Cùng vào thời gian này, cách đây 5 năm, hồi cuối tháng 3 năm 2007, trong Tập đoàn Vinacomin ra đời một công ty mới – Công ty cổ phần vận tải thủy-Vinacomin, theo Quyết định số 645/QĐ-HĐQT ngày 26/3/2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn và Công ty chính thức đi vào hoạt động từ 24/4/2007.
Như vậy, trải qua 5 năm, Công ty cổ phần vận tải thủy-Vinacomin hiện đang có 5 tàu biển loại 3000 và 7000 DWT và 2 đoàn sà lan tàu đẩy đưa vào khai thác, đã chuyên chở được tổng cộng khoảng 1,5 triệu tấn hàng, tương ứng với 611 chuyến. Theo thông tin mà tôi được biết, khả năng trong năm 2012 này, Công ty TNHH MTV cơ khí đóng tàu-Vinacomin phấn đấu xuất xưởng 1 tàu 8800 DWT trong xê ri 3 tàu đang triển khai và thêm 3 tàu loại trọng tải 3000 DWT. Các tàu sẽ tiếp tục được bàn giao cho Công ty cổ phần vận tải thủy-Vinacomin đưa vào khai thác.
Trao đổi với anh Vũ Văn Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải thủy-Vinacomin, anh cho biết, bên cạnh các phương tiện mà Công ty có, trong quá trình SXKD của mình 5 năm qua, Công ty còn được Tập đoàn giao nhiệm vụ làm đầu mối thuê tàu vận tải than tiêu thụ trong nước (tổng cộng trong 5 năm, đã chuyên chở được gần 13,5 triệu tấn hàng, tương ứng với 14418 chuyến), đồng thời Công ty đảm nhận làm đầu mối điều hành các phương tiện vận tải bằng tàu sông khu vực Hải Phòng, Hải Dương, kể từ 1/4/2009; trong khi tổng số CNCB của Công ty hiện chỉ có 171 người, với 4 lãnh đạo và 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ.
“Vận tải thủy do bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang bị chững lại – anh Tâm nói – Nhưng tôi tin sẽ sáng sủa trở lại một ngày gần đây. Với chúng tôi, Tập đoàn quan tâm, luôn tạo điều kiện cho các phương tiện của chúng tôi sẵn hàng hóa để chuyên chở và chúng tôi cũng cố gắng khai thác thêm các nguồn hàng hóa khác để chuyên chở cả hai chiều đi và về”.
Cách đây mấy ngày, tôi được Công ty mời ra thăm tàu Vinacomin Hạ Long đang dỡ hàng (clinke) tại vùng neo đậu Bến Đoan (TP Hạ Long), sau khi tàu có hành trình chuyển tải than từ cảng Cửa Ông vào cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), bốc dỡ than xuống đó rồi tiếp tục qua một cảng của Thái Lan để chở clinke về Quảng Ninh cho một nhà máy xi măng. Anh Hoàng Văn Thương, Trưởng phòng Tổ chức hành chính đưa ra. Anh bảo, cách vận tải của các con tàu của Công ty hiện tại đang là vậy, cố gắng tối đa khai thác nguồn hàng, bên cạnh hàng của Tập đoàn, để tàu có hàng chuyên chở cả hai chiều.
Còn anh Mai Kim Lung, Đại phó của tàu Vinacomin Hạ Long cho hay, từ khi đưa vào hoạt động, tàu ngoài cập các cảng trong nước thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Đá Nẵng, TP Hồ Chí Minh v.v. để bốc xếp và trả mặt hàng than của chủ hàng Tập đoàn Vinacomin, tàu các anh còn đi tiếp cập các cảng của Malaixia, Trung Quốc, Thái Lan… để bốc xếp và trả các hàng hóa khác cho các chủ hàng khác mà Công ty khai thác được; nguồn hàng vẫn chủ yếu là các khoáng sản, như thạch cao, quặng sắt, quặng titan v.v. Hiện tàu có biên chế cả thảy 20 người, hầu hết là người Hải Phòng.
Anh Đinh Đình Điệp, Máy trưởng nói, mọi người trên tàu hầu hết đều quen biết nhau từ trước, giới thiệu nhau về đầu quân cho Vinacomin Hạ Long kể từ khi nó xuất xưởng. Họ đa số đã làm lâu năm trong nghề sông nước. Anh Điệp bảo, anh đã làm nghề này được 30 năm, trước đây đã đi những con tàu cập cảng nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả châu Phi, Nam Mỹ, đến nước Cu Ba anh em… “Chỉ có nước Mỹ là chưa có dịp đến”. Anh lại bảo, nghề này thiếu thốn nhất là tình cảm gia đình. Có những thời gian anh đã đi suốt 3 năm lênh đênh trên sóng nước, cứ cập hết cảng nước này lại cập đến cảng nước khác, không quay lại Việt Nam. Khi đi biết vợ đang mang thai đứa con thứ hai, khi về cháu đã 3 tuổi, lần đầu mới biết mặt bố và bố lần đầu mới được ôm con vào lòng. “Bây giờ về với tàu Vinacomin Hạ Long, kết thúc hành trình một chuyến đi ngắn, có nhiều thời gian hơn để tạt về với gia đình, thăm vợ, thăm con”.
– “Thế chuyến này anh đã kịp về chưa?”.
– “Về rồi”.
– “Về bằng cách nào?”.
– “Lên bờ, bắt xe khách về”.
– “Hỏi anh, làm ở tàu này anh thấy thế nào?”. “Tốt. Tốt nhất, như đã nói với anh, những chuyến chở hàng vào Nam, hay có sang Thái lan, Malaixia, hay đi Trung Quốc, với chúng tôi là một hành trình quá ngắn, là lại tạt được về qua nhà. Đó là một hạnh phúc”. Anh Thương góp lời: “Làm với Vận tải thủy Vinacomin, các anh ấy chấp nhận chính là ở chỗ, luôn có hàng cho các anh ấy chuyên chở, cung đường vận chuyển không dài và đặc biệt, mọi chế độ, quyền lợi của các anh ấy được đáp ứng kịp thời, sòng phẳng, nên các anh ấy tỏ ra yên tâm làm việc”.
Xin được nhắc lại lời của anh Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải thủy-Vinacomin đã nói: “Vận tải thủy do bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu mấy năm nay đang bị chững lại. Nhưng chúng tôi tin sẽ sáng sủa trở lại trong một ngày gần đây thôi. Chúng tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị trong Tập đoàn và các bạn hàng khác luôn quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi tin rằng, chúng tôi luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất”.
… Những con tàu mang thương hiệu Vinacomin hy vọng ngày càng đông thêm và luôn luôn sẵn sàng ra khơi đưa hàng hóa của Vinacomin đến những bến bờ xa…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/nhung-con-tau-mang-thuong-hieu-vinacomin-1625.htm” button=”Theo vinacomin”]