến độ, tất cả anh chị em của Trạm đều “đa di năng”, cùng sắn tay vào để công việc đảm bảo hoàn thành nhanh và hiệu quả nhất. Bởi thế nên dù khó nhưng Trạm kinh doanh than Hoàng Mai vẫn duy trì là trạm than tiêu biểu của Công ty với số lượng CNCB đông nhất và sản lượng bán lớn nhất.
Chia tay với Trạm kinh doanh than Hoàng Mai, chúng tôi đến hai Trạm than Cổ Loa và Giáp Nhị, cách trụ sở Công ty xa hơn, khoảng 25 km. Vừa ra khu vực bãi than sắp xếp công việc về, những giọt mồ hôi vẫn còn lăn dài, Trạm trưởng Trạm than Cổ Loa Đinh Xuân Hiếu cười tươi và bắt tay chúng tôi thật chặt. “Sản lượng bán giảm hơn đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của CBCNV – LĐ của Trạm. Nhưng khó là khó chung mà, anh chị em ở Trạm vẫn luôn yên tâm gắn bó và sẵn sàng chia sẻ cùng với những khó khăn của Công ty. Càng những lúc này chúng tôi càng xác định phải chung sức, đoàn kết và đồng lòng hơn bao giờ hết” – Trạm trưởng Hiếu khẳng định. Cùng với nhiều biện pháp quyết liệt để quyết tâm giữ bằng được khách hàng truyền thống, tích cực tìm kiếm thị trường mới ở các tỉnh xa, đảm bảo giữ được ổn định việc làm và lương cho anh chị em, Trạm cũng làm tốt công tác đảm bảo an toàn kho bãi, chú ý che đậy, bố trí người trực 24/24h, để tránh thất thoát than do đặc thù địa bàn – nơi đơn vị đứng chân là vùng trũng.
Buổi trưa cùng tham dự bữa cơm công nghiệp với anh chị em của hai trạm, chúng tôi thực sự thấy bình dị và ấm áp. Họ vẫn sôi nổi bàn luận những công việc gắn với hòn than, với khách hàng mà dường như giờ đây đã thân thuộc với họ như là máu thịt. Cùng quan tâm, chia sẻ với nhau những việc vui, việc buồn trong cuộc sống. Những ánh mắt nhìn nhau trìu mến, những tiếng cười vang… khiến tất cả mọi người dường như tạm quên đi những nhọc nhằn trước mắt mà chỉ đọng lại là tinh thần lạc quan, tin yêu vào những điều tốt đẹp phía trước. Đúng như điều mà Giám đốc Công ty Phạm Ngọc Bảo luôn tâm niệm và đã nhiều lần bộc bạch với chúng tôi rằng: “Đoàn kết – Đồng lòng – chính là nét truyền thống xuyên suốt, điểm tựa vững chắc để Kinh doanh than Hà Nội vượt khó”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/niem-tin-tu-nhung-nu-cuoi-tuoi-ay-20160108182253262.htm” button=”Theo vinacomin”]