Ra đời và đồng hành cùng các doanh nghiệp, người lao động ngành Than từ ngày đầu thành lập, Công ty CP Du lịch và Thương mại – Vinacomin (VTTC) đã bứt phá thành công sau khi cổ phần hóa, trở thành một thương hiệu dịch vụ uy tín trên thị trường Việt Nam.
Đặc biệt, từ năm 2015, sau khi Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) thoái vốn nhà nước tại VTTC xuống còn 36%, trong vị thế một công ty liên kết với TKV, VTTC phải tự lực đối mặt với vô vàn thách thức, nhưng với sự nỗ lực của cả đội ngũ lãnh đạo, CBCNV-LĐ Công ty vẫn tiến lên vững vàng và gặt gái được nhiều trái ngọt.
Khách sạn Biển Đông là điểm dừng chân hấp dẫn của khách du lịch với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ…
Thách thức cũng là cơ hội
VTTC tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1996 theo định hướng phát triển đa ngành của Tổng Công ty Than (nay là TKV) và chuyển đổi thành công ty cổ phần từ cuối năm 2004. Qua 23 năm hoạt động, dù luôn phải đương đầu với rất nhiều thử thách, nhưng các thế hệ CBNV của VTTC đã luôn nhạy bén cả trong nhận thức và cách làm; vận dụng, nâng niu mọi cơ hội để vượt qua mọi khó khăn và đã đạt được thành quả vô cùng ấn tượng trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng, cống hiến thiết thực cho các hoạt động cộng đồng.
Đặc biệt, từ tháng 5 năm 2015, sau khi TKV hoàn thành phương án thoái vốn tại VTTC, giảm phần vốn nhà nước do TKV nắm giữ xuống 36% vốn Điều lệ của Công ty (theo Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2012 – 2015), VTTC bước sang giai đoạn hoạt động trong tâm thế hoàn toàn tự chủ và cạnh tranh độc lập trên thị trường, không còn cơ chế điều hành, hỗ trợ nội bộ nào từ phía TKV, trong khi nguồn lực tài chính của Công ty còn rất hạn chế. Trong xu thế vận động và thay đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế – chính trị – văn hóa – xã hội trong nước và quốc tế, với một doanh nghiệp nhỏ bé như VTTC, bước chuyển này là một cuộc cách mạng với vô vàn thử thách mới ở phía trước. Tuy nhiên, thách thức mới này lại là động lực thúc đẩy đội ngũ CBNV (trong đó đa phần chính là cổ đông của công ty) nỗ lực bằng tâm thế của người chủ thực sự. Họ đã quyết tâm không chỉ duy trì mà còn mở rộng và phát triển SXKD, đưa thương hiệu VTTC lên một tầm cao mới. Đúng như bà Nguyễn Đoan Trang – Giám đốc Công ty đã khẳng định: “Đối với VTTC chúng tôi, thách thức cũng chính là cơ hội. Chúng tôi tự tin rằng, với nền tảng đã gây dựng được từ ngày thành lập đến nay là: Đội ngũ người lao động đã được tôi luyện và trưởng thành trong gian khó, có ý thức làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp; có trách nghiệm và gắn bó với Công ty, đồng thời tiếp tục vững vàng vượt qua mọi thử thách”.
Kết quả cho thấy, hoạt động của VTTC từ năm 2015 đến nay là câu trả lời thuyết phục cho sự nỗ lực và quyết tâm của tập thể Ban lãnh đạo điều hành và người lao động trong Công ty. Không chỉ tăng trưởng về giá trị tổng thể mà trong từng lĩnh vực SXKD cụ thể của VTTC từ 2015 đến nay đều có những bước chuyển mình ấn tượng. Điển hình là các mảng kinh doanh cốt lõi làm nên thương hiệu VTTC như: Trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành, VTTC đã rất nỗ lực triển khai các giải pháp kích cầu, maketing… Kịp thời ứng phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của hàng loạt thương hiệu mạnh trên thị trường và sự chuyển biến linh hoạt về phương thức bán hàng, cung ứng dịch vụ trong thời đại công nghệ 4.0. Do đó, VTTC vẫn tiếp tục giữ vững thị phần cung cấp dịch vụ lữ hành tại thị trường TKV và chiếm lĩnh thị phần tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác trên địa bàn cả nước; đồng thời mở rộng tiếp cận sang phân khúc thị trường khách lẻ.
