Hiện tại, lượng than tồn ở các kho than của các công ty Kho vận Hòn Gai, Kho vận Đá Bạc, Kho vận và Cảng Cẩm Phả tương đối lớn, có những nơi lên tới trên 1 triệu tấn. Ngoài các nguyên nhân khách quan như giảm lượng than xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ than đầu năm của các thị trường lớn giảm… thì có dư luận cho rằng còn một nguyên nhân chủ quan nữa là do hệ thống vận chuyển than thiếu tính đồng bộ, năng lực kho bãi chưa tốt. Thực hư chuyện này ra sao? Hướng giải quyết của các đơn vị cho vấn đề này (
Dự án “Hệ thống vận tải than từ Nhà máy tuyển Khe Chàm – Kho G9 – Trung tâm nhiệt điện Mông Dương” là dự án trọng điểm mà Công ty đang triển khai. Dự án được lập cho giai đoạn I (2012 – 2015), phù hợp với tiến độ xây dựng của Nhà máy tuyển Khe Chàm và Trung tâm nhiệt điện Mông Dương. Khi tổ chức thực hiện thi công xây dựng sẽ ưu tiên cho Tuyến băng tải cấp than cho Nhà máy nhiệt điện Mông Dương nhằm đảm bảo cấp than theo đúng thời hạn vào Quý II/2013. Theo ông Nguyễn Văn Chầng, PGĐ phụ trách lĩnh vực đầu tư của Công ty, hiện Dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thực hiện với Nhà thầu tư vấn là Công ty CP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin. Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn chỉnh và tổ chức trình duyệt với Tập đoàn trước ngày 15/3/2012.
Một dự án khác cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng cho công tác kiểm soát chất lượng và khối lượng than đó là Dự án “Đầu tư cải tạo cụm cảng Km6 Cẩm Phả”. Trước kia, đây là nơi hàng chục đơn vị tập kết, chế biến và vận chuyển than các loại, trong đó nhiều đơn vị, kho bãi không có giấy phép hoạt động. Hiện Dự án đã chọn được các nhà thầu tư vấn có uy tín (Công ty CP tư vấn Xây dựng Cảng – Đường thủy, Công ty CP Phát triển Công nghệ Môi trường Việt; Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải) và đang được trình duyệt với Tập đoàn. Dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn thực hiện đầu tư: Giai đoạn I từ 2012 – 2015, chủ yếu đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu bao gồm kho bãi, kè bến, băng tải, thiết bị rót than, đường, điện, nhà điều hành, hệ thống thoát nước và hồ môi trường…; Giai đoạn II từ 2016 – 2020, đầu tư mở rộng kho bãi, nâng cấp thiết bị bốc rót… hiện đại, đồng bộ.
Được biết, những năm tiếp theo, ngoài việc hoàn thiện nâng cao, chất lượng dịch vụ cảng biển, Ban lãnh đạo Công ty đã và đang nghiên cứu để mở rộng và phát triển tiềm năng kinh tế biển trên cơ sở mạnh về hạ tầng mà Công ty đã đầu tư. Trong chiến lược phát triển của mình, bên cạnh việc phát triển các luồng hàng, tuyến vận chuyển thu hút khách hàng, Kho vận và Cảng Cẩm Phả còn tiến hành đa dạng hóa các dịch vụ cảng biển, phát triển cảng thành cảng tổng hợp để phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, Dự án “Đầu tư XDCT Bến tổng hợp – Cảng Cẩm Phả” cũng đang được Công ty ráo riết thực hiện. Hiện Dự án đang trong giai đoạn khảo sát, quy hoạch. Trong tháng 5/2012, Công ty sẽ lựa chọn tư vấn thẩm tra quy hoạch và tổ chức trình Tập đoàn thông qua, sau đó trình UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch làm cơ sở triển khai thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư (khảo sát, lập dự án đầu tư XDCT).
Với những dự án đang và sẽ triển khai, có thể nhận thấy sự quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty trong lộ trình phát triển của mình, đúng với phương châm “Đảm bảo không ngừng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ 1 dịch vụ cảng biển ngày càng tốt hơn” mà đơn vị đã đề ra.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cong-ty-kho-van-cang-cam-pha-cac-du-an-dang-thuc-hien-ra-sao-1171.htm” button=”Theo vinacomin”]