“Bám việc, bám thị trường” là chủ trương xuyên suốt, đem lại sự tăng trưởng, hiệu quả trong hoạt động SXKD của Công ty CP Cơ khí và Thiết bị áp lực – VVMI. Sau hơn một thập kỷ cổ phần hoá, vốn điều lệ của Công ty đã tăng lên gấp 5 lần, cổ tức hàng năm chi trả cho cổ đông bình quân từ 15-20%.
Là một đơn vị nhỏ của VVMI, song Công ty CP Cơ khí và Thiết bị áp lực được đánh giá là có rất nhiều điểm cộng với kết quả SXKD tăng trưởng đều qua các năm. Nhất là thời gian gần đây, khi mà nền kinh tế suy thoái, trong khi nhiều doanh nghiệp làm thương mại gặp khó khăn để giữ cho được sự ổn định; thì bằng cách riêng của mình, đội ngũ công nhân cán bộ Công ty vẫn tìm được lối đi riêng, hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh vật tư, thiết bị.
Phương châm mà lãnh đạo Công ty luôn tâm niệm là phải đảm bảo đủ việc làm cho CNCB và hoàn thành kế hoạch phối hợp SXKD ký kết với Tổng Công ty. Bên cạnh đó, Công ty, nhất là đội ngũ làm công tác thị trường năng động, tích cực trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh để thêm việc làm mới, thêm thu nhập cho người lao động. Năm nay, Cơ khí và Thiết bị áp lực đặt mục tiêu tổng doanh thu cả năm là 400 tỷ đồng; trong đó doanh thu từ sản xuất cơ khí là 190 tỷ, doanh thu kinh doanh vật tư thiết bị trong nước và nhập khẩu là 210 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước dự kiến trên 13,4 tỷ đồng. Với phương châm đó, ngay khi bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2015, trên cơ sở dự báo thị trường trong và ngoài Tập đoàn sẽ có sự phục hồi cao, Công ty đã có sự chuẩn bị tốt về công tác tài chính, vật tư và đầu tư xây dựng để có điều kiện tốt nhất cung ứng các sản phẩm theo đơn hàng. Công tác điều hành sản xuất của các phân xưởng được tổ chức tốt hơn, chủ động hơn.
“Tại Công ty CP Cơ khí và Thiết bị áp lực, do có sự chung tay đồng lòng của tập thể; đặc biệt là người lao động đã có ý thức tự giác hơn trong công việc… vì thế, năng suất lao động được nâng lên. 9 tháng đầu năm 2015, về cơ bản các chỉ tiêu SXKD của Công ty đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra” – Chủ tịch Công đoàn Công ty Phạm Công Lộc cho biết.
Chìa khoá là phương pháp quản lý “mềm”
Trao đổi thêm về cách làm riêng của Công ty, Giám đốc Đỗ Huy Hùng cho biết, một trong những điểm mấu chốt là Công ty đã sớm nghiên cứu và thực hiện thành công chính sách giao khoán và đãi ngộ hợp lý cho các bộ phận từ sản xuất đến đội ngũ cán bộ xây dựng và khai thác thị trường bán hàng.
Xác định “Thị trường thuộc về người mua, không thuộc về người bán”, nên nhiều năm nay, Cơ khí và thiết bị áp lực thực thi cách quản lý hết sức mềm dẻo, luôn làm hài lòng khách hàng bằng thái độ phục vụ, cung cấp chuyên nghiệp. Công ty hết sức cầu thị, đáp ứng mọi yêu cầu nhằm thuận lợi hóa thủ tục hành chính cho khách hàng. Phong cách chuyên nghiệp, thái độ hòa nhã, coi khách hàng là “thượng đế” chính là “lạt mềm” để “buộc chặt” họ thành khách hàng truyền thống của Công ty. Đây chính là điều mà Ban lãnh đạo Công ty đã đúc kết được từ cả một quá trình làm quen và thích nghi với cơ chế thị trường từ rất sớm.
Hiện tại, tập thể người lao động Công ty CP Cơ khí và Thiết bị áp lực đang tập trung bám việc, bám thị trường; quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch quý IV – quý nước rút, tạo tiền đề Công ty “về đích” sớm kế hoạch cả năm 2015.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/bam-viec-bam-thi-truong-201512091619474641.htm” button=”Theo vinacomin”]