Đó là tuyến băng tải than từ xưởng sàng Than Nam Mẫu (kho than 130) ra Khe Thần. Tuyến băng này dài gần 7 km với 8 tuyến băng nối tiếp nhau; công suất 1.120 tấn/ giờ. Khởi công từ tháng 6/2010, do Công ty Than Nam Mẫu làm chủ đầu tư, Công ty CP Cơ khí Thương mại & Xây dựng Hải Phòng thi công, đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành. Hiện, đây là tuyến băng tải than dài nhất Việt Nam.
Trước đây, than của Công ty than Nam Mẫu khai thác được qua xưởng sàng, tập kết ở kho than mức 130, sau đó vận chuyển ra cảng Điền Công bằng ô tô. Nay, than được rót xuống hệ thống băng tải, ra trạm chuyển tải Khe Thần, qua đường sắt, sau đó ra cảng Điền Công; thay thế cho hình thức vận chuyển than bằng ô tô, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn và mang lại nhiều lợi ích khác.
Phần lắp đặt kỹ thuật toàn tuyến băng tải đã hoàn thành và chạy thử từ đầu tháng 7 năm nay. Một số công việc khác như lắp đặt cân điện tử, phân loại than, giao nhận than tự động v.v. cũng cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, chúng tôi dùng chữ “sẽ” (sẽ chấm dứt vận tải than bằng ô tô) là bởi, trong thời gian chạy thử có thể phát sinh một số lỗi kỹ thuật, cần phải hiệu chỉnh. Khi đó, có thể việc vận chuyển than tạm thời bằng ô tô, nhưng phải tuân thủ theo lệnh của Giám đốc Công ty.
Dự án xây dựng hệ thống vận tải ngoài Than Nam Mẫu có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục. Phần gia công kết cấu giá đỡ và lắp đặt băng, trị giá hơn 80 tỷ đồng do Công ty CP Cơ khí Thương mại & Xây dựng Hải Phòng thi công.
Sau khi ký Hợp đồng với Nhà thầu, Chủ đầu tư đã cử đoàn cán bộ sang Hải Phòng thẩm định năng lực của Nhà thầu. Kết quả thẩm định cho biết, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong gia công kết cấu thép, chế tạo cơ khí và các lĩnh vực khác. Khi trúng thầu, mặc dù giá thép đặc chủng (thép dùng gia công giá băng) đột ngột tăng gần gấp đôi, nhưng Nhà thầu đã mua hàng trăm tấn thép đặc chủng và tổ chức gia công chế tạo kết cấu giá đỡ, vận chuyển sang công trình. Tại công trình, Nhà thầu huy động hàng trăm công nhân, rải khắp tuyến băng, làm lều lán ăn ở tại công trình. Kết quả này khẳng định, Nhà thầu hoàn toàn có đủ năng lực tài chính, thiết bị, trình độ kỹ thuật và lực lượng để thi công công trình.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều khó khăn phát sinh khiến Nhà thầu bị động. Thứ nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Để có mặt bằng thi công tuyến băng, Chủ đầu tư phải đền bù tài sản cho hơn 50 hộ dân và Lâm trường Uông Bí với số tiền 2,5 tỷ. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân trong vùng dự án và sự nỗ lực của chủ đầu tư, công tác đền bù giải phóng mặt bằng bước đầu thuận lợi. Nhưng sau đó, công tác này gặp ách tắc, không thể tiếp tục giải phóng mặt bằng như thiết kế ban đầu, buộc phải thay đổi thiết kế. Sự thay đổi thiết kế khiến nhà thầu phải dừng thi công để chờ đợi thiết kế mới. Mặt khác, nhiều giá đỡ đã gia công xong, phải cắt, hàn lại để phù hợp với thiết kế mới cũng phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ.
Khó khăn nữa là điều kiện thi công công trình quá khó khăn, phức tạp. Chúng tôi đã đi dọc tuyến băng, thấy rằng, tuyến băng đi qua nhiều con suối, qua nhiều núi cao, có chỗ dốc tới 40 độ, có chỗ giá đỡ băng cao tới khoảng 20 mét, không có đường lên, không có điện, nhà thầu phải huy động sức dân đưa hàng trăm tấn xi măng, sắt thép lên thi công. Được biết, để hoàn thành gần 7 km băng, nhà thầu phải huy động trên 2500 tấn thép, hàng trăm tấn xi măng v.v. Việc vận chuyển cả khối lượng kết cấu kim loại lớn, quãng đường xa như vậy khó tránh khỏi ách tắc. Đường băng hầu hết qua núi, độ dốc lớn nên nhiều hố móng đào xong, gặp mưa, bùn đất lấp xuống, phải đào lại, mất nhiều công sức. Mặt khác, đường tập kết vật liệu, thiết bị vào công trình không có, Chủ đầu tư phải mượn hoặc thương lượng với dân nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ.
Thực tế trên cho thấy rằng, Dự án trên dù chậm, nhưng Chủ đầu tư và Nhà thầu đều đã rất cố gắng để hoàn thành.
Tuyến băng dài, qua địa hình hiểm trở, có những vị trí thấp v.v. Đó là những nguy cơ dễ xảy ra trộm cắp phụ kiện băng tải và than. Thực tế, trong quá trình thi công, nhà thầu đã nhiều lần bị kẻ gian trộm cắp vật tư, vật liệu, thiết bị thi công. Ông Trần Hồng Quân, Trưởng phòng Bảo vệ Công ty than Nam Mẫu cho biết, sau khi tuyến băng đi vào hoạt động, Phòng bảo vệ Công ty đảm nhận công tác bảo vệ tuyến băng. Hôm triển khai nhiệm vụ, phòng đã họp, xác định những điểm “nóng”, đặt ra tình huống, cho người đóng giả trộm cắp, rồi chụp ảnh, phân tích, đề ra những biện pháp ngăn chặn nạn trộm cắp. Ông Quân cho biết thêm, Phòng đã bố trí 15 người, trực bảo vệ 3 ca, trong đó ưu tiên những con em địa phương. Những con em địa phương, ngoài công tác bảo vệ tuyến băng còn có trách nhiệm tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ tài sản của Công ty. Trước mắt, Phòng cho lập 2 chốt bảo vệ và thường xuyên có người tuần tra dọc tuyến băng…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/he-thong-bang-tai-than-dai-nhat-viet-nam-da-hoan-thanh-3110.htm” button=”Theo vinacomin”]