Tin Trần Văn Chung đạt giải Xuất sắc tại Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi lần thứ VIII, năm 2013 Tập đoàn không nằm ngoài dự đoán của CBCN Phân xưởng Vận tải 4, Than Cọc Sáu, nơi anh công tác. Hỏi về Chung, nhiều người ở đây thừa nhận: “Cậu xuất sắc cũng đúng thôi”.
Ấn tượng đầu tiếp xúc, Chung khiến mọi người dễ thiện cảm; dáng dỏng cao, vẻ mặt bầu bĩnh tươi tắn, lời nói, cử chỉ điềm đạm và chín chắn so với mốc chào đời 1988 của anh. Tự nhận mình là người hòa đồng và lành tính. Tôi bổ sung “Là người xuất sắc trong công việc nữa chứ”, nhưng Chung gạt: “Đừng, không dám “múa rìu qua mắt thợ”, ở đây nhiều người cao tay, em bình thường thôi”.
Quê gốc Chung ở Nam Định. Bố mẹ anh vì cơ duyên ra Quảng Ninh rồi đều thành thợ mỏ Than Cọc Sáu. Suốt 12 năm là học trò, Chung luôn gây chú ý bởi năng khiếu văn nghệ nên dễ hiểu khi nghe hỏi về nghề đào tạo, ngoài bằng lái xe, Chung còn chìa tôi xem tấm bằng tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Chung tâm sự, ba năm anh học lĩnh vực nghệ thuật để thỏa mãn yêu thích ca hát, nhưng rồi khi chín chắn hơn chút, anh lại muốn nối nghiệp bố mẹ công tác trong ngành Than vì dù biết vất vả song anh nhận ra ở đó nhiều điều đáng trân trọng và tự hào.
Hiện công việc Chung làm là tài xế xe tải mỏ, trực tiếp vận chuyển than đất. Tôi đã mục kích một ca làm việc bình thường của Chung: Đầu ca anh thực hiện giao nhận tình trạng thiết bị với tài xế ca trước; Kiểm tra các thiết bị chiếu sáng, còi, gạt mưa, gương chiếu, hoạt động của hệ thống lái, phanh, động cơ… Phát hiện hư hỏng, sự cố thì cùng thợ điều chỉnh, sửa chữa kịp thời; Ghi sổ, ký lệnh, nắm bắt thông tin đường chạy, hàng vận chuyển; Trong ca, anh luôn tập trung để vận hành xe đảm bảo an toàn, năng suất, nhận tải và đổ tải đúng nơi quy định; Cuối ca anh lại kiểm tra toàn bộ xe sau hoạt động; Chốt số chuyến vận chuyển; Báo cáo đơn vị những vấn đề phát sinh trong ca và của thiết bị để lên kế hoạch giải quyết; Ghi chép sổ sách liên quan theo quy định.
Quy trình lắm công đoạn là vậy đã trở nên đơn giản hơn trước sự thuần thục của Chung. Nhớ lại thời chân ướt chân ráo vào mỏ, Chung gặp không ít khó khăn. Nào là vốn kiến thức anh được đào tạo khi học nghề khác nhiều so với thực tiễn. Lại nữa, những chiếc ô tô tải khổng lồ với công nghệ chế tạo hiện đại của Mỹ mà Chung được giao vận hành khiến anh bị “ngợp” trong lần tiếp xúc đầu. Để có được sự thuần thục hiện nay, Chung đã chủ động quan sát học tập các đồng nghiệp lâu năm giàu kinh nghiệm. Quá trình làm việc, Chung luôn cẩn thận, chu đáo, cố gắng không để xảy ra sai sót.
Chung bảo, giờ nghề nghiệp đã thật sự tạo những dấu ấn, khiến anh gắn bó và yêu thích. Một trong những dấu ấn đáng nhớ là hồi tháng 9/2011, xe Chung lái bị gãy cát đăng và sa lầy ở nền máy xúc lúc cuối ca. Tầm đó, mọi xe, máy trong khai trường đều đang tất bật với việc ký phiếu, trả phiếu, chốt chuyến… Nhưng thấy đồng nghiệp gặp sự cố, anh em trong ca đã tập trung lại cùng Chung thăm nắm, kiểm tra và khắc phục mặc dù phải ở lại muộn. Với Chung đó là kỷ niệm đẹp, cảm động thôi thúc anh nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn với công việc, với đồng nghiệp.
