Từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên đều đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo thu nhập, “giữ chân” người lao động. Trong đó, công tác chăm lo đến sức khỏe của CNCB cũng là một yếu tố quan trọng. Là đơn vị được Vinacomin giao trọng trách này, đội ngũ y bác sỹ của Trung tâm y tế Lao động đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong công tác chỉ đạo tuyến, Trung tâm đã thực hiện việc quản lý về mặt chuyên môn khá hiệu quả của các đầu mối y tế cơ sở thuộc 69 đơn vị thành viên của Vinacomin với 1.050 cán bộ y tế phục vụ trên 13 vạn CBCN ngành và một số dân trên địa bàn. Đồng thời, việc khám kiểm tra sức khoẻ cán bộ các đơn vị thành viên, khám sức khoẻ khi bổ nhiệm và tuyển dụng cán bộ của Tập đoàn đã được Trung tâm thực hiện thường xuyên đảm bảo chất lượng. Sáu tháng đầu năm 2012, Trung tâm đã thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho 50,691 lượt CNCB của Vinacomin, tổ chức khám cho cán bộ các đơn vị thành viên quản lý được 163 lượt. Sau khi khám đã phân tích kết quả và thông báo cho các cán bộ và các đơn vị để có hướng giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm thực hiện khá hiệu quả công tác cấp cứu, khám chữa bệnh và chuyển tuyến cho bệnh nhân tại các Trung tâm. Các đơn vị đã tiến hành mở rộng thêm đối tượng điều trị ngoài ngành bao gồm cả các đối tượng BHYT và thu viện phí trực tiếp, đặc biệt đã không để xảy ra tai biến nghiêm trọng trong chuyên môn. Nhằm không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sỹ, Trung tâm rất chú trọng đến công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trung tâm tiếp tục thực hiện đa dạng các hình thức đào tạo như dài hạn, ngắn hạn, tập huấn, tham gia hội thảo; gửi đi đào tạo, đào tạo tại chỗ, tự đào tạo (cả 3 Trung tâm đều có các BS, KTV, cán bộ nghiệp vụ đang được gửi đi đào tạo đại học và sau đại học). Đồng thời, Trung tâm đang tiến hành nghiên cứu khoa học “đánh giá bước đầu tình hình mắc bệnh tăng huyết áp của cán bộ Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam” để làm tiền đề cho cho các nghiên cứu vào các năm tiếp theo.
Bên cạnh những thuận lợi sẵn có, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2012, Trung tâm cũng gặp những khó khăn nhất định do nguyên nhân khách quan. Trung tâm đang trong quá trình xây mới nên phải thuê nhà để làm việc, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Việc thanh toán của cơ quan BHYT ngày càng chặt chẽ, nhiều mức giá thanh toán BHYT đã quá bất hợp lý so với thực tế, giá thuốc ngày một tăng cao do đó dẫn đến vượt quỹ BHYT. Song nhờ sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong điều hành của các đơn vị nên nhìn chung các chỉ tiêu trong Nghị quyết ĐHCNVC toàn Trung tâm 6 tháng đầu năm 2012 đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Với những kết quả đã đạt được, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Trung tâm đặt ra những chiến lược chủ yếu như tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức và mô hình quản lý cho phù hợp với đặc thù y tế ngành và nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng các nhiệm vụ được cấp trên giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế cơ sở và các cơ sở điều dưỡng – phục hồi chức năng trong ngành để tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn về công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động một cách hiệu quả hơn; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần thái độ phục vụ của toàn thể CBCNV các đơn vị. Cùng với đó, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phòng bệnh, khám chữa bệnh tại các Trung tâm, đảm bảo an toàn, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia khám sức khỏe định kỳ tại các đơn vị, đảm bảo cả về chỉ tiêu số lượng cũng như chất lượng; đẩy mạnh các hoạt động cận lâm sàng phục vụ cho công tác khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ Y tế đề ra. Trong những tháng cuối năm, Lãnh đạo các Trung tâm và lãnh đạo các khoa, phòng sẽ tập trung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cụ thể của từng khoa, phòng để có những giải pháp điều chỉnh thích hợp, kịp thời.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cham-lo-chu-dao-suc-khoe-cho-nguoi-lao-dong-2686.htm” button=”Theo vinacomin”]