“Mặc dù những khó khăn khách quan từ tình hình SXKD chung của Tập đoàn đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Công ty, một vài chỉ tiêu không hoàn thành được theo KHN, nhưng lãnh đạo cũng như CBCNV, đặc biệt là đội ngũ lái xe của đơn vị luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ hàng đầu là đưa đón công nhân, thợ mỏ cho các đơn vị đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối, để thực sự mỗi cung đường lên mỏ đều là những cung đường vui…” – Phó giám đốc Công ty Vận tải và đưa đón thợ mỏ Lương Văn Hiểu chia sẻ.
Ngoài những khó khăn khách quan về yếu tố thời tiết bất thường, đường mỏ khó đi, giá nhiên liệu biến động thì việc các mỏ giãn sản xuất theo sự điều tiết cho phù hợp với tình hình tiêu thụ của Tập đoàn đã làm sản lượng vận chuyển công nhân của Công ty giảm đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành một số chỉ tiêu chính, cũng như doanh thu và việc làm, thu nhập của người lao động. Với nhiệm vụ chính đưa đón công nhân mỏ, Phó giám đốc Lương Văn Hiểu cho biết, Công ty đã triển khai đến tất cả các đơn vị theo đúng chủ trương chuyên môn hoá của Tập đoàn. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 7/2016, sản lượng và doanh thu của mảng hoạt động chính này mới chỉ đạt khoảng 56% so với KHN. Nhận định được tình hình, Công ty đã tích cực chủ động khai thác mảng dịch vụ vận tải bên ngoài nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Theo đó, Công ty phối hợp với các đơn vị trong Tập đoàn như Thống Nhất, Đèo Nai, Quang Hanh, Dương Huy, Nam Mẫu, Vàng Danh… để đảm nhận việc cung cấp dịch vụ vận tải đưa đón công nhân đi thăm quan du lịch, nghỉ dưỡng hoặc đưa đón công nhân về quê dịp Tết. Ngoài ra, Công ty cũng khai thác cung cấp dịch vụ bên ngoài Ngành bằng việc liên kết với các công ty du lịch lữ hành để cung cấp dịch vụ vận tải đưa hành khách theo tuyến Móng Cái – Hà Nội. Chính mảng việc này đã đóng góp vào doanh thu chung của Công ty gần 2 tỷ đồng (tính đến thời điểm tháng 8/2016).
Bên cạnh đó, Công ty vẫn nỗ lực thực hiện hai nhiệm vụ vận chuyển than và sửa chữa thiết bị dù gặp phải rất nhiều khó khăn về việc làm. Công tác vận chuyển than giảm mạnh do ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình tiêu thụ của Tập đoàn nên hết 7 tháng mới chỉ đạt hơn 35% KHN. Dù cũng gặp nhiều khó khăn nhưng mảng sửa chữa thiết bị vẫn được Công ty bố trí lao động, thiết bị hợp lý và tổ chức sửa chữa xe đáp ứng yêu cầu sản xuất nội bộ và cho các đơn vị bên ngoài nên về cơ bản vẫn duy trì tốt hoạt động của hai Phân xưởng sửa chữa, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Ngoài ra, Công ty thực hiện tốt công tác cơ cấu lại lực lượng lao động theo chỉ đạo của Tập đoàn, đã giảm 31 người/50 người theo kế hoạch giao; các phòng ban, phân xưởng được sắp xếp lại hợp lý, đáp ứng yêu cầu của sản xuất.
Nhận định tình hình những tháng còn lại của năm 2016 dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn, bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý phù hợp và tiết giảm chi phí từ những thứ nhỏ nhất, Phó giám đốc Lương Văn Hiểu nhấn mạnh dù có như thế nào thì Công ty vẫn phải thực hiện một cách tốt nhất nhiệm vụ hàng đầu của mình là đưa đón công nhân mỏ đảm bảo chất lượng và an toàn. Để nâng cao chất lượng phục vụ, hiện 100% đầu xe của Công ty đều có điều hoà nhiệt độ và thiết bị nghe nhìn; các xe cũ đang dần được thay thế bằng các xe mới theo hướng đầu tư có hiệu quả và phù hợp với tình hình của đơn vị. Tích cực khai thác thêm dịch vụ vận tải bên ngoài để tạo thêm việc làm và ổn định thu nhập nhằm giữ chân đội ngũ lái xe – lực lượng chủ đạo, quyết định sự phát triển của Công ty. Điều được đặc biệt chú trọng đó là quán triệt đến toàn bộ đội ngũ lái xe nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác an toàn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy trình, quy phạm, thường xuyên kiểm tra đột xuất và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Bởi hơn lúc nào hết, càng trong khó khăn, việc phục vụ đưa đón công nhân mỏ càng cần được làm tốt hơn và trách nhiệm đảm bảo an toàn đối với mỗi tay lái trên từng cung đường lên mỏ càng phải được chú trọng và thực hiện tốt hơn nữa…
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/trach-nhiem-tren-moi-cung-duong-mo-201610031456479446.htm” button=”Theo vinacomin”]