Với tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, đưa ra mục tiêu, giải pháp cụ thể từng giai đoạn và chiến lược phát triển lâu dài, Than Hòn Gai đã đạt được những thành công mà không phải một doanh nghiệp lớn nào cũng có thể làm được. Một trong những chiến lược phát triển của công ty là xây dựng “Văn hóa Than Hòn Gai” trong đó có việc xây dựng, phát hành Bản tin nội bộ.
Nghe nói đến Bản tin Than Hòn Gai nhiều nhưng lần đầu tiên được mục sở thị, cầm cuốn bản tin trên tay, tôi thật sự ngạc nhiên và khâm phục vì tuy là bản tin nội bộ nhưng không thua kém gì các ấn phẩm, tạp chí, đặc san của các tờ báo lớn. Giám đốc Công ty Phạm Hồng Long tươi cười đưa cho chúng tôi xem các số của bản tin được trình bày, in ấn công phu, đẹp mắt với vẻ rất tự hào đối với “đứa con tinh thần” do ông làm “Tổng Biên tập”. Tôi có hỏi: “Để có một số báo chất lượng như này, chắc Công ty phải rất dày công”, Giám đốc Long nói ngay: “Bản tin đến nay đã được trên hai năm, những số đầu tiên chúng tôi trăn trở lắm vì chưa được các đơn vị hưởng ứng; tin, bài, ảnh không nhiều nhưng bằng sự đam mê và quyết tâm, Công ty đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng kế hoạch và giao cho các đơn vị viết tin, bài, rồi đặt Tạp chí Than – Khoáng sản thiết kế và in mới có được ấn phẩm đẹp như hôm nay…. Và bây giờ, như anh thấy đấy, bản tin là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người Than Hòn Gai”.
Bản tin phát hành mỗi tháng một số, tính từ số đầu tiên ra ngày 25/11/2010 đến số đặc biệt chào mừng 58 năm Than Hòn Gai tiếp quản và phát triển (15/5/1955-15/5/2013) thì bản tin đã phát hành được 30 số, trong đó có 6 số đặc biệt. Có những số phát hành lên tới 7.000 quyển. Tổng số đã có 25.100 cuốn Bản tin Than Hòn Gai được đến tay công nhân và các độc giả trong và ngoài Công ty. Đây thực sự là những con số đầy ấn tượng và thuyết phục đối với một bản tin nội bộ.
Trong bản tin có nhiều nội dung phong phú mà điểm qua thấy rất thiết thực với người lao động như phản ánh các tin tức hoạt động; câu chuyện quản lý; tự chủ an toàn; thông tin pháp luật; công tác Đảng, đoàn thể; văn hóa đời sống; biểu dương thợ lò có thu nhập cao…, và cả những chuyên mục mà chỉ Bản tin Than Hòn Gai mới có như “Tôi yêu Hòn Gai; Chúng tôi là thợ lò…”. Điều đặc biệt là bản tin do chính những người lao động, những người thợ của Công ty viết, phản ánh những công việc thường ngày, từ những việc làm nhỏ, những đóng góp của trên 5800 CNVC cho sự phát triển của Công ty. Đó còn là diễn đàn của người lao động, để họ nói lên những tâm tư, tình cảm cho chính mình. Vì thế, CNCB Công ty luôn mong chờ, đón đọc từng số báo như món ăn tinh thần không thể thiếu. Hơn thế, bản tin còn là kênh thông tin, tuyên truyền rất quan trọng của Công ty đến với người lao động về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tập đoàn, các chủ trương, kế hoạch, chiến lược phát triển Công ty, các quy chế, quy định trong SXKD để người lao động nắm bắt, thực hiện đạt hiệu quả cao trong công việc.
Thời gian gần đây, Công ty than Hòn Gai đã phối hợp chặt chẽ với Tạp chí Than – Khoáng sản trong việc biên tập, thiết kế và in ấn, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng bản tin cả về nội dung và hình thức, đạt hiệu quả cao trong công tác tư tưởng văn hóa. Được biết, cộng tác viên của Bản tin Than Hòn Gai không chỉ có công nhân, cán bộ trong và ngoài Công ty, tiêu biểu là các cộng tác viên rất tích cực như Phạm Hồng Long, Tường Thế Hà, Thanh Hiện, Hoàng Tuấn Dương, Nguyễn Gia Phong; mà còn có sự đóng góp của nhiều nhà báo như Ngô Mai Phong – Báo Lao Động, nhà báo Lệ Huyền, Giang Nam của Tạp chí Than – Khoáng sản… Nhờ đó, chất lượng nội dung của Bản tin Than Hòn Gai ngày một nâng lên rõ rệt.
Có thể nói, Bản tin Than Hòn Gai đang trở thành một nét đẹp của “Văn hóa Than Hòn Gai” và luôn sát cánh cùng với sự phát triển của thương hiệu Than Hòn Gai hôm nay.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/mon-an-tinh-than-cua-tho-mo-than-hon-gai-5023.htm” button=”Theo vinacomin”]