Nếu chuyến đi trước đã cho tôi một chiêm nghiệm hùng tráng về bài ca trên moong thì hôm nay, một ngày đầu Xuân, cũng trên cung đường ấy, moong than Cao Sơn đón chúng tôi bằng màn sương mù đặc quánh.
Chẳng thể đánh liều một phen để “cố đấm ăn xôi” xuống dưới đáy moong, chúng tôi đành thay đổi kế hoạch, tiến về Phân xưởng sửa chữa Ô tô của Công ty CP than Cao Sơn. Trời vẫn cứ mù mịt thế, khoảnh sân rộng trước xưởng ướt át những vệt than, vệt bùn. Ấy vậy mà bước chân vào khu vực nhà xưởng, từ đầu chí cuối đều khô ráo.
Hỏi ra mới biết, tiêu chí làm việc của những bàn tay tài hoa nơi đây là “Không sạch sẽ, không làm”. Từng nhóm thợ cứ tất tả trong vòng xoáy công việc, chỉ kịp ngẩng đầu nhìn chúng tôi, cười một cái, rồi lại nhanh chóng hoàn tất công đoạn còn dở dang. Như nhóm các anh thợ lắp pittong phanh cho xe CAT 777D mà tôi vô tình bắt gặp chẳng hạn.
Dạo một vòng xưởng, Quản đốc Tô Hoàng Long vừa “khoe”, Phân xưởng của các anh có thể đáp ứng nhu cầu sửa chữa cho toàn bộ các hệ thống xe, máy của Công ty. Cũng trong năm vừa qua, để tập trung cho sản xuất, giờ nhật lệnh của các anh được đẩy lên sớm hơn, mỗi tuần từ 6 ngày nay chỉ còn nhật lệnh vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần.
Không chỉ là câu chuyện thay đổi giờ làm việc, xuất phát từ mục tiêu “Tất cả tập trung cho sản xuất”, Than Cao Sơn đã có những thay đổi mang tính bứt phá.
Chẳng đợi những kết quả từ báo cáo sản xuất cuối năm, anh Phạm Hồng Lương – Bí thư Đảng ủy Công ty – đã khẳng định một cách đầy tự hào rằng: “Quả đúng vậy. Năm 2017 có thể nói là một năm mà Than Cao Sơn có những bước bứt phá ngoạn mục, đột phá, đổi mới trong quản lý điều hành sản xuất cũng như quản trị chi phí”.
Rất nhanh sau đó, anh chỉ ngay ra những bước bứt phá ngoạn mục ấy là gì. Nào là Cao Sơn tập trung chỉ đạo công tác khoan nổ, tăng quy mô bãi nổ, suất phá đá, nâng cao hệ số sử dụng mũi khoan để nổ những bãi mìn lớn, cấp nhiều đất đá bắn tơi đã nâng cao năng suất máy xúc, năng suất xe ô tô; tập trung chỉ đạo, nâng cấp chất lượng kỹ thuật các tuyến đường, mặt đường, mở các tuyến đường mới nhằm rút ngắn cung độ vận chuyển, nâng cao năng suất xe, máy và tiết kiệm được chi phí lốp; Thay đổi giờ làm việc khu vực văn phòng Công ty sớm hơn (7h thay cho 7h30 trước đây); giảm ngày giao ban từ 5 buổi/tuần còn 2 buổi/tuần để tập trung tối đa thời gian cho chỉ đạo sản xuất. Nào là giải quyết dứt điểm giảm trừ bổ sung nhiên liệu & vật liệu cho người công nhân, một vấn đề đã tồn đọng từ năm 2009 đến năm 2016. Rồi cả việc đầu tư máy lọc (tái chế được hơn 65 ngàn lít dầu ga doan) đưa vào sử dụng, tiết kiệm nhiều tỷ đồng. Ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các phần mềm vào trong quản lý như phần mềm chuyển công văn qua cổng thông tin điện tử, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm và thời gian, văn bản được xử lý trong ngày, không cần người đưa lên công trường. Chi phí điện thoại cũng giảm bằng cách trang bị máy bộ đàm từ Phó quản đốc, Phó phòng điều khiển sản xuất trên khai trường, rồi lắp đặt các cụm camera để quản lý, bảo vệ an ninh, an toàn ở các khu vực kho tàng bến bãi, các trạm bảo vệ, quản lý sơ đồ xuất tải.
