Ở dải đất phía Nam của Tổ quốc, luôn có một cái tên là niềm tự hào không chỉ của Tổng công ty CN Hoá chất mỏ (MICCO) mà còn của TKV – Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ – đơn vị luôn “giữ vững phong độ”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao nhiều năm liên tục, từ đó góp phần khẳng định uy tín và ngày càng lan toả thương hiệu MICCO và TKV. Chính “Ba Đồng”: “Đồng lòng, Đồng tâm” của tập thể CNCB đơn vị sẽ “Đồng hiệu quả” SXKD – đây cũng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp Công ty đạt được những kết quả đáng ghi nhận như trên theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ.
KIẾN TẠO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI
Luôn là phương châm xuyên suốt và cũng là mục tiêu để Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ nỗ lực phấn đấu. 2018 vừa qua tiếp tục là một năm Công ty bám sát và tạo dựng được nhiều kết quả ấn tượng theo đúng “kim chỉ nam” ấy.
Có thể nói, bước vào SXKD năm 2018, Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ cũng gặp phải không ít khó khăn, điển hình là sản lượng tiêu thụ VLNCN của đơn vị giảm do tại khu vực Nam Bộ, việc triển khai các dự án BOT và đầu tư các tuyến đường cao tốc chậm nên tiêu thụ vật liệu xây dựng thấp hơn so với dự kiến; cùng với đó ảnh hưởng của việc ngưng khai thác các mỏ tại khu vực Tân Đông Hiệp (nhu cầu sử dụng khoảng 1.000 tấn VLNCN/năm), một số mỏ tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai hết hạn giấy phép, dừng khai thác cũng ảnh hưởng lớn tới công tác tiêu thụ VLNCN của đơn vị. Đồng thời, trong quý IV/2018 có những đợt ngưng cấp giấy phép vận chuyển VLNCN đột ngột hoặc kéo dài tại một số tỉnh thành đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng tiêu thụ VLNCN của Công ty.
Mặc dù vậy, với một số điều kiện khách quan thuận lợi và quan trọng là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng công ty, sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, những giải pháp đồng bộ được đơn vị quyết liệt triển khai cùng sự nỗ lực, đoàn kết thống nhất cao của tập thể CNCB đơn vị, Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: tổng doanh thu tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017; thị phần tiêu thụ VLNCN được giữ vững (62%); thị trường xuất khẩu VLNCN & tiền chất tăng trưởng 123% so với năm 2017; thị trường dịch vụ khai thác mỏ tăng trưởng 118,9% so với cùng kỳ năm 2017. Sản xuất kinh doanh ngoài VLNCN tiếp tục được mở rộng và tăng trưởng mạnh. Công ty cũng mở rộng nhiều ngành nghề kinh doanh mới. Việc làm và thu nhập người lao động được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng lên.
“TẬN – TÂM – TƯƠNG – TRÍ – TÍN” – TRIẾT LÝ CỘNG SINH
Đã nhiều năm tìm hiểu và viết bài cho Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ, với phóng viên báo Ngành như tôi luôn thực sự ấn tượng về sự bài bản, chuyên nghiệp và những nét văn hoá trong SXKD vừa mang đậm dấu ấn của MICCO nhưng lại vừa mang bản sắc riêng có Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ. Nguyên Giám đốc Công ty (nay là Phó Tổng Giám đốc MICCO) – Trần Văn Dũng đã từng rất tâm huyết chia sẻ về điều này. Đó là, Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ luôn ý thức tạo dựng nền tảng phát triển bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi “TẬN – TÂM – TƯƠNG – TRÍ – TÍN” cùng với triết lý kinh doanh cộng sinh WIN-WIN (tư duy cùng thắng) – khách hàng hài lòng, nhân viên gắn kết, doanh nghiệp thành công và cộng đồng phát triển; xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, thấu hiểu, chia sẻ, thúc đẩy sự sáng tạo và phát huy trí tuệ tập thể; đoàn kết nội bộ, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao.
Cùng với những nền tảng đã tạo dựng vững chắc ấy, để có những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2018 còn nhờ rất nhiều những giải pháp chủ đạo khác, trong đó nổi bật là: lãnh đạo Công ty đã rất linh hoạt trong chỉ đạo điều hành; đàm phán và ký kết các hợp đồng dài hạn với khách hàng VLNCN. Tập trung nguồn lực để phát triển dịch vụ khai thác mỏ; thực hiện phân nhóm khách hàng, đề ra và triển khai các nhóm giải pháp đối với từng nhóm khách hàng cụ thể. Tiếp tục mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh ngoài theo hướng phát huy tối đa nguồn lực và mối quan hệ hiện có. Tăng cường công tác quản trị, xây dựng kế hoạch và quản trị chi phí theo mô hình OGSM. Đẩy mạnh công tác đào tạo đặc biệt là đào tạo nội bộ như tổ chức đọc sách và chia sẻ vào thứ Hai hàng tuần; đào tạo bên ngoài; thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh; tổ chức hội thi PEP Talk…
MICCO – YÊU THƯƠNG LÀ SỨC MẠNH
“Không chủ quan hay bằng lòng với những gì đã đạt được, chúng tôi xác định, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện kế hoạch SXKD năm 2019” – Giám đốc Công ty CN Hoá chất mỏ Nam Bộ – Lê Công Điện khẳng định. Và rồi, anh chia sẻ về những mục tiêu trọng tâm năm 2019 như: tăng cường công tác an toàn và quản lý VLNCN trong hoạt động sản xuất kinh doanh; duy trì thị phần VLNCN ổn định ở mức trên 60%. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ khai thác mỏ để củng cố và giữ vững thị trường, đồng thời gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh ngoài VLNCN nhằm sử dụng tối ưu các nguồn lực, xác định dịch vụ kỹ thuật luôn gắn với công tác thị trường VLNCN. Nâng cao hiệu quả quản lý trong đó bao gồm cả quản lý tài chính, tiếp tục xây dựng và áp dụng hệ thống quản trị theo OGSM. Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào sản xuất kinh doanh (bao gồm cả nghiên cứu phương án cơ giới hóa công tác nạp thuốc nổ), đẩy mạnh sáng kiến cải tiến. Tăng cường đào tạo; kết hợp nhiều giải pháp để nâng cao năng suất lao động…
Quả thực, mỗi lần vào trang thông tin điện tử của đơn vị “micconambo.com”, tôi luôn “dừng mắt” rất lâu ở bài viết kèm video với tên gọi “MICCO – Yêu thương là sức mạnh” với những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa. “Sức mạnh của yêu thương” sẽ giúp những cá nhân là một mắt xích không thể tách rời tạo nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh vượt qua mọi thử thách; “Sức mạnh của yêu thương” sẽ giúp toàn bộ tổ chức cùng nhìn về một hướng, cùng tập trung cho lợi ích chung của tổ chức… Và tôi luôn vững chãi một niềm tin khi họ “cùng chụm những bàn tay – Hoá chất mỏ Nam Bộ sẽ phát triển ổn định và bền vững trên hành trình còn không ít gian nan phía trước.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/dong-long-dong-tam-dong-hieu-qua-201901311023220791.htm” button=”Theo vinacomin”]