Mặc dù từ tháng 3/2014, Tập đoàn chỉ còn nắm giữ 34% cổ phần của Công ty CP than miền Nam, nhưng với những cán bộ, công nhân viên nơi đây, họ vẫn là người của TKV, niềm tin ấy xuyên suốt để rồi họ tự nguyện cam kết – mình vẫn là “con” của Tập đoàn.
Không trực tiếp làm ra hòn than nhưng với mỗi CNCB Than miền Nam, khí chất, sự nhiệt tình, lòng trung thành của thợ mỏ luôn ở trong họ và họ tự hào vì điều đó, tự hào khi là Người đại diện hòn than của Thợ mỏ ở khu vực phía Nam.
Là đơn vị xa xôi, không có nhiều lợi thế nhưng với khí chất ấy, quyết tâm ấy, Than miền Nam đã có một năm 2014 thành công rực rỡ. Số lượng than bán ra đạt 996.000 tấn/950.000 tấn kế hoạch, doanh thu 2.500 tỷ đồng/2.228 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi kế hoạch – 18 tỷ, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.
“2014 không phải là một năm dễ dàng với chúng tôi khi mà bão suy thoái kinh tế vẫn chưa giảm nhiệt” – Giám đốc Vĩnh Như cho biết. Tuy nhiên, với bề dày kinh nghiệm, sự nhạy bén trong kinh doanh, không ngại khó, không ngại khổ, Công ty đã chủ động nắm bắt thị trường, triển khai nhiều biện pháp thiết thực để khắc phục, vượt khó khăn, giữ vững ổn định và không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập cho cán bộ công nhân viên. Đó là việc giữ vững mối quan hệ với các khách hàng truyền thống bằng cách dám mạo hiểm cho những khách hàng này mua nợ nhưng cũng phải tính đến những rủi ro ít nhất với quan điểm “không bán nhiều nhưng phải chọn lọc”, nhờ đó hiệu quả kinh doanh của Công ty tăng cao, không có tình trạng nợ xấu, nợ ngân hàng. Công ty cũng luôn chủ động bảo đảm cung ứng, hạn chế các chi phí, tiết kiệm thời gian để bảo vệ giá trị hòn than, duy trì thị phần; song song đó là chiến lược phát triển nguồn nhân lực…
Nhưng có lẽ, tất cả những yếu tố trên chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để Than miền Nam vươn lên mạnh mẽ. “Với chữ “tâm” của người làm than, khí chất kiên cường và lòng trung thành của người thợ mỏ mới chính là yếu tố để Than miền Nam trụ vững và phát triển, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh đầy cám dỗ và khắc nghiệt như hiện nay”, ông Vĩnh Như chia sẻ.
Không chỉ là nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
Năm 2014, Than miền Nam đã vận chuyển và bán 325.000 tấn than cho Nhà máy Alumin Tân Rai; đồng thời vận chuyển 489.000 tấn alumin về Cảng Gò Dầu để tiêu thụ. Xác định đây là Dự án có nhiều phản biện xã hội; tương đối nhạy cảm; có nhiều áp lực dồn lên khâu vận chuyển do cung đường vận chuyển xa, qua nhiều tỉnh, trạm quản lý đường bộ khác nhau; trên đường phải phối hợp và kiểm soát của các bên liên quan, cho nên có nhiều phức tạp. Để đảm bảo tiến độ vận chuyển như hiện nay, Công ty đã phải chuẩn bị kỹ càng về phương tiện và hệ thống điều hành, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là quán triệt tinh thần: Thứ nhất, trên hết tất cả vì nhiệm vụ của Tập đoàn; thứ nhì là hiệu quả của Công ty.
Hiện tại, Công ty đang sử dụng khoảng từ 80-100 đầu xe kéo để vận chuyển alumin và than. Có một khó khăn lớn với Công ty là hệ thống cầu trên tuyến vận chuyển không đồng bộ với đường, trong đó cầu La Ngà có trọng tải theo biển báo chỉ cho phép tải trọng qua cầu 23 tấn trong khi tự tải trọng của xe đã là 15 tấn. Xác định nhiệm vụ bằng mọi cách phải vận chuyển thông suốt mà vẫn tiết kiệm chi phí cho hiệu quả của Dự án, Công ty đã đầu tư lập hai trạm chuyển tải tại hai đầu cầu La Ngà. Đây là quyết định rất kịp thời trong giai đoạn khó khăn và nhạy cảm hiện nay, được các cơ quan chức năng địa phương và dư luận đánh giá cao. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã không thể vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ với chi phí cước vận chuyển tăng gấp 2 lần.
Hướng phát triển mở
2015 là một năm đầy thách thức, tuy nhiên lại mở ra nhiều hướng phát triển cho Than miền Nam khi đầu năm Công ty được Tập đoàn giao thêm nhiệm vụ làm đầu mối xuất khẩu alumin. Thêm vào đó, theo đánh giá, nhu cầu than của các hộ sản xuất-kinh doanh ngoài điện ở miền Nam khoảng 1,8 triệu tấn than/năm, như vậy, Công ty đang xin Tập đoàn cho phép nhập khẩu than từ các nguồn Indonesia và Úc để về chế biến, pha trộn. Hiện tại, Công ty đã và đang chủ động tìm kiếm đối tác, bạn hàng để chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt cho công việc mới mẻ này.
Một mùa Xuân mới đang về, một năm 2015 mới đã đến với nhiều dự báo tốt đẹp hơn cho nền kinh tế. Với những thành công và định hướng phát triển đúng đắn, với sự “giữ nhiệt” trong công việc của những người đứng đầu Công ty, không có lí do gì để không tin vào một sự phát triển bền vững tiếp theo của Than miền Nam.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/chung-toi-nhung-nguoi-tkv-phuong-nam-9897.htm” button=”Theo vinacomin”]