Trong một chuyến đi thực tế tại các mỏ than ở Australia của đoàn lãnh đạo Tập đoàn, ông Trần Văn Cừ, Trưởng Ban TCNS Tập đoàn có chia sẻ một đoạn clip ngắn về mỏ than lộ thiên Jeebropilly ở Brisbane của Tập đoàn New Hope. Clip đã được nhiều người chú ý, bởi điều đặc biệt của mỏ than này là rất ít người và xe máy, thiết bị làm việc, đang là mùa hè nhưng không có bụi, không quá rộng, nhưng công suất cũng lên đến 1 triệu tấn/năm.
Mỏ than Jeebropilly ở Brisbane của Tập đoàn New Hope tại Australia (Ảnh Trần Văn Cừ)
Ông Trần Văn Cừ chia sẻ thêm, mặc dù công suất mỏ khai thác 1 triệu tấn than nguyên khai mỗi năm với độ sâu -130m so với mặt địa hình và bao gồm cả một nhà máy tuyển, nhưng tổng số chỉ có 90 lao động. Mỏ sử dụng xe vận tải lên đến 140 tấn, nhưng cả mỏ cũng chỉ có 12 chiếc. Ngạc nhiên hơn, ông Đào Quốc Quang, nguyên Ủy viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Than Việt Nam đã nghỉ chế độ, cho biết, từ năm 1996, ông đã đến mỏ than này. Công suất khi đó của mỏ đã khai thác đạt 1 triệu tấn than nguyên khai/năm với hệ số bóc đất đá 12 mét khối/1 tấn than. Lúc đó mỏ cũng chỉ có 98 cán bộ, công nhân viên… Vậy điều đặc biệt gì khiến các mỏ than hiện đại và công suất lớn như vậy nhưng chỉ có chưa đầy 100 lao động làm việc? Số lao động này có lẽ chỉ bằng một phân xưởng cỡ “thường thường bậc trung” trong các mỏ than lộ thiên của ta. Phải chăng câu trả lời ở những yếu tố cơ bản là các thiết bị khai thác của mỏ được đầu tư hiện đại, công suất lớn; cơ cấu gọn nhẹ, lao động được tập trung vào các dây chuyền chính, ít lao động phụ trợ, gián tiếp; nhiều vị trí, dây chuyền sản xuất đã được ứng dụng máy móc thiết bị thay thế con người!?
Dẫu biết rằng, trình độ công nghệ và tổ chức sản xuất của các nước tiên tiến như Australia đã ở mức cao. Tuy nhiên, học tập kinh nghiệm để áp dụng phù hợp vào thực tế trong nước là điều cần thiết. Đây cũng là điều lãnh đạo Tập đoàn đang hướng tới để xây dựng những mỏ than “sạch, ít người, hiện đại”. Đến nay, các mỏ lộ thiên của chúng ta đã đầu tư xe vận tải có trọng tải lên đến gần 100 tấn, máy xúc thuỷ lực lên đến 12 m3/gầu và sẽ được tiếp tục nghiên cứu đầu tư xe có trọng tải lên đến 150 tấn. Dây chuyền vận tải đất đá bằng băng tải đá cũng dần cho hiệu quả. Tập đoàn đang quyết liệt chỉ đạo các mỏ lộ thiên cũng như các mỏ hầm lò có biên giới ruộng mỏ gần nhau áp dụng quy trình kỹ thuật khai thác hợp lý, kết hợp các dây chuyền công nghệ, hệ thống khai thác chung để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn. Cơ giới hóa khai thác bằng các công nghệ hiện đại cả trong hầm lò cũng như lộ thiên; tự động hóa, tin học hóa nhiều khâu trong dây chuyền sản xuất… đang là hướng đi mũi nhọn trong đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị. Về công tác tổ chức, lãnh đạo Tập đoàn đang quyết liệt chỉ đạo đề án tái cơ cấu lại các doanh nghiệp theo hướng gọn nhẹ, lao động có trình độ kỹ thuật cao hơn. Nhiều lĩnh vực phụ trợ và phục vụ sẽ dần được xã hội hóa để từng bước giảm lao động phụ trợ, giảm những sức ép về lao động cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực sản xuất chính. Tập đoàn đã định biên những mô hình mẫu căn bản về công tác tổ chức bộ máy, công tác tổ chức nhân sự để các đơn vị tham khảo, thực hiện…
Trên thực tế, trong những năm gần đây, công tác tái cơ cấu lại các doanh nghiệp của Tập đoàn đã bước đầu mang lại hiệu quả và sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện theo đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt. Hy vọng, trong tương lai, chúng ta cũng sẽ có những mỏ than gọn nhẹ, hiệu quả như mỏ than Jeebropilly ở Brisbane của Tập đoàn New Hope tại Australia.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/jeebropilly-cua-new-hope-201804091019281201.htm” button=”Theo vinacomin”]