Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Đông Bắc mở rộng SXKD đa ngành nghề trong nhiều lĩnh vực kinh tế, Công ty CP Khoáng sản Đông Bắc 1 được thành lập tháng 4/2009. Buổi ban đầu khai phá mỏ, những người lính nơi đây đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Và, những câu chuyện rất đỗi đời thường của họ đã khắc họa rõ nét điều này.
Nhận nhiệm vụ Giám đốc Công ty giao, đồng chí Doanh – Quản đốc Công trường Khai thác cùng anh, em Tổ máy có trách nhiệm đưa 1 máy xúc PC450, 1 máy gạt D65A từ Km 31 quốc lộ 34 di chuyển 15km đường rừng của xã Minh Sơn, vượt suối Nậm Lưng sang xã Giáp Trung tập kết ở Km 0 đầu tuyến đường chuẩn bị mở đường vào mỏ, ngày hôm sau động thổ. Công tác khảo sát đã được tiến hành, công tác hậu cần cũng được chuẩn bị đầy đủ.
Anh em xuất phát lúc 6h30 sáng, dự kiến đến 19h00 cùng ngày thiết bị sẽ được tập kết đúng vị trí. Tuy vậy, khoảng 3 rưỡi chiều khi tổ máy tới địa điểm vượt suối Nậm Lưng thì trời bắt đầu đổ mưa, nước từ thượng nguồn đổ về, điện thoại không có sóng nên không liên lạc được. Trước tình hình này đồng chí Doanh đã cho anh, em hội ý, xác định vượt suối lúc này là rất nguy hiểm, trời thì vẫn mưa không ngớt, nước suối mỗi lúc một dâng cao hơn, nhưng nếu không vượt suối ngay bây giờ thì không kịp giờ động thổ ngày mai như sự chỉ đạo của Giám đốc. Khảo sát đi, khảo sát lại, đồng chí Doanh trao đổi với đồng chí Phan – lái máy xúc, đồng chí Định – lái máy gạt và đi đến quyết định vẫn cho thiết bị vượt suối, khắc phục khó khăn với phương án máy xúc vượt trước, máy gạt vượt sau.
Triển khai theo phương án đã định nhưng khi máy xúc di chuyển đến giữa lòng suối thì không tiến được và cũng không lùi được, càng xoay sở càng bị chìm sâu hơn. Trời vẫn mưa và bắt đầu tối dần, nước suối vẫn tiếp tục dâng, lúc này bùn và đất đã ngập đến quay toa của máy xúc, nhà dân thì ở xa, tổ công tác lại ít người, các biện pháp khắc phục nhanh đều không thành công. Đồng chí Doanh hội ý anh em lần nữa “Máy xúc là tài sản lớn nhất của đơn vị, không thể để mưa lũ làm hỏng được, bằng mọi giá phải cứu máy và tiếp tục vượt suối mới đảm bảo giờ động thổ. Bởi vậy, lúc này hơn lúc nào hết phải tự “Cứu mình trước khi trời cứu”.
Lại khảo sát, lại hội ý, bằng ý chí, sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, bằng kinh nghiệm nhiều năm thi công sản xuất, cuối cùng đồng chí Doanh đưa ra quyết định xúc hết bùn đất, đất đá vây quanh máy xúc, xúc đến tận lớp đất đá cứng đáy suối, mở đường ở đáy suối cho máy di chuyển. Tuy mất thời gian nhưng đây là phương án tối ưu nhất. Anh em trong tổ công tác nhất trí cao, quyết tâm thực hiện theo phương án. Quả nhiên với thời gian khoảng hơn 2 giờ máy xúc tự làm đường ở đáy suối, thiết bị đã vượt được qua suối, anh em thở phào nhẹ nhõm. Đồng chí Doanh tiếp tục cho máy gạt vượt suối có sự hỗ trợ của máy xúc. Máy xúc, máy gạt vượt qua được suối, nhiệm vụ của tổ công tác coi như đã hoàn thành. Lúc này trời mưa cũng ngớt dần, bầu trời sáng hơn, báo hiệu ngày mai tươi sáng.