“Cậu ấy nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều kiến nghị thiết thực giúp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao công tác an toàn tại đơn vị và Công ty” Nhắc đến Chung, anh Vũ Mạnh Hùng – Phó bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn kiêm Phó quản đốc Kỹ thuật Vận tải 4 đã phê như vậy. Gặp chị Trần Minh Hồng, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty, người trực tiếp đưa đoàn Cọc Sáu tham gia Hội thi AT-VSV giỏi lần thứ VIII, năm 2013 Vinacomin, chị khen Chung trẻ mà ngoan, khiêm tốn, chăm ôn luyện và đứng trên sân khấu thi rất tự tin, lần đầu “chào sân” mà điểm chung cuộc đã nằm trong tốp cao nhất Tập đoàn.
Chung vào mỏ từ 2010, thâm thiên công tác chưa nhiều nhưng tôi lượm lặt được không ít điểm đạt về anh, luôn đạt danh hiệu Lao động giỏi, đảng viên, công đoàn viên, ĐVTN xuất sắc hàng năm, luôn đạt AT-VSV loại A hàng tháng, được tín nhiệm bầu Phó chủ tịch Công đoàn đơn vị, là AT-VSV xuất sắc của Công ty và Tập đoàn, chưa kể là cây văn nghệ đỉnh của làng Vận tải Cọc Sáu, là cán bộ Đoàn nổi trội ở Phường …
Phút chia tay, hỏi Chung có bí quyết, kinh nghiệm gì để xuất sắc không, Chung bảo mình còn trẻ, tích lũy được mấy đâu, lại hỏi tôi: “Chị thích câu danh ngôn này của Colin Powell không?: “Không có bí mật nào tạo nên thành công. Đó chỉ là kết quả của sự chuẩn bị, làm việc hết sức mình và rút ra kinh nghiệm từ sự thất bại”, em rất tâm đắc với nó”.
Ấn tượng đầu tiếp xúc, Chung khiến mọi người dễ thiện cảm; dáng dỏng cao, vẻ mặt bầu bĩnh tươi tắn, lời nói, cử chỉ điềm đạm và chín chắn so với mốc chào đời 1988 của anh. Tự nhận mình là người hòa đồng và lành tính. Tôi bổ sung “Là người xuất sắc trong công việc nữa chứ”, nhưng Chung gạt: “Đừng, không dám “múa rìu qua mắt thợ”, ở đây nhiều người cao tay, em bình thường thôi”.
Quê gốc Chung ở Nam Định. Bố mẹ anh vì cơ duyên ra Quảng Ninh rồi đều thành thợ mỏ Than Cọc Sáu. Suốt 12 năm là học trò, Chung luôn gây chú ý bởi năng khiếu văn nghệ nên dễ hiểu khi nghe hỏi về nghề đào tạo, ngoài bằng lái xe, Chung còn chìa tôi xem tấm bằng tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Chung tâm sự, ba năm anh học lĩnh vực nghệ thuật để thỏa mãn yêu thích ca hát, nhưng rồi khi chín chắn hơn chút, anh lại muốn nối nghiệp bố mẹ công tác trong ngành Than vì dù biết vất vả song anh nhận ra ở đó nhiều điều đáng trân trọng và tự hào.
Hiện công việc Chung làm là tài xế xe tải mỏ, trực tiếp vận chuyển than đất. Tôi đã mục kích một ca làm việc bình thường của Chung: Đầu ca anh thực hiện giao nhận tình trạng thiết bị với tài xế ca trước; Kiểm tra các thiết bị chiếu sáng, còi, gạt mưa, gương chiếu, hoạt động của hệ thống lái, phanh, động cơ… Phát hiện hư hỏng, sự cố thì cùng thợ điều chỉnh, sửa chữa kịp thời; Ghi sổ, ký lệnh, nắm bắt thông tin đường chạy, hàng vận chuyển; Trong ca, anh luôn tập trung để vận hành xe đảm bảo an toàn, năng suất, nhận tải và đổ tải đúng nơi quy định; Cuối ca anh lại kiểm tra toàn bộ xe sau hoạt động; Chốt số chuyến vận chuyển; Báo cáo đơn vị những vấn đề phát sinh trong ca và của thiết bị để lên kế hoạch giải quyết; Ghi chép sổ sách liên quan theo quy định.
