Mới đây, tại cuộc họp rà soát các dự án vận tải than bằng băng tải trên địa bàn thành phố Cẩm Phả và quy mô Nhà máy tuyển Khe Chàm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã có những kết luận quan trọng liên quan đến vấn đề này.
Tổng Giám đốc nhấn mạnh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều yếu tố làm thay đổi các quyết định của Tập đoàn trong việc triển khai Dự án đầu tư Nhà máy tuyển than Khe Chàm và các tuyến băng tải vận tải than khu vực Cẩm Phả như sản lượng than khai thác theo Quy hoạch 60 đang rà soát điều chỉnh theo thực tế giảm (khoảng 25%), xuất hiện thêm hộ tiêu thụ than lớn trong vùng là Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương… do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch các dự án trên là cần thiết.
Tuy nhiên khi thực hiện phải đảm bảo các nguyên tắc: nội dung điều chỉnh vẫn phải bám sát sự chỉ đạo và các quyết định mà HĐTV Tập đoàn đã phê duyệt; ưu tiên tối đa vận chuyển than bằng băng tải… Quy hoạch chế biến than trong vùng được chia thành 3 cụm chính là Tuyển than Cửa Ông, Sàng tuyển than Khe Chàm và Sàng Tuyển Lép Mỹ với sự kết nối chặt chẽ giữa các cụm để có thể điều hành linh hoạt và có thể kết nối với vùng Hòn Gai phòng ngừa rủi ro trong việc cấp than cho các hộ tiêu thụ.
Hệ thống các băng tải vận chuyển than
Tuyến vận chuyển từ mỏ Khe Chàm II-IV và từ mỏ Cao Sơn ra Nhà máy tuyển Khe Chàm thống nhất nhập 1 tuyến băng. Ở giai đoạn đầu, tuyến băng có công suất phù hợp theo sản lượng vận chuyển thực tế của Cao Sơn, sau đó sẽ nâng công suất theo sản lượng của mỏ Khe Chàm II-IV. Giao cho Công ty than Cao Sơn làm chủ đầu tư và phải triển khai khẩn trương để đưa vào vận hành phù hợp với tiến độ tuyến băng tải từ Nhà máy tuyển Khe Chàm – Kho G9.
Tuyến vận chuyển từ Tây Nam Đá Mài về Nhà máy tuyển Khe Chàm do thời gian phục vụ không dài, địa hình phức tạp… nên chưa đầu tư băng tải trong giai đoạn hiện nay. Tạm thời sử dụng phương án vận chuyển ô tô để thay thế, tuy nhiên trong quá trình vận hành nếu có điều kiện làm băng tải sẽ xem xét đầu tư.
Tuyến băng tải từ mỏ Khe Chàm III về Nhà máy tuyển Khe Chàm nằm trong Dự án đầu tư mỏ Khe Chàm III, Công ty Khe Chàm cần triển khai đầu tư phù hợp với tiến độ tuyến băng tải Nhà máy tuyển Khe Chàm – Kho G9.
Đầu tư bổ sung tuyến băng tải cấp than từ khu vực sàng tuyển chế biến của Công ty CP kinh doanh than Cẩm Phả về mặt bằng Nhà máy tuyển Khe Chàm theo phương án đề xuất của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.
Tuyến băng tải Lép Mỹ – Cảng Km6 yêu cầu Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả triển khai khẩn trương thay thế tuyến đường sắt nội đô đang sử dụng để vận chuyển than hiện nay. Bằng mọi biện pháp phải đảm bảo tiến độ đưa tuyến băng tải vào vận hành cuối năm 2015.
Quy mô Nhà máy Tuyển Khe Chàm
Tổng Giám đốc đề nghị, giữ nguyên công suất như hiện nay là 7 triệu tấn/năm với Nhà máy tuyển than Khe Chàm. Tuy nhiên, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp cần tính toán báo cáo tổng mức đầu tư thay đổi trong trường hợp giảm công suất xuống 6 triệu tấn/năm hoặc 5 triệu tấn/năm, theo đó chuẩn bị kỹ các tình huống kịch bản điều chỉnh giảm công suất. Đồng thời, công nghệ Nhà máy tuyển than Khe Chàm cần xác định theo dây chuyền sàng và tuyển với dữ liệu đầu vào chính là than nguyên khai mỏ hầm lò Khe Chàm III, Khe Chàm II-IV; sản phẩm đầu ra linh hoạt nhưng đảm bảo chất lượng than cám 6a theo yêu cầu cấp than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương. Khi triển khai dự án đầu tư cần có kế hoạch thứ tự ưu tiên triển khai các hạng mục cần thiết một cách hợp lý về công nghệ, kỹ thuật và đảm bảo hiệu quả chung của dự án. Ngoài ra, với cụm sàng tuyển than Lép Mỹ sẽ thực hiện theo đúng quyết định đã phê duyệt.