Có lẽ với những người lính Đông Bắc 1, câu chuyện vui vui này cũng thật khó quên. Các anh kể, theo kế hoạch thi công mở tuyến đường vào mỏ, phải tiến hành nổ mìn phá đá làm nền đường tại Km6 + 800. Phòng Kỹ thuật đã lập hộ chiếu nổ mìn, hộ chiếu an toàn và được phê duyệt. Bãi mìn được thi công xong, các biện pháp an toàn triển khai triệt để. Sau khi Chỉ huy nổ mìn phát lệnh nổ, bãi mìn nổ tốt, xong không tránh khỏi đá văng vào mái nhà dân làm hỏng 8 viên ngói Prôximăng bởi nhà dân chỉ cách tuyến đường mở qua khoảng 40m.
Đơn vị đã kiểm tra, xin đền bù thay ngói mới và sửa lại như cũ, nhưng gia đình người dân không đồng ý vì theo phong tục người Mông đã thay ngói phải thay toàn bộ cả mái nhà (200 viên ngói) và kèm theo 1 con dê để cúng. Tham khảo ý kiến của lãnh đạo địa phương, được biết phong tục là thế, đơn vị nhất trí đền bù theo yêu cầu. Qua lần đó, anh em đã hiểu thêm nhiều về phong tục của người Mông, cũng để rút kinh nghiệm lần sau sẽ áp dụng phương pháp nổ mìn tiên tiến hơn. Công ty đã giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của bà con thôn bản nên đã tạo dựng được niềm tin và sau này bất cứ có việc gì đều được người dân địa phương giúp đỡ rất nhiệt tình.
Và quyết tâm của anh bộ đội cụ Hồ nơi Cực Bắc
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện chúng tôi được anh em lính thợ Đông Bắc 1 kể. Thế mới thấy, những ngày đầu khai phá mỏ những người lính tiên phong nơi đây đã phải đối mặt với những vất vả, khó khăn như thế nào.
Tất cả đều là mới mẻ, là con số không nên ban đầu, Công ty tập trung thi công một số hạng mục chính như mở đường vào mỏ, làm nhà ở công nhân, quy hoạch bãi thải, sân công nghiệp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo Công ty đã thành lập ban điều hành, trực tiếp chỉ đạo tại mỏ, đồng thời thành lập công trường xây dựng cơ bản và công trường khai thác. Bộ máy tổ chức gồm ban lãnh đạo, 6 phòng ban chuyên môn với tổng số CNCB toàn Công ty là 195 người, trong đó, người dân địa phương chiếm khoảng 35%.
Dự án trọng điểm nhất của Công ty là “Khai thác và chế biến quặng sắt mỏ Thầu Lũng, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang”. Dự kiến công suất mỏ khai thác và chế biến quặng sắt giai đoạn 1 là 300.000 tấn quặng nguyên khai/năm, giai đoạn 2 từ 500.000 đến 700.000 tấn quặng nguyên khai/năm.Theo kết quả thăm dò ban đầu, tổng trữ lượng mỏ khoảng 9 triệu tấn, thời gian khai thác trên dưới 20 năm. Tương lai đây là dự án có tính khả thi, hiệu quả kinh tế cao bởi sắt là một trong những vật liệu quan trọng phục vụ cho phát triển đất nước, đồng thời khi dự án hoàn thành sẽ tạo công ăn việc làm cho hơn 150 lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh.
Cùng với dự án này, Tổng Công ty Đông Bắc đang chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để triển khai nhiều dự án khác như mỏ mangan ở Bắc Mê, mỏ Caolanh Peng Bác (xã Tân Nam), mỏ mangan Pả Láng, mỏ mangan khu vực Vị Xuyên – Bắc Quang… trực tiếp giao cho Văn phòng đại diện của Tổng Công ty ở Hà Giang thực hiện. Khối lượng công việc “khổng lồ” nhưng trên thực tế văn phòng đại diện chỉ có ba người. Quân số ít nên anh em rất đa di năng trong công việc, một người phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Để đảm bảo tiến độ công việc cấp trên giao, anh em thay phiên nhau trên từng cây số, thậm chí thời gian trên xe còn nhiều hơn ở nhà. Đi sớm, về khuya không nề hà dù buổi ban đầu nhiều gian khổ.
Như vậy, vạn sự khởi đầu nan với biết bao thách thức và trước mắt còn vô vàn khó khăn nhưng bằng ý chí quyết tâm của người lính nơi địa đầu tổ quốc, chắc chắn rằng gian khổ nào rồi họ cũng sẽ vượt qua.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/nhung-nguoi-di-tim-tai-nguyen-noi-dia-dau-to-quoc-790.htm” button=”Theo vinacomin”]