Quy trình lắm công đoạn là vậy đã trở nên đơn giản hơn trước sự thuần thục của Chung. Nhớ lại thời chân ướt chân ráo vào mỏ, Chung gặp không ít khó khăn. Nào là vốn kiến thức anh được đào tạo khi học nghề khác nhiều so với thực tiễn. Lại nữa, những chiếc ô tô tải khổng lồ với công nghệ chế tạo hiện đại của Mỹ mà Chung được giao vận hành khiến anh bị “ngợp” trong lần tiếp xúc đầu. Để có được sự thuần thục hiện nay, Chung đã chủ động quan sát học tập các đồng nghiệp lâu năm giàu kinh nghiệm. Quá trình làm việc, Chung luôn cẩn thận, chu đáo, cố gắng không để xảy ra sai sót.
Chung bảo, giờ nghề nghiệp đã thật sự tạo những dấu ấn, khiến anh gắn bó và yêu thích. Một trong những dấu ấn đáng nhớ là hồi tháng 9/2011, xe Chung lái bị gãy cát đăng và sa lầy ở nền máy xúc lúc cuối ca. Tầm đó, mọi xe, máy trong khai trường đều đang tất bật với việc ký phiếu, trả phiếu, chốt chuyến… Nhưng thấy đồng nghiệp gặp sự cố, anh em trong ca đã tập trung lại cùng Chung thăm nắm, kiểm tra và khắc phục mặc dù phải ở lại muộn. Với Chung đó là kỷ niệm đẹp, cảm động thôi thúc anh nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn với công việc, với đồng nghiệp.
“Cậu ấy nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều kiến nghị thiết thực giúp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao công tác an toàn tại đơn vị và Công ty” Nhắc đến Chung, anh Vũ Mạnh Hùng – Phó bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn kiêm Phó quản đốc Kỹ thuật Vận tải 4 đã phê như vậy. Gặp chị Trần Minh Hồng, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty, người trực tiếp đưa đoàn Cọc Sáu tham gia Hội thi AT-VSV giỏi lần thứ VIII, năm 2013 Vinacomin, chị khen Chung trẻ mà ngoan, khiêm tốn, chăm ôn luyện và đứng trên sân khấu thi rất tự tin, lần đầu “chào sân” mà điểm chung cuộc đã nằm trong tốp cao nhất Tập đoàn.
Chung vào mỏ từ 2010, thâm thiên công tác chưa nhiều nhưng tôi lượm lặt được không ít điểm đạt về anh, luôn đạt danh hiệu Lao động giỏi, đảng viên, công đoàn viên, ĐVTN xuất sắc hàng năm, luôn đạt AT-VSV loại A hàng tháng, được tín nhiệm bầu Phó chủ tịch Công đoàn đơn vị, là AT-VSV xuất sắc của Công ty và Tập đoàn, chưa kể là cây văn nghệ đỉnh của làng Vận tải Cọc Sáu, là cán bộ Đoàn nổi trội ở Phường …
Phút chia tay, hỏi Chung có bí quyết, kinh nghiệm gì để xuất sắc không, Chung bảo mình còn trẻ, tích lũy được mấy đâu, lại hỏi tôi: “Chị thích câu danh ngôn này của Colin Powell không?: “Không có bí mật nào tạo nên thành công. Đó chỉ là kết quả của sự chuẩn bị, làm việc hết sức mình và rút ra kinh nghiệm từ sự thất bại”, em rất tâm đắc với nó”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/chan-dung-an-toan-vien-tre-xuat-sac-6481.htm” button=”Theo vinacomin”]