Là một mắt xích trong dây chuyền sản xuất, chế biến và tiêu thụ than của Tập đoàn, những năm qua, Công ty CP Kinh doanh than miền Bắc đã không ngừng nỗ lực để nâng giá trị hòn than, đưa đến cho khách hàng. Dù trong những thời điểm tiêu thụ thuận lợi hay khó khăn, Công ty đã luôn chủ động “giữ chân” khách hàng, mở rộng thị trường bằng uy tín và chất lượng, góp phần khẳng định thương hiệu của hòn than TKV.
Từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc đã tổ chức đánh giá, rà soát thị trường tiêu thụ; điều tra, nắm chắc nhu cầu của từng khách hàng, đặc biệt là tình hình tài chính của khách hàng sử dụng than để cung cấp đủ số lượng, đảm bảo có đủ chủng loại than sử dụng đồng thời có lượng dự trữ, tồn kho hợp lý cho khách hàng; đồng thời có cơ chế bán hàng, giao hàng ưu tiên cho các khách hàng trực tiếp sử dụng than, khách hàng thanh toán tiền theo đúng thỏa thuận. Theo đánh giá chung, đến thời điểm cuối quý III/2014 đa số các đơn vị đều theo sát thị trường, nắm được tình hình sử dụng nên việc nhập và cung cấp than được thực hiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Cùng với những chiến lược trong công tác thị trường, Công ty chú trọng đến công tác tổ chức sản xuất và điều hành linh hoạt phù hợp với từng thời điểm biến động của thị trường. Cụ thể như trong công tác điều hành tiêu thụ than, Công ty và các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt, đặc biệt là chỉ đạo điều hành và thực hiện kịp thời khi có sự chỉ đạo cụ thể của TKV; kiểm soát được hành trình vận chuyển than về cuối nguồn và nguồn than bán cho khách hàng sử dụng. Thêm đó, Công ty thông tin kịp thời với các Ban phụ trách tiêu thụ của Tập đoàn và phối hợp tốt với các công ty kho vận, nên việc nhận than tại đầu nguồn thuận lợi, nhất là việc cân đối nguồn than và khi có bổ sung kế hoạch điều hành giao nhận than trong tháng.
Công tác chế biến, pha trộn than vẫn được duy trì thực hiện tốt ở một số đơn vị trực thuộc như các Công ty Kinh doanh than Hải Phòng, Hà Nam Ninh, Vĩnh Phú…; làm tốt việc chế biến than để bán cho các hộ lớn do TKV giao, góp phần đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Riêng công tác tổ chức thực hiện giao nhận than hộ lớn được các đơn vị trực thuộc làm ngày càng tốt; bố trí bộ máy và phân công thực hiện nhiệm vụ hợp lý, hiệu quả; bám sát chỉ đạo và kế hoạch điều hành của TKV; chủ động trao đổi với khách hàng và đơn vị vận tải.
Đặc biệt, Công ty còn triển khai khá hiệu quả công tác thu hồi công nợ và thực hiện đồng bộ tại các đơn vị trực thuộc. Theo quan điểm của lãnh đạo Công ty, công tác này không chỉ được thực hiện ở giai đoạn sau bán hàng như thông thường mà phải chú trọng trong cả 3 giai đoạn trước, trong và sau bán hàng cùng với một phương thức bán hàng thích hợp. Nhờ đó, nhiều năm nay, dù trong những thời điểm khó khăn nhưng Than miền Bắc vẫn giữ được ổn định SXKD, đảm bảo việc làm và thu nhập cho CBCNV – người lao động.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/chu-dong-giu-chan-khach-hang-9172.htm” button=”Theo vinacomin”]