Để tổ chức thực hiện, TGĐ nhấn mạnh, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp cập nhật lại những cụm sàng mỏ với phương án liên kết chặt chẽ với nhau, trong đó bổ sung năng lực khu sàng tuyển than Bắc Khe Chàm của Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả vào năng lực sàng tuyển chung của khu vực. Tập trung hóa công tác sàng tuyển tại Nhà máy tuyển Khe Chàm. Rà soát các cơ sở nhỏ lẻ tuyển đất đá lẫn than trong khu vực và đề xuất nhu cầu cần thiết duy trì phục vụ theo phương án công nghệ kỹ thuật và năng suất cụ thể đảm bảo hiệu quả chung. Quan trọng, đơn vị tư vấn phải lập đường găng tiến độ thực hiện các dự án với mốc thời gian cụ thể trình Tập đoàn phê duyệt, làm cơ sở cho các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Tuy nhiên khi thực hiện phải đảm bảo các nguyên tắc: nội dung điều chỉnh vẫn phải bám sát sự chỉ đạo và các quyết định mà HĐTV Tập đoàn đã phê duyệt; ưu tiên tối đa vận chuyển than bằng băng tải… Quy hoạch chế biến than trong vùng được chia thành 3 cụm chính là Tuyển than Cửa Ông, Sàng tuyển than Khe Chàm và Sàng Tuyển Lép Mỹ với sự kết nối chặt chẽ giữa các cụm để có thể điều hành linh hoạt và có thể kết nối với vùng Hòn Gai phòng ngừa rủi ro trong việc cấp than cho các hộ tiêu thụ.
Hệ thống các băng tải vận chuyển than
Tuyến vận chuyển từ mỏ Khe Chàm II-IV và từ mỏ Cao Sơn ra Nhà máy tuyển Khe Chàm thống nhất nhập 1 tuyến băng. Ở giai đoạn đầu, tuyến băng có công suất phù hợp theo sản lượng vận chuyển thực tế của Cao Sơn, sau đó sẽ nâng công suất theo sản lượng của mỏ Khe Chàm II-IV. Giao cho Công ty than Cao Sơn làm chủ đầu tư và phải triển khai khẩn trương để đưa vào vận hành phù hợp với tiến độ tuyến băng tải từ Nhà máy tuyển Khe Chàm – Kho G9.
Tuyến vận chuyển từ Tây Nam Đá Mài về Nhà máy tuyển Khe Chàm do thời gian phục vụ không dài, địa hình phức tạp… nên chưa đầu tư băng tải trong giai đoạn hiện nay. Tạm thời sử dụng phương án vận chuyển ô tô để thay thế, tuy nhiên trong quá trình vận hành nếu có điều kiện làm băng tải sẽ xem xét đầu tư.
Tuyến băng tải từ mỏ Khe Chàm III về Nhà máy tuyển Khe Chàm nằm trong Dự án đầu tư mỏ Khe Chàm III, Công ty Khe Chàm cần triển khai đầu tư phù hợp với tiến độ tuyến băng tải Nhà máy tuyển Khe Chàm – Kho G9.
Đầu tư bổ sung tuyến băng tải cấp than từ khu vực sàng tuyển chế biến của Công ty CP kinh doanh than Cẩm Phả về mặt bằng Nhà máy tuyển Khe Chàm theo phương án đề xuất của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.
Tuyến băng tải Lép Mỹ – Cảng Km6 yêu cầu Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả triển khai khẩn trương thay thế tuyến đường sắt nội đô đang sử dụng để vận chuyển than hiện nay. Bằng mọi biện pháp phải đảm bảo tiến độ đưa tuyến băng tải vào vận hành cuối năm 2015.
Quy mô Nhà máy Tuyển Khe Chàm
Tổng Giám đốc đề nghị, giữ nguyên công suất như hiện nay là 7 triệu tấn/năm với Nhà máy tuyển than Khe Chàm. Tuy nhiên, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp cần tính toán báo cáo tổng mức đầu tư thay đổi trong trường hợp giảm công suất xuống 6 triệu tấn/năm hoặc 5 triệu tấn/năm, theo đó chuẩn bị kỹ các tình huống kịch bản điều chỉnh giảm công suất. Đồng thời, công nghệ Nhà máy tuyển than Khe Chàm cần xác định theo dây chuyền sàng và tuyển với dữ liệu đầu vào chính là than nguyên khai mỏ hầm lò Khe Chàm III, Khe Chàm II-IV; sản phẩm đầu ra linh hoạt nhưng đảm bảo chất lượng than cám 6a theo yêu cầu cấp than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương. Khi triển khai dự án đầu tư cần có kế hoạch thứ tự ưu tiên triển khai các hạng mục cần thiết một cách hợp lý về công nghệ, kỹ thuật và đảm bảo hiệu quả chung của dự án. Ngoài ra, với cụm sàng tuyển than Lép Mỹ sẽ thực hiện theo đúng quyết định đã phê duyệt.
Để tổ chức thực hiện, TGĐ nhấn mạnh, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp cập nhật lại những cụm sàng mỏ với phương án liên kết chặt chẽ với nhau, trong đó bổ sung năng lực khu sàng tuyển than Bắc Khe Chàm của Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả vào năng lực sàng tuyển chung của khu vực. Tập trung hóa công tác sàng tuyển tại Nhà máy tuyển Khe Chàm. Rà soát các cơ sở nhỏ lẻ tuyển đất đá lẫn than trong khu vực và đề xuất nhu cầu cần thiết duy trì phục vụ theo phương án công nghệ kỹ thuật và năng suất cụ thể đảm bảo hiệu quả chung. Quan trọng, đơn vị tư vấn phải lập đường găng tiến độ thực hiện các dự án với mốc thời gian cụ thể trình Tập đoàn phê duyệt, làm cơ sở cho các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/uu-tien-toi-da-van-chuyen-than-bang-bang-tai-9601.htm” button=”Theo vinacomin”]