8 lò chợ, gồm Lò chợ BNM-8-1, BNM7-1, I-9-2, I-8-2, I-8-1, I-7-6, I-6a-1, I-5-1 thuộc Dự án khai thác hầm lò phần lò giếng mỏ than Nam Mẫu đã ra than. Năm 2014, sản lượng than của Dự án là 996.614 tấn. Năm 2015, con số này sẽ là trên 1 triệu tấn. Để có được kết quả này, Công ty đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong việc đào lò mở vỉa.
Khai thác than ở Công ty than Nam Mẫu
Hết quý II/2015, những người thợ đào lò của Công ty than Nam Mẫu, Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II, đã đào trên 25 km đường lò xây dựng cơ bản trong hệ thống mở vỉa. Trong đó, giếng nghiêng chính từ mức +125 đến -50 có độ dốc 15o, dài 775m, tiết diện đào 24,4m2 do Công ty thi công; giếng phụ để vận tải người và vật liệu, độ dốc 15o, dài 680m, tiết diện đào 28,8 m2, tiết diện chống 21,9 m2 do Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II thi công.
Trong quá trình thi công, nhiều giải pháp công nghệ cũng như các thiết bị mới được các đơn vị áp dụng triển khai như việc đưa vào hoạt động máy Combain đào lò AM-50Z, xe khoan 2 choòng giá khung di động ZH 16000/16/24Z, hệ thống băng tải treo trong lò, hệ thống cơ giới hóa vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò bằng monoray, hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xe song loan chở người… Trong đó, xe khoan 2 choòng là thiết bị hiện đại, lần đầu tiên áp dụng ở Nam Mẫu. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, xe khoan 2 choòng đã khẳng định nhiều tính ưu việt nổi trội. Trên thực tế, khi thi công các đường lò đá có tiết diện lớn nếu sử dụng khoan tay khí ép thì phải mất hàng ca cho công đoạn khoan nổ mìn, nhưng nếu áp dụng xe khoan 2 choòng thì công việc khoan nổ mìn chỉ mất từ 1 đến 2 giờ đồng hồ và thời gian còn lại trong ca có thể triển khai việc lên xà, chèn bê tông và xúc dọn đất đá.
Tại giếng phụ Thượng Yên Công, từ năm 2010, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ mỏ, nghiên cứu, khảo sát và lập dự án lắp đặt hệ thống monoray. Hệ thống sử dụng đầu kéo diezel (loại DLZ110F công suất 81 kW) do Cộng hòa Séc sản xuất và 10 toa chạy trên monoray nên tốc độ đạt 2,5 m/s, vận chuyển được 80 người và 18 tấn vật liệu/chuyến, có thể làm việc với góc dốc đến 25 độ. Hệ thống monoray đi vào hoạt động đã giúp cho người thợ lò bớt đi nỗi vất vả khi phải mất hàng giờ để đi bộ lên mặt đất từ độ sâu -50m sau mỗi ca làm việc. Hệ thống trên có tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng đã thực sự mang lại hiệu quả trong công tác vận tải người và thiết bị xuống mỏ, rút ngắn thời gian đi lại của công nhân để tập trung cho thời gian làm việc, nâng cao năng suất tại lò. Ngoài ra, Công ty còn áp dụng một số thiết bị đào lò khác tại Dự án này, mang lại hiệu quả cao…
Lãnh đạo Công ty cho biết, hiện tại, một số hạng mục công trình kỹ thuật Công ty đang thực hiện trong lò gồm tuyến đường sắt cố định – cỡ đường 900 mm, hệ thống cung cấp nước trong lò, hệ thống giám sát và cảnh báo khí mê tan. Công ty đang chuẩn bị làm tiếp các hạng mục kỹ thuật như hệ thông cung cấp khí nén, hệ thống thông tin liên lạc, vận tải qua giếng nghiêng chính (hệ thống tời cáp treo, nhà che miệng giếng, nhà điều khiển). Phần mặt bằng Dự án đã gần như hoàn thiện xong. Hiện Công ty đang làm nốt các hạng mục cuối cùng của phần việc này như hệ thống chiếu sáng mặt bằng, nhà chờ công nhân.
Hàng loạt các lò chợ áp dụng công nghệ mới đã ra than, đó là những tín hiệu vui, mở ra một triển vọng mới trong chiến lược xuống sâu và mở rộng diện khai thác của Than Nam Mẫu. Những người thợ mỏ Nam Mẫu đang phấn đấu đến năm 2016, Dự án sẽ đạt công suất thiết kế, năm 2017, kết thúc khai thác ở mức trên 125 và toàn bộ diện khai thác của Nam Mẫu tập trung ở Dự án này.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/du-an-xuong-sau-nam-mau-hon-1-trieu-tan-than-nam-2015-20151013155038609.htm” button=”Theo vinacomin”]