Cùng với hình thức maketing truyền thống, từ đầu năm 2018, VTTC tăng cường đầu tư công nghệ, tập trung khai thác các ứng dụng của internet để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm và bán tour online. Đến nay, website (vinacoaltour.vn) và Fanpage (VTTCTravel) đã có lượng tương tác rất lớn và là công cụ hữu hiệu để VTTC giới thiệu sản phẩm – dịch vụ nhanh nhất với khách hàng, góp phần mang lại hiệu quả bán hàng ngày càng cao hơn.
Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành uy tín, năng lực của VTTC đã được khẳng định không chỉ trong ở trong nước mà còn được các tổ chức nước ngoài ghi nhận. Đơn cử, 2 năm liền (2017 – 2018) VTTC được Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO) vinh danh trong Top 3 đơn vị lữ hành bán tour Nhật Bản tốt nhất Việt Nam; Đại sứ quán Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chỉ định VTTC là một trong năm đơn vị lữ hành được phê duyệt visa đoàn (visa Incentive), khách du lịch do Công ty tổ chức tour đi Hàn Quốc hoặc Nhật Bản được miễn chứng minh tài chính, giản tiện tối đa về thủ tục nhập cảnh – đây là một đặc quyền chỉ giành cho những doanh nghiệp lữ hành có dịch vụ uy tín và chất lượng tốt. Năm 2018, VTTC được Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn và vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam đưa khách đi du lịch nước ngoài. Cùng với chất lượng và uy tín được nâng tầm, trong giai đoạn từ 2015 trở lại đây, doanh thu lữ hành bình quân hàng năm của VTTC đều đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng, tăng so với giai đoạn trước từ 10 -15%.
Cùng với mảng du lịch lữ hành, VTTC hiện có 2 khách sạn đang kinh doanh tại tỉnh Quảng Ninh. Đây là 2 cơ sở lưu trú được ngành Than xây dựng cách đây gần 30 năm và chuyển giao về cho VTTC quản lý vận hành từ những năm đầu thành lập công ty. Do đó cơ sở vật chất của 2 khách sạn đến nay đều đã xuống cấp, không đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách lưu trú nên hiệu quả kinh doanh luôn ở mức rất thấp, mặc dù nhiều hạng mục đã được công ty đầu tư cải tạo. Trăn trở trước hoạt động yếu kém của mảng hoạt động này, từ năm 2015 trở lại đây, Ban lãnh đạo Công ty VTTC đã mạnh tay cải tạo hai khách sạn cả về nội thất bên trong và kiến trúc bên ngoài, đồng thời tập trung đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ phục vụ. Theo đó, Khách sạn Vân Long đã có sự thay đổi rõ rệt, trở thành một địa chỉ lưu trú có uy tín đối với khách đến Cẩm Phả và thu được hiệu quả tăng trưởng đáng kể.
Tuy nhiên, đối với khách sạn Biển Đông, với qui mô nhỏ, kết cấu và kiến trúc đều lạc hậu nên không còn phù hợp với xu thế hiện đại, song lại tọa lạc giữa khu du lịch trọng điểm đang phát triển vượt bậc từng ngày. Chính vì vậy, nhu cầu cấp thiết đặt ra cho Công ty là phải tập trung đầu tư xây lại một khách sạn Biển Đông mới hoàn toàn, đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường, nhằm tối ưu hóa lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng trên địa bàn và tạo nền tảng vững chắc cho lĩnh vực kinh doanh du lịch của Công ty trong hiện tại cũng như tương lai.
