Ở Công ty Kho vận Hòn Gai, Cảng Làng Khánh có diện tích rộng nhất, với chiều dài gần 3km, chia thành 2 khu vực: Làng Khánh 1 rộng 80 nghìn m2 và Làng Khánh 2 rộng 123 nghìn m2 có khả năng chứa 480 nghìn tấn than. Khu vực này hiện do Phân xưởng Cảng Làng Khánh quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ rót than tiêu thụ theo kế hoạch của Công ty và Tập đoàn. Do yêu cầu của hoạt động SXKD, cảng Làng Khánh rất cần được mở rộng và quy hoạch lại một cách hệ thống, khoa học để nâng cao hiệu quả của công tá
Phân xưởng Kho cảng Làng Khánh là một trong những phân xưởng luôn đứng đầu trong sản xuất cũng như các hoạt động phong trào của Công ty Kho vận Hòn Gai. Tuy nhiên, điều kiện làm việc, sinh hoạt, cơ sở vật chất của Phân xưởng còn gặp nhiều khó khăn mà phần nhiều do nguyên nhân quy hoạch cụm Cảng thiếu đồng bộ, nhất là vấn đề thiếu nước cho sản xuất, nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người lao động, và cả nước phục vụ cho việc phun dập bụi. Công ty Kho vận Hòn Gai đã phải rất cố gắng khoan giếng nước ngọt và lắp đường ống dẫn nước mới đưa được nước sạch về Cảng. Dẫu vậy, vào mùa khô, tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra gay gắt. Công ty vẫn phải ký hợp đồng với đơn vị cung cấp từng téc nước một. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp Than Hòn Gai bơm nước moong để dập bụi.
Bên cạnh đó, cũng do thiếu quy hoạch đồng bộ, khoa học nên đơn vị gặp nhiều khó khăn về công tác quản lý cũng như vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho Phân xưởng. Hiện tại, hệ thống kho chứa vẫn là tạm thời. Hệ thống bao, khấu lắng cũng chưa tốt dễ dẫn tới nguy cơ làm tăng tỷ lệ hao hụt than.
Việc quy hoạch mở rộng cụm cảng Làng Khánh là hết sức cần thiết để đảm bảo hoạt động SXKD hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời gian chờ quy hoạch mới, tập thể CNCB Công ty luôn nêu cao tinh thần cố gắng, phát huy tối đa năng lực các thiết bị trong hệ thống cảng hiện có như trạm cân, hệ thống băng tải, máng rót v.v.; phấn đấu đảm bảo việc bốc rót, giao nhận than chính xác, an toàn và nhanh chóng. Đặc biệt, do tăng cường công tác quản lý một cách nghiêm ngặt, kỷ luật cao nên nên tỷ lệ hao hụt than của Phân xưởng thấp khoảng 0,82%.
Tiến độ ra sao?
Trước yêu cầu của thực tế sản xuất, Công ty Kho vận Hòn Gai đã sớm xây dựng dự án quy hoạch mở rộng cụm Cảng Làng Khánh. Mục tiêu của Dự án là nhằm sắp xếp lại các bến bãi nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Hạ Long theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn. Theo Quy hoạch mới, Cảng Làng Khánh mai này sẽ trở thành cụm Cảng tập trung, hiện đại, đảm bảo tiêu thụ hết lượng than sản xuất của vùng Hạ Long; hạn chế sự ảnh hưởng đến môi trường dân sinh của hoạt động sản xuất tiêu thụ than, góp phần cụ thể hóa chính sách an ninh năng lượng của Nhà nước.
Cơ bản, Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết, công tác lập dự án đầu tư cũng đã hoàn thành và đã trình Tập đoàn phê duyệt.
Về quy mô xây dựng, cụm Cảng sẽ bao gồm các bến cảng xuất than cho đoàn xà lan 200DWT (cụm bến số 1 và cụm bến số 3) và các bến cảng xuất than cho đoàn xà lan 500DWT – cụm bến số 2. Đây là bến kiêm cả chức năng thu hồi than sai chủng loại. Cùng với đó là bến xuất nhập vật tư thiết bị, kho bãi chứa than, hệ thống vận chuyển và bốc xếp than, hệ thống nhập than bằng ô tô qua bunke. Ngoài ra, còn có các công trình kiến trúc liên hoàn như khu văn phòng điều hành, khu phân xưởng công nghiệp và các hạng mục phụ trợ.
Cũng theo Quy hoạch đã lập, công suất của cụm cảng sau khi hoàn tất xây dựng sẽ đạt 6,3 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Công ty gặp rất nhiều vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng. Qua tìm hiểu, được biết, nguyên nhân chính là do phần diện tích quy hoạch dự án nằm trên khu đất của nhiều đơn vị đã được UBND Tỉnh cấp trước đây. Chính vì thế, việc đền bù và thu hồi đất hết sức khó khăn.Chưa kể tới, một số hộ dân nằm trong diện tích quy hoạch cũng chưa thỏa thuận mức đền bù. Từ đó, tiến độ triển khai Dự án bị chậm lại so với kế hoạch ban đầu. Song song với quy hoạch cụm Cảng, Công ty Kho vận Hòn Gai còn đang triển khai xây dựng tuyến đường ô tô công vụ và vận chuyển than từ Tỉnh lộ 337 vào khu vực cảng Làng Khánh. Song, dự án này hiện cũng đang vướng mặt bằng do bị chồng lấn với dự án mở rộng khai thác của một đơn vị khác nên phải điều chỉnh lại quy hoạch.
Kế hoạch đã định, năm 2014, cụm cảng mới phải đi vào hoạt động. Đó không chỉ là mong ước của riêng Phân xưởng Kho cảng Làng Khánh nữa mà đã trở thành quyết tâm chung của CNCB Công ty Kho vận Hòn Gai. Do đó, thời điểm này, Công ty đang tập trung cao độ cho việc hoàn tất các thủ tục cần thiết và linh hoạt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để trong thời gian sớm nhất có thể, dự kiến trong quý II/2012 sẽ khởi công và bắt tay triển khai Dự án.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/bao-gio-khoi-cong-du-an-xay-dung-cum-cang-lang-khanh-1375.htm” button=”Theo vinacomin”]