Hàng loạt các công trình nhằm băng tải hoá công tác vận tải than, đất đá… được đầu tư của Tập đoàn đã không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về công tác bảo vệ môi trường, đưa sản xuất thân thiện với môi trường hơn.
Tuyến băng tải Lép Mỹ – Cảng Km6 vừa được TKV đưa vào vận hành góp phần tích cực bảo vệ môi trường (Ảnh: Dương Phượng Đại)
Công ty than Khe Chàm ngay từ năm 2005 là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn mạnh dạn đầu tư tuyến băng tải kéo than nối liền từ khu vực khai thác trong lò ra ngoài mặt bằng. Thành công này đã mở ra một hướng đi mới về công tác vận tải bằng băng tải. Nó thực sự cho năng suất cao hơn, giữ ổn định cho các khu vực khai thác được liên tục, không bị gián đoạn. Sau đó, hàng loạt các đơn vị cũng được nhân rộng đầu tư các tuyến băng tải như thế.
Tuy nhiên, không dừng lại ở việc đầu tư băng tải hóa cho sản xuất trong hầm lò, Tập đoàn đã tiếp tục triển khai ngoài mặt bằng thay cho vận tải bằng ô tô. Mở đầu cho hành trình băng tải hóa thay cho vận tải bằng ô tô là tuyến băng tải ống Mạo Khê – Bến Cân. Tuyến băng tải này được đầu tư từ năm 2008. Hệ thống băng tải ống có chiều dài toàn tuyến gần 4 km, tiết diện ống 350mm, tốc độ vận chuyển 3m/giây với khả năng vận chuyển than có cỡ hạt từ 0mm đến 120mm đạt công suất 2 triệu tấn than/năm và có dự phòng để sau này sẽ nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. Tuyến băng tải ống trên đi qua 6 khu dân cư của thị trấn Mạo Khê với 31 điểm giao cắt trên địa hình có độ dốc cao, uốn lượn đa chiều và được trang bị hệ thống thông tin, camera giám sát dọc tuyến.
Việc đưa vào sử dụng tuyến băng tải ống trên đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển than thương phẩm của khu mỏ Mạo Khê, chấm dứt vận tải bằng ô tô, đảm bảo vệ sinh môi trường và độ ồn tiêu chuẩn cho phép, thay vì trước đây, khu vực Mạo Khê còn vận chuyển than bằng ô tô, môi trường không được đảm bảo. Đó cũng chính là tiền đề để Tập đoàn triển khai nhiều công trình băng tải khác hiệu quả hơn. Tiếp đó là hàng loạt các tuyến băng tải của các đơn vị khác như Công ty than Nam Mẫu, tuyến băng tải cấp than cho Nhiệt điện Đông Triều hay tuyến băng tải vận tải than ra khu vực kho G9 cấp than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương… Các công trình này đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, đảm bảo công tác vận tải than liên tục, giữ vững sản lượng. Điều đặc biệt là công nghệ này rất thân thiện với môi trường.
Mới đây nhất, tuyến băng tải vận tải than từ khu Nhà sàng Lép Mỹ ra cảng Km6 tại Cẩm Phả được đưa vào vận hành cũng đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả và các cấp, các ngành đánh giá cao sự nỗ lực của Tập đoàn trong công tác bảo vệ môi trường. Cùng với tuyến băng tải ống Mạo Khê – Bến Cân, tuyến băng tải Lép Mỹ – Km6 đã giải quyết 2 điểm vận chuyển than qua nút quan trọng giao cắt với quốc lộ 18, góp phần giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường. Dự án hệ thống vận tải than Lép Mỹ – Cảng Km6 là công trình trọng điểm của Tập đoàn. Dự án được khởi công năm 2015 với tổng mức đầu tư 651 tỷ đồng, công suất 720 tấn/h và đạt 2,7 triệu tấn/năm. Việc hoàn thành hệ thống băng tải Lép Mỹ – Cảng Km6 theo đúng tiến độ đã thể hiện quyết tâm của TKV trong việc triển khai các cam kết với tỉnh, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, góp phần thực hiện mục tiêu đồng bộ quá trình khai thác than, sàng tuyển – chế biến, vận chuyển tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Đây thực sự là những công trình ý nghĩa và hiệu quả.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/bang-tai-hoa-201608251807179237.htm” button=”Theo vinacomin”]