Công ty Kinh doanh than Vĩnh Phú là một trong những đơn vị tiêu biểu của Công ty CP Kinh doanh Than miền Bắc có kết quả SXKD 6 tháng đầu năm 2012 vượt kế hoạch với xấp xỉ 54%. Trong bối cảnh khó khăn chung đặc biệt về vấn đề tiêu thụ như hiện nay thì đây là kết quả đáng ghi nhận. Nói vui với chúng tôi, Giám đốc Công ty Nguyễn Khắc Lâm bảo có lẽ do đơn vị may mắn, “có duyên” bán hàng. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế mới thấy, duyên ấy không phải tự nhiên mà có, đó là nhờ sự cố gắng nỗ lực,
Bước vào thực hiện kế hoạch SXKD năm 2012, Kinh doanh than Vĩnh Phú gặp không ít khó khăn. Ngoài tác động chung của lạm phát, suy thoái kinh tế, Công ty cũng có những khó khăn riêng. Hầu hết các cửa hàng, trạm chế biến kinh doanh than của đơn vị nằm rải rác và ở những vị trí không mấy thuận lợi; đồng thời, năm nay sản lượng than bán cho các hộ chế biến chè đạt thấp, thị trường vật liệu xây dựng, một số khách hàng chuyển sang lấy than xỉ của Nhà máy Giấy; rồi khó khăn khi vào mùa khô, nước cạn, chi phí vận chuyển tăng cao. Trước thực tế đó, từ lãnh đạo đến từng cán bộ công nhân viên Công ty đã chủ động, nắm bắt thị trường, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để từng bước vượt khó, giữ ổn định và không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập cho CBCNV. Bởi vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2012, Kinh doanh than Vĩnh Phú hoàn thành vượt mức kế hoạch với sản lượng than bán 136.200 tấn, đạt xấp xỉ 54% KH năm, thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng.
Theo Giám đốc Công ty Nguyễn Khắc Lâm, một trong những yếu tố quan trọng giúp đơn vị đạt được những kết quả đó là nhờ chiến lược đúng đắn về nguồn nhân lực. Từ nhiều năm nay, Công ty rất coi trọng yếu tố này, công tác quy hoạch cán bộ nguồn luôn được quan tâm, thực hiện bài bản. Đồng thời, đơn vị thường xuyên cử các cán bộ trẻ đi học nâng cao ở các lớp do Than miền Bắc, Tập đoàn tổ chức. Một thuận lợi không nhỏ khác là hiện nay, Công ty đang có một đội ngũ làm nghiệp vụ lâu năm, có nhiều kinh nghiệm nên trong hầu hết các cuộc thanh kiểm tra về sổ sách, kế toán thì kết quả đều cho thấy công tác này được làm khoa học, sạch đẹp.
Ông Lâm nhấn mạnh, Công ty đặc biệt chú trọng xây dựng tính chủ động, tự giác cho anh em, đánh giá năng lực của từng người thông qua hiệu quả công việc thực tế. Quan điểm của lãnh đạo đơn vị là dùng và khuyến khích “những người làm được việc”, tạo cho họ cơ chế, môi trường làm việc để có thể phát huy tối đa khả năng. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của các cửa hàng, các trạm chung một mục tiêu mong muốn đưa Kinh doanh than Vĩnh Phú không ngừng phát triển.
Sâu sát thị trường, linh hoạt trong bán hàng
Trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt là công tác tiêu thụ như hiện nay, Kinh doanh than Vĩnh Phú xác định không còn cách nào khác là phải bám sát thị trường, phân tích diễn biến, những vận động, thay đổi từng ngày của thực tế, từ đó có những giải pháp ứng phó linh hoạt. Trước tiên, Công ty triển khai chiến lược “giữ vững khách hàng truyền thống”, từ việc gặp trực tiếp, trao đổi, đàm phán đến những chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo thường xuyên. Lãnh đạo Công ty quán triệt đến mỗi CBCNV phải nâng cao ý thức trách nhiệm với số lượng và chất lượng từng tấn than khi giao cho khách hàng. Làm thương mại, chữ tín rất quan trọng, chỉ cần sơ sẩy một lần là khó lấy lại niềm tin với khách hàng. Bởi vậy, Công ty áp dụng cơ chế khoán, quản chặt chẽ, chỉ cần phát hiện ai vi phạm là có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ cách làm này, nhiều năm nay, Kinh doanh than Vĩnh Phú luôn là một địa chỉ tin cậy với khách hàng.
Bên cạnh đó, các cán bộ kinh doanh của Công ty năng động tìm kiếm những khách hàng mới, mở rộng thị trường, không nề hà dù là những khách hàng nhỏ lẻ chỉ mua vài tấn than. Trên cơ sở tuân thủ những quy chế, quy định của Than miền Bắc, Tập đoàn nhưng Công ty vẫn có những linh hoạt nhất định trong bán hàng để vừa đạt hiệu quả mà vẫn thu hồi công nợ đảm bảo. Đồng thời, ông Lâm cho biết thêm, Công ty giao “quyền chủ động” rất lớn cho các trạm trưởng, còn có bất cứ vấn đề gì phát sinh báo cáo trực tiếp Giám đốc Công ty sẽ có những chỉ đạo kịp thời.
Cùng với lãnh đạo Công ty, chúng tôi đi một vòng thăm quan Trạm Việt Trì 1, cửa hàng Sông Thao – Trạm Tam Thanh… Ở đâu chúng tôi cũng được chào đón với nụ cười tươi và cái bắt tay thật chặt – “Thật vui vì được các chị “báo nhà” quan tâm, đến động viên anh em”. Thật đáng quý biết bao, dẫu trong khó khăn như vậy nhưng CNCB ở đây không nản lòng, vẫn quyết tâm bám trụ, xây dựng Kinh doanh than Vĩnh Phú ngày càng phát triển hơn nữa.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/co-duyen-ban-hang-2444.htm” button=”Theo vinacomin”]