Trước thực tế điều kiện làm việc, nghỉ ngơi thư giãn của số đông người lao động ngành Than – Khoáng sản, việc duy trì văn hóa đọc báo in vẫn cần thiết hơn mọi loại hình báo chí khác. Đảng ủy Tập đoàn đã ra Nghị quyết về công tác phát hành Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam, theo đó mục tiêu là bình quân từ 10-13 công nhân, cán bộ có một cuốn Tạp chí. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, số lượng phát hành vẫn chưa đảm bảo được chỉ tiêu trên. Mặt khác, điều đáng nói hơn, đó là công tác phát hành tại các đơn vị, do điều kiện khai trường xa trung tâm nên đôi khi Tạp chí còn chưa đến được tay người lao động. Hiện nay, Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam đã trực tiếp phát hành đến hầu hết các đơn vị, kể cả các Công ty con, Xí nghiệp, Chi nhánh trực thuộc các Tổng công ty, Công ty, đơn vị trong Ngành. Tại vùng Quảng Ninh và Hà Nội, Tạp chí đã phát hành trực tiếp đến văn phòng các đơn vị. Các đơn vị khác được phát hành qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh. Nhìn chung công tác phát hành được Tạp chí thực hiện đều đặn, đúng kỳ và cụ thể chi tiết đến văn phòng các đơn vị. Tuy nhiên, qua khảo sát, chúng tôi thấy không ít đơn vị, công nhân tại các công trường, phân xưởng chưa hoặc ít được tiếp cận với Tạp chí hoặc đến thì khá chậm trễ.
Còn nhớ, có lần chúng tôi đến khai trường của Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh, tại Quỳ Hợp, Nghệ An. Khai trường nằm cách văn phòng đơn vị đến vài chục cây số. Một số công nhân trên khai trường tỏ ra khá lạ lẫm với Tạp chí Ngành. Lãnh đạo Công ty cho biết, do số lượng ít và khai trường nằm xa trung tâm nên công tác phát hành không đảm bảo, dường như chỉ đủ cho cán bộ khối văn phòng. Còn tại vùng than Quảng Ninh, trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Tiến Đạt, thợ lò bậc 5/6, cho biết, anh rất quan tâm đến Tạp chí Ngành và cũng thường đọc Tạp chí khi đến phòng nhật lệnh sản xuất. Do số lượng ít nên các anh chỉ được đọc ở công trường một cách vội vàng. Nếu số lượng lớn, các anh được cầm cuốn Tạp chí về nhà, khi rảnh rỗi xem thì tốt hơn… Hay đơn cử ở vùng Than Quảng Ninh, Tạp chí chuyển đến đơn vị dù kịp thời, song lại có hiện tượng văn phòng… để dành đến khi có số tiếp theo “phát một lần” cho tiện.
Để Tạp chí đến được với đông đảo người lao động, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền định hướng các hoạt động sản xuất kinh doanh, phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay v.v; ngoài việc cần tiếp tục cân đối đảm bảo về số lượng, công tác phát hành Tạp chí tới tay người lao động cũng cần được các đơn vị quan tâm hơn nữa.
Những năm gần đây, Tạp chí Than – Khoáng sản Việt Nam luôn được Tập đoàn quan tâm và đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực để phản ánh ngày càng đa dạng, phong phú các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong toàn Ngành. Tạp chí đã nỗ lực và ngày càng nâng cao chất lượng bài viết cũng như khâu thiết kế maket ngày càng đẹp hơn. Phóng viên Tạp chí đã đến nhiều nơi thuộc các đơn vị khai thác và kinh doanh than, khoáng sản cũng như các ngành nghề kinh doanh khác trên nhiều địa bàn cả nước để ghi chép, phản ánh bức tranh sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người lao động cũng như các nghị quyết, cơ chế chính sách trong lãnh chỉ đạo của Tập đoàn, các hoạt động phong phú của các tổ đoàn thể quần chúng v.v. Do vậy, rất cần các đơn vị quan tâm và chuyển phát Tạp chí tới tay người lao động để tránh lãng phí cũng như công tác tuyên truyền được mục đích, hiệu quả.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/mong-muon-tap-chi-den-tay-nguoi-lao-dong-nhieu-hon-nhanh-hon-201607051427557433.htm” button=”Theo vinacomin”]