12h30 phút chúng tôi có mặt tại Cảng Điền Công, một trong hai cảng chính của Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin. Mặc dù đã quá trưa, không khí làm việc tại Cảng vẫn diễn ra rất sôi động. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở than đổ xuống máng rót, hệ thống băng tải uốn lượn, nhịp nhàng đưa than đến vị trí rót xuống tàu. Tiếng máy, tiếng động cơ rền vang.
Con đường từ văn phòng Công ty ra cảng Điền Công chỉ khoảng 6 km nhưng chúng tôi đi mất khá nhiều thời gian. Bí thư đoàn thanh niên Thúy Quỳnh – người đồng hành cùng chúng tôi đi thực tế lý giải, sở dĩ như vậy bởi hiện nay Công ty vẫn đang duy trì song song việc vận chuyển than từ Vàng Danh ra Cảng bằng cả đường sắt và ô tô. Thêm nữa, hàng ngày lưu lượng xe qua đây khá lớn nên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường, đã có dự án quy hoạch, sắp xếp lại cảng Điền Công. Sau này sẽ chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng ô tô”, chị Quỳnh cho biết.
Đến Phân xưởng Điền Công, chúng tôi lại được chứng kiến một bất ngờ nữa. Khuôn viên của Phân xưởng với nhiều cây xanh, cây cảnh được khoanh vùng, bố trí rất hợp lý. Có lẽ không quá khi gọi đó là một công viên thu nhỏ. Ngoài thời gian làm công việc chuyên môn, anh chị em ở đây dành thời gian chăm chút cho cây cối, chẳng thế mà cây nào, cây nấy cứ tươi xanh, mơn mởn. Không gian xanh quý giá ấy của phân xưởng không chỉ đảm bảo vấn đề môi trường mà hơn thế, còn góp phần tạo những phút giây thư thái, thảnh thơi cho mỗi cán bộ công nhân viên khi phóng tầm mắt tận hưởng thiên nhiên sau mỗi ca làm việc vất vả.
Chúng tôi ra Cảng tìm hiều công việc của những người thợ nơi đây. Lúc sáng mưa xối xả nhưng đến trưa lại nắng chang chang. Dường như chính cái nắng sau mưa lại làm thời tiết oi bức hơn. Đã quá trưa nhưng nhịp độ làm việc nơi đây vẫn tất bật, hối hả. Một nhóm thợ khoảng 6 người đang lấy bạt che để đảm bảo độ ẩm của than. Dù trên mặt đầm đìa mồ hôi nhưng tay vẫn thoăn thoát nhịp nhàng. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại vì đã muộn mà anh em chưa được ăn trưa, anh Trần Văn Vượng, công nhân tổ vận hành cơ điện bộc bạch “Không có gì lạ đâu nhà báo ạ! Anh em thường xuyên làm thế này vì đó là đặc thù công việc mà. Có lúc rỗi rãi nhưng khi có tàu là anh chị em lại dồn tổng lực, cố gắng bằng mọi cách phải làm cho xong, bất kể ngày hay đêm”. Tại Cảng, anh Nguyễn Văn Lân – cán bộ phòng điều hành sản xuất, tranh thủ ít phút giải lao ngắn ngủi, cho biết: tháng 7, tháng 8 này tàu vào Cảng nhiều, có lúc dồn dập, cao điểm có tới 10 tàu/kíp. Những lúc như vậy, anh em nỗ lực làm hết công suất, huy động cả ba máng rót cùng lúc. Nhờ có kế hoạch cân đối, tính toán hợp lý nên công việc cơ bản suôn sẻ. Như hôm nay chẳng hạn, từ đầu kíp đến giờ, chúng tôi đã rót xong 3 tàu, trọng tải trung bình mỗi tàu khoảng 1.500 tấn. ở Cảng thời điểm này đang huy động 7 ô tô và 4 máy xúc, cùng hệ thống băng tải hoạt động rót than xuống các phương tiện thủy.
Năng lực bốc rót “dồi dào”
Đón phóng viên tại Phòng điều hành sản xuất ở mặt bằng cảng, quản đốc P.X Điền Công chia sẻ, Phân xưởng Điền Công mới được tổ chức lại từ hai P.X Cơ Giới và P.X Cảng Điền Công. Vì thế, P.X thực hiện cùng lúc 4 nhiệm vụ. Một là tổ chức rót than xuống phương tiện thủy theo yêu cầu của Công ty. Hai là nhận than từ các mỏ theo đúng số lượng và quy chuẩn chất lượng mà Công ty giao. Ba là việc tham gia vận tải than bằng ô tô từ Vàng Danh về cảng với năng suất 1.000 tấn/ngày. Cùng với đó là quản lý, duy trì tuyến vận tải Vàng Danh – Điền Công với 20 chiếc xe ô tô và tổ chức sửa chữa kịp thời các phương tiện sản xuất khi có hỏng hóc. Đây cũng chính là điểm khác biệt của Kho vận Đá Bạc ở vùng than miền Tây so với Kho vận vùng Hòn Gai, Cẩm Phả.
