… nhưng rõ ràng chiếc áo đó sẽ làm cho người mặc đẹp hơn, tự tin hơn và thậm chí thành công hơn nếu nó phù hợp. Và câu chuyện mà Nhân Văn muốn gửi đến độc giả hôm nay sẽ xoay qoanh câu chuyện “cái áo” đó.
ấn tượng đầu tiên của Nhân Văn với khu văn phòng làm việc này là sự hiện đại, sang trọng. Tòa nhà chỉ có 5 tầng, trong một khuôn viên không rộng lắm (khoảng trên dưới 1.000m2) nhưng được đầu tư bài bản, thiết kế tương đối hiện đại, đẹp mắt. Tại các phòng làm việc, phòng ăn, sảnh lễ tân, phòng tiếp khách, đâu đâu cũng là sự chuyên nghiệp, ngăn nắp, sạch sẽ và… sang trọng. Trong khi toàn đất nước, toàn ngành cũng như Vinacomin đang triệt để thực hiện tiết kiệm chi phí thì việc đầu tư mới cho tòa văn phòng này là rất phi lý? Việc đầu tư này liệu có đi ngược lại với chủ trương chung của Nhà nước, của Tập đoàn? Chúng tôi đã có ngay lời giải khi tiếp xúc với những con người nơi đây.
“Diện mạo văn phòng là điểm đầu tiên đập vào mắt đối tác khi họ đến giao dịch với chúng tôi”, anh Hoàng Trọng Giang – PGĐ Công ty – chia sẻ. Một không gian đẹp để đón tiếp khách hàng và đối tác sẽ làm họ cảm thấy thiện cảm, an tâm hơn trong giao dịch, nhất là khi chúng tôi là bên B. Hơn nữa, một nơi làm việc đẹp, chuyên nghiệp, trang trọng, lịch sự có thể nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên tối đa.
Khi thiết kế tòa nhà này, kiến trúc sư đã lấy con người làm yếu tố trung tâm cho mọi cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, từ những điều nhỏ nhất như bàn ghế cho đến không gian tổng thể. Điều đó đã khiến cho các nhân viên ở đây vừa có thể tự hào với chỗ làm việc của họ, vừa có thể sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc.
Cũng tại tòa nhà này, không gian làm việc được thiết kế theo những module uyển chuyển. Chính lối thiết kế này giúp cho việc quản lý trở nên linh động và đạt hiệu quả cao. Một lợi điểm nữa là thiết kế này còn giúp công việc quản lý không rơi vào tình trạng bất cập, cho dù tương lai văn phòng có thay đổi theo hướng mở rộng hay thu hẹp. Những kiểu bàn ghế, tủ kệ dạng lắp ghép, có thể mở rộng hay thu gọn là cơ sở của lối thiết kế này.
“Ngay từ khi bắt tay vào việc thiết kế tòa văn phòng này, Ban lãnh đạo Công ty đã tâm niệm rằng, làm thế nào để mọi CBCNV phải có quyền cảm thấy tự hào và gắn bó hơn với đơn vị, coi Công ty như một ngôi nhà thứ 2 của mình”, anh Giang chia sẻ. Thiết kế văn phòng không đơn giản là mua đồ thật đắt, bài trí thật nhiều mà nó phải gắn với tiêu chí: đẹp – tiện nghi – thuận lợi. ở đây, Nhân Văn không bàn tới con số 14 tỷ mà Công ty đã đầu tư vào tòa nhà khi nhiều người tỏ rõ quan điểm “tiền nào của ấy”. Chỉ biết rằng đây là việc đầu tư không phải chỉ cho hiện tại mà còn lâu dài và cả sự phát triển của đơn vị. Chả thế mà năm 2011 vừa rồi, tình hình sản xuất – kinh doanh của Công ty được đánh giá khá tốt. Ngoài việc giữ vững khách hàng truyền thống, Công ty còn chủ động tiếp thị, tìm kiếm thêm khách hàng mới. Con số 520 hợp đồng và thu nhập bình quân của người lao động xấp xỉ 7,5 triệu đồng/người/tháng là những minh chứng rõ ràng nhất. Ông Chu Như Lâm, Giám đốc Công ty nói rằng, thật may mắn là văn phòng này đã được xây dựng hai năm nay chứ thời điểm này không thể làm được với số tiền ấy, khi mọi thứ đều trượt giá, cộng với chủ trương tiết giảm chi phí…
Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề là việc thực hiện chủ trương này ra sao, linh hoạt, uyển chuyển hay sẽ bị đi vào đường mòn dập khuôn, máy móc. Và câu chuyện mà Nhân Văn đưa ra hôm nay sẽ là một góc nhìn mới để các độc giả nhìn nhận, bàn luận.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/mot-chiec-ao-chang-lam-nen-thay-tu-1391.htm” button=”Theo vinacomin”]