Nhất là trong tái cơ cấu. Năm 2017 là một năm Công ty chỉ đạo rất quyết liệt việc sắp xếp lại lao động, tinh giản lao động quản lý từ cấp Phó phòng trở lên. Theo mô hình mẫu của Tập đoàn, Công ty phát biểu điểm cho các đơn vị tự chấm điểm. Nếu điểm ai thấp nhất sẽ tự biết mình sẽ phải rời khỏi vị trí đó, hoàn toàn không có chuyện thích người này, bỏ người kia. Có những đồng chí Trưởng phòng, Phó phòng, Quản đốc xin nghỉ trước tuổi để nhường cho các anh em trẻ. Lại có trường hợp Phó phòng xin xuống làm nhân viên, Quản đốc xin xuống làm công nhân. Sau khi sắp xếp lại hoàn toàn, Cao Sơn là đơn vị có tỷ lệ lao động quản lý dưới 10% (97,1%) – kết quả thấp nhất so với các đơn vị trong toàn Tập đoàn.
Nhờ quyết liệt trong tái cơ cấu, trong chỉ đạo, điều hành nên tư tưởng của mỗi cán bộ, công nhân viên được nâng lên rất cao. Tháng 10 khi triển khai giao ca, giao thiết bị tại khai trường, anh em lại càng khí thế hơn. Đỉnh cao đó là ở tháng 11. Những xe giao ca tại khai trường, công nhân không phải chạy xe về đội nên tiết kiệm được huy động phí. Anh em có thể chạy thêm 2-3 chuyến theo định mức, ra sớm hơn, vào muộn hơn nữa nên năng suất lại được nâng cao lên. Có những xe năng suất tăng những 150-160% .
“Năng suất lao động cũng như năng suất thiết bị tăng cao, quản lý chặt chẽ, phù hợp, tỉ lệ âm đất đá giảm, thu nhập người lao động tăng… Những kết quả đó của Than Cao Sơn có được đã cho thấy sự sáng tạo, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm của những người làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty và vài trò đặc biệt quan trọng của Giám đốc Công ty. Điều quan trọng hơn cả, đó chính là tư tưởng của mỗi người đã có sự chuyển biến rõ rệt theo chiều hướng tích cực” – Anh Phạm Hồng Lương phấn khởi cho hay.
Về dự với Cao Sơn trong buổi tổng kết sản xuất cuối năm, Chủ tịch Lê Minh Chuẩn đã bày tỏ: “Lãnh đạo Tập đoàn luôn xác định Than Cao Sơn vẫn là đơn vị còn rất khó khăn. Nhưng năm nay, khi tôi về dự với Cao Sơn, mọi nỗi băn khoăn của chúng tôi đến nay đã được gỡ bỏ ra khỏi đầu. Năng suất của Cao Sơn là bài toán chưa có lời giải bấy lâu, thì năm 2017 đã có lời giải. Cao Sơn đã xác định được cái khó khăn, tồn tại của mình rồi thì tiếp tục làm cho bằng được”. Một tâm thế mới, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm tiếp tục thật nhiều những kết quả tốt đẹp. Mục tiêu bóc xúc, vận chuyển 28 triệu mét khối đất đá, khai thác 3 triệu 150 ngàn tấn than có lẽ sẽ chẳng làm khó được những con người vốn có sẵn trong mình truyền thống kiên trì, vượt khó hơn 40 năm nay. Xem ra, những “màn sương” vốn bao phủ ở Cao Sơn bấy lâu nay giờ đã chẳng còn nữa. Trên dưới đồng lòng, những con người Cao Sơn đã và đang dần “dẹp tan” bằng những ý chí, quyết tâm ngút trời. Nghe đâu đây âm vang tiếng hát “… Dốc núi cao cao, nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi…”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cao-son-oi-man-suong-da-tan-roi-201802131613538749.htm” button=”Theo vinacomin”]