Đối với hoạt động kinh doanh thương mại: Từ năm 2015 trở lại đây, mặc dù phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt với rất nhiều đối thủ mạnh ngay trên thị trường TKV nay đã không còn là ”sân nhà”, nhưng với nghiệp vụ vững vàng và bề dầy kinh nghiệm của đội ngũ CBNV kinh doanh và sự linh hoạt, nhạy bén, quyết liệt của lãnh đạo Công ty, VTTC vẫn tiếp tục giành được những gói thầu có giá trị lớn, cung cấp các mặt hàng cốt lõi đã làm nên giá trị thương hiệu của VTTC về hoạt động thương mại như: Lốp Michelin đặc chủng, hóa chất công nghiệp dùng trong sản xuất Alumina, vật tư thiết bị dùng trong khai thác hầm lò. Đặc biệt, trong giai đoạn này VTTC trở thành đối tác thương mại đi đầu trong việc triển khai thành công các gói thầu cung cấp, lắp đặt và hướng dẫn vận hành thiết bị cơ giới hóa hầm lò trong TKV (năm 2016 lắp đặt thiết bị giàn chống mềm trong lò cho Công ty than Hà Lầm, năm 2017 cung cấp cho Công ty than Nam Mẫu …).
Một thành tựu nữa không thể không nhắc đến trong chiến lược củng cố sự phát triển bền vững của mảng kinh doanh thương mại là: Sau nhiều năm làm đại lý phân phối chính thức sản phẩm lốp Michelin đặc chủng tại thị trường Việt Nam, tháng 9 năm 2015, VTTC đã mở Trung tâm sữa chữa lốp đặc chủng với qui mô và công nghệ hiện đại. Sự ra đời của Trung tâm này khẳng định cam kết từ phía Michelin và VTTC đối với khách hàng về giải pháp hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ toàn diện sau bán hàng. Từ đó đến nay Trung tâm sửa chữa lốp đặc chủng không chỉ vận hành hiệu quả về mặt kinh tế mà còn mang lại uy tín rất lớn cho VTTC về năng lực kinh doanh vật tư, thiết bị.
Cùng với việc duy trì và phát triển các sản phẩm, dịch vụ truyền thống của mình, từ cuối năm 2017, VTTC mạnh dạn tham gia vào một số lĩnh vực hoạt động mới mẻ và mang ý nghĩa xã hội rất tích cực như: “Dịch vụ phục vụ ăn ca công nghiệp cho người lao động” của các đơn vị trong TKV. Bằng việc cam kết sẵn sàng đáp ứng những điều kiện rất khắt khe của các gói thầu dịch vụ ăn ca, VTTC đã thắng thầu tại 4 đơn vị. Tính đến nay, 300 lao động phục vụ ăn ca công nghiệp của 4 đơn vị này đã được Công ty tiếp nhận, bố trí việc làm và đảm bảo về thu nhập đúng như cam kết. Đặc biệt hơn, số lao động khi chuyển về VTTC được tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ chuyên sâu hơn, (trong năm 2017, 2018 và 2019, VTTC tổ chức 4 khóa đào tạo cho 300 lao động về nghiệp vụ phục vụ bàn, kỹ thuật chế biến món ăn …). Vì thế, chất lượng phục vụ của đội ngũ này ngày một tốt hơn, người lao động yên tâm làm việc và gắn bó bằng tâm thế tích cực hơn. Lợi ích của doanh nghiệp và cả người lao động đều tăng lên. Uy tín về dịch vụ mới này của VTTC đã lan tỏa và trở thành lựa chọn đầu tiên của các đơn vị trong TKV khi tiến hành tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý lao động.
Việc làm trên cho thấy, VTTC lại nhận về mình những khó khăn thách thức và cả những thiệt thòi không nhỏ khi góp sức gánh vác trách nhiệm an sinh xã hội cùng các cấp, các ngành. Động thái tích cực này chính là sự cụ thể hóa “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” một cách thiết thực và hiệu quả nhất mà VTTC đang và sẽ tiếp tục triển khai trên con đường phát triển hội nhập.
