Kết thúc năm 2011, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải tạm hài lòng với những gì họ đã đạt được. Họ đón xuân trong niềm vui đó nhưng xen lẫn vào đó là phải toan tính cho những chiến lược mới…
Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải có chức năng và nhiệm vụ chính là cung ứng dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các tầu biển nước ngoài và Việt Nam ra vào, dịch chuyển vùng nước cảng Cẩm Phả, cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả và khu vực chuyển tải Hòn Nét để nhận than và các hàng hoá khác; đào tạo, cung ứng hoa tiêu hàng hải các hạng; dịch vụ đại lý hàng hải; dịch vụ lai dắt tầu biển và vận tải đường sông, đường biển.
Từ chỗ Công ty có 6 hoa tiêu hàng hải (không có hoa tiêu ngoại hạng) đến nay Công ty đã đào tạo được đội ngũ hoa tiêu hàng hải tăng gấp 3 lần so với ngày mới thành lập gồm đầy đủ các hạng hoa tiêu.
Trong hoạt động của mình, Công ty có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn chủ quan và khách quan đem lại. Mặc dù vậy, Công ty vẫn liên tục hoàn thành xuất sắc toàn diện tất cả các chỉ tiêu kế hoạch hoạt động phối hợp kinh doanh ký hàng năm giữa Tập đoàn và Công ty. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty đều tăng trưởng cao hơn năm trước, việc làm, đời sống vật chất cũng như tinh thần của CNCB được cải thiện và nâng cao.
Năm 2011, công việc của Công ty hoàn thành kế hoạch năm vào ngày 20/12, về đích trước 11 ngày; lợi nhuận tăng gần 7% so với năm trước, tiền lương bình quân tăng 20%. Đó là những con số hết sức đáng biểu dương, nếu biết, để dẫn được một con tàu ra vào ăn than an toàn nơi vùng vịnh Hạ Long vất vả như thế nào. Chúng tôi đã có một bài viết của phóng viên trực tiếp đi dẫn tàu cùng hoa tiêu của Công ty đăng trên số tạp chí TKV cuối năm 2007 phản ánh khá chi tiết công việc vất vả đó. Mời bạn đọc tìm đọc lại.
Bên cạnh công việc chính – hoa tiêu dẫn tàu, nhằm tạo thêm công việc, cũng là dự báo xu thế giảm dần than xuất khẩu đến mức ngừng xuất khẩu trong một tương lai gần, do đó nguồn thu từ công việc hoa tiêu sẽ giảm đi, Công ty được sự đồng ý của Tập đoàn Vinacomin, đã mở thêm dịch vụ vận tải than cho các hộ tiêu thụ khu vực phía nam, vào tới các cảng Tân Thuận, Sa Đec, Đồng Nai… Bằng các mối quan hệ quen biết và hiểu công việc của nhau, nên công việc cũng diễn ra thuận lợi và an toàn, đem về cho Công ty thêm nguồn doanh thu từ dịch vụ này gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu đặt ra.
Dẫn cả nghìn tàu ra vào ăn than tại vùng biển Quảng Ninh và hàng trăm tàu dịch vụ vận tải than vào các tỉnh khu vực phía Nam, đi suốt dọc chiều dài bờ biển của Tổ quốc an toàn, đó cũng là một thắng lợi của Công ty trong năm, góp phần vào thắng lợi chung của toàn Tập đoàn.
Tôi nhớ mãi chuyện anh Phạm Tất Thắng, Giám đốc Công ty, bảo rằng cái nghề của anh làm không có chủ nhật, làm bất kể ngày đêm, làm bất kể thời tiết tốt xấu. Hễ tàu có yêu cầu đưa đón là ra khơi, là đáp ứng. Nhưng hoa tiêu là nghề đặc thù, do đó không phải ai cũng làm được. Trả lương theo chế độ đặc thù đảm bảo thu nhập là sự sống còn để giữ lực lượng lao động này, bằng không, họ có thể chuyển qua chỗ làm khác. Thực tế, năm 2011, chỗ anh Thắng đã phải giải quyết để một số hoa tiêu ra đi, trong các nguyên nhân họ ra đi có nguyên nhân về đồng lương. Để ổn định lâu dài thì lương hoa tiêu không những cần giữ được sự ổn định mà còn phải có những giải pháp tích cực khác để không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ. Thu nhập bình quân của hoa tiêu trong Công ty của anh Thắng mới chỉ gần bằng các công ty bạn trong toàn quốc, còn xa mới bằng được hoa tiêu khu vực Asean chứ chưa nói tới thế giới.
“Tuy đã phải giải quyết cho một số hoa tiêu ra đi theo mong muốn của họ – anh Thắng nói – nhưng Công ty chúng tôi vẫn đảm bảo đủ nhân lực để gánh vác các nhiệm vụ mà Tập đoàn Vinacomin giao. Đồng thời chúng tôi sẽ mở thêm một số công việc mới có liên quan đến nghề, nhằm thích ứng với việc giảm than xuất khẩu của Tập đoàn, đồng nghĩa với việc giảm đưa đón tàu vào ăn hàng, như dịch vụ thuê tàu vận tải cho Vinacomin, dịch vụ giao nhận tàu, dịch vụ khai thác đại lý tàu ngoài Vicosa, dịch vụ vệ sinh công nghiệp tàu v.v.” Một hướng mới phù hợp với tình hình mới được đơn vị sẵn sàng triển khai trong năm 2012 này.