Ở Điền Công có 2 cảng, cảng 1 và cảng 2. Trước khi về Kho vận Đá Bạc, Cảng 1 trực thuộc Công ty than Vàng Danh, còn Cảng 2 vốn của Xí nghiệp Sàng tuyển và cảng thuộc Công ty than Uông Bí. Hiện nay, Phân xưởng đang quản lý và thực hiện rót than nội địa, xuất khẩu đồng thời với 3 tuyến rót chính ở cả hai cảng. Công nhân được bố trí làm việc theo 2 kíp/ngày, kíp một từ 7h30 đến 18h, kíp hai từ 16h30 đến tận sáng hôm sau. Nhờ hệ thống thiết bị bốc rót đồng bộ mà Công ty đầu tư nên năng lực bốc rót của P.X khá “dồi dào”, hoàn toàn có thể nâng công suất cảng khi cần thiết.
Từ đầu năm đến nay, dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết và nhu cầu tiêu dùng than nội địa trong vùng giảm nhưng công việc ở Phân xưởng khá ổn định. Sản lượng than rót trung bình khoảng từ 300 đến 370 ngàn tấn than/tháng. Phân xưởng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tốt công tác nhận than của các mỏ, duy trì tốt việc kiểm tra lấy mẫu than theo quy định, than nhập kho đảm bảo chất lượng. Quản đốc cũng cho biết thêm, lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến việc tổ chức sản xuất cũng như công tác chăm lo đời sống của CNVC. Hàng ngày, Công ty có xe đưa đón CNCB ra cảng làm việc. Có nhà ăn công nghiệp phục vụ 100 suất/ca ngay tại công trường. Hơn 190 CNCB của Phân xưởng đều có đủ việc làm với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Quy hoạch, đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý
Đảm nhận nhiệm vụ quản lý khối lượng nhập than và tiêu thụ than tại cảng, thời gian qua, phân xưởng Điền Công luôn hoàn thành tốt các kế hoạch mà Công ty giao. Để đạt được kết quả đó, một mặt ban quản đốc Phân xưởng thực hiện tốt công tác quản trị chi phí, khoán việc đến từng tổ đội; mặt khác, tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Công ty và các đơn vị vùng miền Tây để đề ra nhiều giải pháp tổ chức sản xuất hợp lý, chặt chẽ đồng thời phát huy tính sáng tạo và chủ động của CNCB nhằm đạt năng suất cao. Tuy nhiên, cái khó và cũng là mong muốn chung của CBCN chính là việc quy hoạch lại cảng Điền Công để nâng cao năng lực của Cảng và nâng cao chất lượng quản lý, hạn chế tối đa thất thoát tài nguyên.
Điều này cũng nằm trong chủ trương phát triển chung của Công ty Kho vận Đá Bạc thời gian tới. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Đoàn Văn Hồng cho biết, để giảm thiểu thất thoát tài nguyên, giảm thiểu tác hại môi trường, tới đây, Công ty sẽ tập trung đầu tư vào hệ thống vận chuyển than và quy hoạch lại cả 2 cảng. ở khu vực cảng Bến Cân, việc vận chuyển than bằng ô tô từ mặt bằng +56 Mạo Khê sẽ sớm chấm dứt trong tháng 10 này để chuyển sang vận chuyển bằng hệ thống băng tải ống. Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận vận hành hệ thống băng tải ống từ Ban quản lý dự án. Riêng với cảng Điền Công, Công ty đã trình Tập đoàn phê duyệt dự án hiện đại hóa cảng và điều chỉnh hạng mục đường sắt ga A- Uông Bí thuộc dự án tuyến đường sắt Vàng Danh – Điền Công. Hiện Công ty đang tích cực đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng để nhanh chóng thi công.
Song song với đó, Công ty cũng sẽ quản lý chặt chẽ hơn việc giao nhận khoán cho các phân xưởng và tăng cường hơn nữa công tác kiểm định, giám sát chất lượng than theo quy định của Tập đoàn.
Chia tay CNCB Phân xưởng Điền Công, điều đọng lại sâu sắc nhất trong chúng tôi chính là hình ảnh không khí hết sức nhộn nhịp trên cảng, những người lao động làm việc say sưa như quên cả thời gian. Thời điểm này, công tác tiêu thụ than đang “được mùa” và cảng Điền Công mong muốn góp phần làm cho những tấn “vàng đen” được vận hành nhanh chóng nhất tới mọi vùng miền của Tổ quốc.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/nhon-nhip-cang-dien-cong-444.htm” button=”Theo vinacomin”]