Đã thành truyền thống, từ nhiều năm nay, cứ đến dịp Tết, bạn đọc và báo giới lại háo hức mong đợi Hội Báo xuân, một hoạt động sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của giới báo chí. Đến với Hội Báo xuân Quý Tỵ 2013, bạn đọc và công chúng thấy được sự đổi mới mạnh mẽ của báo chí cả nước hội tụ trên địa bàn Thủ đô. 27 gian hàng của các cơ quan báo chí Thủ đô, báo chí TƯ và các ngành với hàng trăm ấn phẩm được trình bày một cách sinh động, hấp dẫn đã tạo sức hút bạn đọc tham dự.
Nhân văn có nghe được câu chuyện của hai vị tổng biên tập nọ, khi họ cùng đàm đạo và “mách” nhau một số biện pháp đổi mới nội dung, hình thức để tờ báo của họ phong phú, sinh động và lôi cuốn hơn. Thế này:
– Ông A – Tổng biên tập một tờ tạp chí thương mại khá nổi tiếng về số lượng phát hành và doanh thu “khủng” từ quảng cáo, hỏi đồng nghiệp: “Năm qua thế nào, số lượng phát hành và doanh thu tốt chứ?
– Ông B – Tổng biên tập một tạp chí của một ngành kinh tế ngùi ngùi: “cũng đã đổi mới nhiều rồi, nhưng cả 2 yếu tố trên vẫn chưa “dịch chuyển”. Phải lo cho quân trong bối cảnh kinh tế khó khăn quả là không đơn giản chút nào!
– Ông A: Hay ông “học” bên tôi đi. Có khi năm nay phải bổ sung thêm các nội dung kinh tế – xã hội chung của đất nước.
– Ông B: Cũng đúng nhỉ, nhiều tin tức kinh tế, thời sự có liên quan đến kinh tế ngành mà. Nhất trí.
– Ông A: Thêm mảng thông tin giải trí đi, hình ảnh tươi mới lên một tý. Cảnh đẹp, người đẹp, bắt mắt hơn là rõ ràng.
– Ông B: Cũng có lý, xã hội bây giờ là “ăn ngon, mặc đẹp” rồi.
– Ông A: Thêm thể thao – món khoái khẩu của cánh nam giới. Thêm cả thời trang, để “chiều lòng” độc giả nữ nữa chứ!
– Ông B: Kể ra, thế là đã chiếm một phần hai dung lượng của tờ báo rồi đấy! Còn chủ trương định hướng của ngành, ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan chủ quản, tin tức ở các đơn vị, các vấn đề nổi cộm của ngành cần phải trao đổi, rồi… và…. Không được ông ạ. Xa rời tôn chỉ mục đích lúc nào không hay!
– Ông A: Ừ nhỉ, với báo chí ngành, thực hiện nhiệm vụ chính trị là ưu tiên hàng đầu.
– Ông B: Thế! để ông hiểu cái khó của chúng tôi. Nếu không linh hoạt, khó có thể đạt hiệu quả kép với cả hai yêu cầu, một bên là nhiệm vụ chính trị và một bên là vấn đề kinh tế báo chí.
Quả thực, trong bối cảnh kinh tế báo chí có nhiều khó khăn hiện nay, vì chạy theo lợi nhuận một số cơ quan báo chí coi nhẹ tính định hướng, giáo dục của báo chí, vi phạm các quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng báo chí. Thực tế chũng cho thấy, có một phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản có lúc, có nơi còn mờ nhạt do đó, báo chí chưa thực sự phát huy sức mạnh của mình.
Tuy vậy, đó chỉ là một số ít trường hợp “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Theo ông Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà báo TP Hà Nội: “trong suốt thời gian qua, nền báo chí nước ta đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng hầu hết các cơ quan báo chí vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu hoạt động, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; đồng thời cũng là diễn đàn thể hiện quyền tự do ngôn luận của người dân, cổ vũ nhân dân thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”. Trong số đó có Tạp chí Than – Khoáng sản VN.
Là cơ quan ngôn luận của Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản VN, năm qua, bám sát tôn chỉ mục đích , Tạp chí đã làm tốt vai trò, chức năng của mình. Như đánh giá của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bùi Văn Khích: “Bằng hai kênh thông tin quan trọng là Tạp chí và website Vinacomin.vn, Tạp chí đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong tập thể 140 ngàn CNCB ngành Than – Khoáng sản, sự chia sẻ của dư luận xã hội với Vinacomin trong một năm vô cũng khó khăn thông qua việc thông tin kịp thời, cổ động kịp thời các chủ trương đường lối của lãnh đạo Tập đoàn. Đó là kết quả rất đáng biểu dương và cần tạo điều kiện để khuyến khích Tạp chí phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/kheo-co-thi-am-4263.htm” button=”Theo vinacomin”]