Từ chỗ Công ty có 6 hoa tiêu hàng hải (không có hoa tiêu ngoại hạng) đến nay Công ty đã đào tạo được đội ngũ hoa tiêu hàng hải tăng gấp 3 lần so với ngày mới thành lập gồm đầy đủ các hạng hoa tiêu.
Trong hoạt động của mình, Công ty có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn chủ quan và khách quan đem lại. Mặc dù vậy, Công ty vẫn liên tục hoàn thành xuất sắc toàn diện tất cả các chỉ tiêu kế hoạch hoạt động phối hợp kinh doanh ký hàng năm giữa Tập đoàn và Công ty. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty đều tăng trưởng cao hơn năm trước, việc làm, đời sống vật chất cũng như tinh thần của CNCB được cải thiện và nâng cao.
Năm 2011, công việc của Công ty hoàn thành kế hoạch năm vào ngày 20/12, về đích trước 11 ngày; lợi nhuận tăng gần 7% so với năm trước, tiền lương bình quân tăng 20%. Đó là những con số hết sức đáng biểu dương, nếu biết, để dẫn được một con tàu ra vào ăn than an toàn nơi vùng vịnh Hạ Long vất vả như thế nào. Chúng tôi đã có một bài viết của phóng viên trực tiếp đi dẫn tàu cùng hoa tiêu của Công ty đăng trên số tạp chí TKV cuối năm 2007 phản ánh khá chi tiết công việc vất vả đó. Mời bạn đọc tìm đọc lại.
Bên cạnh công việc chính – hoa tiêu dẫn tàu, nhằm tạo thêm công việc, cũng là dự báo xu thế giảm dần than xuất khẩu đến mức ngừng xuất khẩu trong một tương lai gần, do đó nguồn thu từ công việc hoa tiêu sẽ giảm đi, Công ty được sự đồng ý của Tập đoàn Vinacomin, đã mở thêm dịch vụ vận tải than cho các hộ tiêu thụ khu vực phía nam, vào tới các cảng Tân Thuận, Sa Đec, Đồng Nai… Bằng các mối quan hệ quen biết và hiểu công việc của nhau, nên công việc cũng diễn ra thuận lợi và an toàn, đem về cho Công ty thêm nguồn doanh thu từ dịch vụ này gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu đặt ra.
Dẫn cả nghìn tàu ra vào ăn than tại vùng biển Quảng Ninh và hàng trăm tàu dịch vụ vận tải than vào các tỉnh khu vực phía Nam, đi suốt dọc chiều dài bờ biển của Tổ quốc an toàn, đó cũng là một thắng lợi của Công ty trong năm, góp phần vào thắng lợi chung của toàn Tập đoàn.
Tôi nhớ mãi chuyện anh Phạm Tất Thắng, Giám đốc Công ty, bảo rằng cái nghề của anh làm không có chủ nhật, làm bất kể ngày đêm, làm bất kể thời tiết tốt xấu. Hễ tàu có yêu cầu đưa đón là ra khơi, là đáp ứng. Nhưng hoa tiêu là nghề đặc thù, do đó không phải ai cũng làm được. Trả lương theo chế độ đặc thù đảm bảo thu nhập là sự sống còn để giữ lực lượng lao động này, bằng không, họ có thể chuyển qua chỗ làm khác. Thực tế, năm 2011, chỗ anh Thắng đã phải giải quyết để một số hoa tiêu ra đi, trong các nguyên nhân họ ra đi có nguyên nhân về đồng lương. Để ổn định lâu dài thì lương hoa tiêu không những cần giữ được sự ổn định mà còn phải có những giải pháp tích cực khác để không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ. Thu nhập bình quân của hoa tiêu trong Công ty của anh Thắng mới chỉ gần bằng các công ty bạn trong toàn quốc, còn xa mới bằng được hoa tiêu khu vực Asean chứ chưa nói tới thế giới.
“Tuy đã phải giải quyết cho một số hoa tiêu ra đi theo mong muốn của họ – anh Thắng nói – nhưng Công ty chúng tôi vẫn đảm bảo đủ nhân lực để gánh vác các nhiệm vụ mà Tập đoàn Vinacomin giao. Đồng thời chúng tôi sẽ mở thêm một số công việc mới có liên quan đến nghề, nhằm thích ứng với việc giảm than xuất khẩu của Tập đoàn, đồng nghĩa với việc giảm đưa đón tàu vào ăn hàng, như dịch vụ thuê tàu vận tải cho Vinacomin, dịch vụ giao nhận tàu, dịch vụ khai thác đại lý tàu ngoài Vicosa, dịch vụ vệ sinh công nghiệp tàu v.v.” Một hướng mới phù hợp với tình hình mới được đơn vị sẵn sàng triển khai trong năm 2012 này.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/huong-di-moi-cua-hoa-tieu-hang-hai-879.htm” button=”Theo vinacomin”]