Xuống Cẩm Phả (Quảng Ninh) vào những ngày giữa quý III – những ngày khó khăn của ngành Than – Khoáng sản khi số lượng than tồn nhiều chưa tiêu thụ được. Những tưởng điều đó sẽ làm “nhụt” quyết tâm lao động của CBCNV, người lao động; vậy mà không khí làm việc của Công ty Cảng (Tổng Công ty Đông Bắc) vẫn nhộn nhịp. “Khó khăn là khó khăn chung. Trong khó khăn thì phải tự tìm giải pháp tháo gỡ, tuyệt đối không kêu ca lên cấp trên” là quan điểm của Thượng tá Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Công ty – khi ô
Ngoài bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch theo nhiệm vụ được giao, Công ty Cảng đã từng bước mở rộng mặt bằng các kho than, nâng cấp tuyến băng tải và Cảng Khe Dây để nâng cao trữ lượng tiếp nhận, chế biến than, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Hiện mặt bằng cảng của Công ty là 26ha, có 4 hệ thống băng tải và một máng cứng với hiệu suất 4-5 triệu tấn/năm. Đến thời điểm này, Công ty đã cơ bản đã hoàn thành các hạng mục của dự án kho than tập trung và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến băng tải và nâng cấp Cảng Khe Dây, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành để vào hoạt động. Tại đây, toàn bộ lượng than ước tính từ 5 – 7 triệu tấn/năm sẽ được vận chuyển qua hệ thống băng tải ống kín không gây ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến môi trường và đảm bảo an toàn hơn so với việc đang vận chuyển than trên đường chuyên dùng bằng xe ôtô như hiện nay. Đây là một dự án lớn của Tổng Công ty Đông Bắc với tổng mức đầu tư là 1.257 tỷ đồng, giúp đơn vị phát triển bền vững, ổn định lâu dài.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đỗ Mạnh Giáp – Bí thư Đảng ủy – Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Ngoài sản xuất kinh doanh, đơn vị xác định công tác BVMT chính là làm cho bản thân mình nên trong những năm vừa qua Công ty rất quan tâm đến vấn đề này bằng những việc làm cụ thể. Hàng năm, đơn vị đều trích một phần từ lợi nhuận đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như: nhà văn hóa, nhà ăn, trồng cây xanh, xây nhà kho chứa chất thải, đầu tư hệ thống nước thải… đảm bảo an toàn cho người lao động và BVMT xung quanh”. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn tích cực đầu tư dây chuyền công nghệ, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đầu tư các công trình BVMT, nhất là tuyến đường vào cảng và tuyến đường nội bộ kho than. Hiện lượng nước thải trong khâu tuyển rửa than và nước tràn bề mặt các kho bãi đã được Công ty thu gom vào 2 bể lắng, không để tràn tự do như trước. Đồng thời, trong 5 năm qua, Công ty đã triển khai trồng được 7,5 ha cây xanh phủ kín toàn bộ khu đất trống đồi trọc trong khai trường sản xuất. Về cơ bản, số lượng cây xanh được trồng ở khu vực Cảng Khe Dây và kho Công nghiệp G9 đã đảm bảo công tác che phủ bụi, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng được 1.050 – 1.427 m kè biển đảm bảo che chắn không để nước mưa chảy tràn ra biển và tạo cảnh quan môi trường trong khu vực.
Bên bờ biển Cửa Ông, dòng than đen nhánh vẫn chảy xuống các khoang tàu chờ nhận hàng. Nhìn không khí làm việc hối hả, những gương mặt, ánh mắt lạc quan của CBCNV, người lao động nơi đây chúng tôi đã hiểu rằng, quan điểm “Thời nào cũng là thuận lợi, quan trọng là ý chí của mình. Mình phải điều chỉnh thế nào để chèo lái hoàn cảnh” có lẽ không chỉ là quan điểm của người đứng đầu đơn vị nữa mà đó là quan điểm của tất cả họ – các CBCNV, người lao động Công ty Cảng. Đậm chất lạc quan và ý chí vượt khó của người lính!
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/khang-dinh-y-chi-nguoi-linh-2947.htm” button=”Theo vinacomin”]