Công ty thường xuyên tổ chức các Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để phục vụ các bữa ăn ca tại các đơn vị
Định hướng tương lai
Những thành quả VTTC đạt được sau 4 năm hoạt động trong vị thế là một công ty liên kết, hoàn toàn tự chủ bằng nội lực của chính mình, không còn sự can thiệp – hỗ trợ trực tiếp nào từ TKV, chứng tỏ rằng: Bản lĩnh và sự chuyên nghiệp của cả đội ngũ Ban lãnh đạo, người lao động của VTTC đã trưởng thành vượt bậc. Bài toán thoái vốn nhà nước tại VTTC thực sự đã có đáp án hiệu quả. Tuy nhiên, “làm dịch vụ cũng là “làm dâu trăm họ”, con đường phía trước sẽ có nhiều chông gai, khó khăn và thử thách mới. Đặc biệt, thị trường biến đổi hàng ngày, vì vậy, đòi hỏi Ban lãnh đạo Công ty luôn phải chủ động, linh hoạt trong những kế hoạch SXKD ngắn hạn và quyết tâm, kiên định với chiến lược phát triển dài hạn”– lãnh đạo VTTC chia sẻ.
Với năng lực và kinh nghiệm đã tích lũy sau 23 năm hoạt động, với cơ hội và thách thức đã trải qua, với nhiệt huyết của đội ngũ CBNV, VTTC đã sẵn sàng tâm thế bước tiếp vào lộ trình thoái toàn bộ vốn nhà nước trong thời gian tới và tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và thương mại tại Việt Nam; từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển đến năm 2020 – tầm nhìn đến năm 2030 bằng những giải pháp linh hoạt và táo bạo. Trong đó, VTTC đặc biệt quan tâm tập trung phát triển du lịch lữ hành làm nền tảng, nâng cao hiệu quả kinh doanh thương mại làm sức mạnh và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất duy trì hoạt động của các khách sạn để nâng tầm chuỗi dịch vụ phong phú, đa dạng của doanh nghiệp dịch vụ. Ngay trong năm 2019 này, VTTC dự kiến thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khách sạn Biển Đông mới (với tiêu chuẩn 4 sao) thay thế khách sạn cũ – một công trình xứng tầm mà các thế hệ CBNV của VTTC đã nung nấu từ nhiều năm nay.
Vì mục tiêu phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, VTTC đang tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi truyền thống (du lịch, khách sạn, cung cấp vật tư thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp), lựa chọn phát triển lĩnh vực kinh doanh mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế của công ty. Do đó, hiện nay nhu cầu bổ sung, tăng cường các nguồn lực (vốn đầu tư, nhân sự quản lý, điều hành, lao động có trình độ, kỹ năng cao) càng trở nên cần thiết. Vì vậy, việc tăng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh để tạo sự phát triển lâu dài của công ty là nhu cầu chính đáng và đảm bảo tuân thủ các qui định của pháp luật hiện hành.
Với mục tiêu giữ gìn, phát phát huy những giá trị truyền thống, cốt lõi của một doanh nghiệp ra đời và gắn bó với ngành Than – Khoáng sản từ bao năm qua, vì sự phát triển của doanh nghiệp, quyền lợi hợp pháp và chính đáng của cả cổ đông và người lao động, VTTC mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, các cổ đông và đặc biệt là của những nhà đầu tư có tâm huyết với sự phát triển lâu dài của công ty để xây dựng một VTTC vững vàng trong hiện tại, lớn mạnh trong tương lai.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tin-tuc/vttc-thach-thuc-la-co-hoi-de-vung-buoc-phat-trien-trong-vi-the-cong-ty-lien-ket-201908071443102687.htm” button=”Theo vinacomin”]