Chúng tôi đến thăm khai trường của Công ty CP than Cọc Sáu vào một ngày cuối của Quý I, đúng ngày Công ty vừa bàn giao và làm lễ khởi hành đưa vào sản xuất đội xe vận tải 91 tấn gồm 5 chiếc do hãng Komatsu (Nhật Bản) sản xuất năm 2017 cho Phân xưởng Vận tải 4.
Mặc dù cơn mưa đầu hạ vừa đổ xuống hồi đêm nhưng đứng từ trên điểm +90 bờ Tây của khai trường sản xuất, chúng tôi vẫn thấy không khí lao động khẩn trương của các tổ máy, thiết bị. Những chiếc ô tô trọng tải lớn nối đuôi nhau chở than, chở đất đá chạy phăm phăm trên các đường tầng uốn lượn theo lòng moong.
Chỉ cho chúng tôi thấy điểm xa nhất dưới lòng moong, anh Võ Tứ Cường – cán bộ phụ trách tuyên truyền của Công ty than Cọc Sáu cho biết: Cọc Sáu đang khai thác ở độ âm trên 200m so với mực nước biển. Tính theo cung độ vận tải thì từ điểm sâu nhất kia tới điểm đổ thải là hơn 7km. Đây cũng chính là khó khăn lớn của Công ty trong việc đảm bảo sản lượng khai thác và đạt lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh. Thời điểm này chính là vào giai đoạn cao điểm của mùa hạ moong, cũng đúng vào lúc Công ty đang chạy đua với thời tiết để đạt năng suất, sản lượng cao nhất trước ngày có mưa lũ . Đối với khai thác lộ thiên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên Công ty phải tận dụng tối đa những ngày tạnh ráo này để đạt được sản lượng khai thác và bóc xúc đất đá tối đa.
Để đạt được mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất trước mùa mưa này, Cọc Sáu phải bóc xúc hàng chục triệu m3 đất đá. Với hệ số bóc xúc kỷ lục là 12m3 đất đá/1 tấn than thì việc đảm bảo đủ số lượng các loại xe máy, thiết bị hoạt động năng suất, hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng, đặc biệt là những xe có trọng tải lớn. Nếu như khai thác hầm lò là xây dựng các hệ thống đường lò để khai thác than, thì khai thác lộ thiên là bóc xúc lớp đất đá bên trên để đưa máy móc trực tiếp xuống lấy than. Do vậy, cách duy nhất để lấy than là phải mở rộng lòng moong. Lòng moong vì thế sẽ ngày càng rộng và sâu hơn, cung độ vận chuyển than và đất cũng ngày càng xa hơn.
Do vậy, để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả, bên cạnh việc tập trung triển khai các phương án tổ chức sản xuất, vừa qua Công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng mua thêm 5 chiếc xe 91 tấn do hãng Komatsu sản xuất để nhanh chóng đưa vào sản xuất. Trong niềm phấn khởi, anh Vũ Văn Thanh – Quản đốc Phân xưởng Vận tải 4 – Công ty than Cọc Sáu vui mừng cho biết: “Phân xưởng Vận tải 4 là một trong những Phân xưởng vận tải chính của Công ty. Vừa qua do khối lượng vận chuyển lớn, Phân xưởng lại thiếu phương tiện vận tải, nên việc được giao 5 chiếc xe mới này anh em chúng tôi rất phấn khởi. Có thêm xe, anh em công nhân chúng tôi sẽ có thêm việc làm, có thêm sản lượng vận chuyển và đương nhiên là thu nhập cũng vì thế mà được nâng lên, duy trì và ổn định đời sống”.
Anh Vũ Văn Thanh cũng cho biết thêm, đây là loại xe có nhiều tính năng ưu việt hơn trước. Hệ thống quản lý vận hành và tình trạng kỹ thuật của xe được phân tích chuyên sâu dữ liệu về tình trạng hoạt động của thiết bị trên màn hình. Xe còn được trang bị hệ thống chống lật, chống đá văng, hệ thống màn hình điện tử kiểm tra mã lỗi và cảnh báo lỗi thiết bị khi vận hành, xe có trang bị hệ thống cân tải trọng của xe, hệ thống camera lùi cùng các trang bị hiện đại khác theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất; hệ thống lái hoàn toàn bằng thủy lực và trang bị hệ thống lái khẩn cấp.
Sau khi tiếp nhận từ nhà sản xuất, lãnh đạo Công ty than Cọc Sáu đã lựa chọn được 25 công nhân có trình độ lái cao, nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là có ý thức trách nhiệm để giao nhiệm vụ quản lý, vận hành xe đạt hiệu quả cao nhất, góp phần vào hoàn thành kế hoạch và tăng năng suất vận chuyển đất đá của Công ty.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/them-xe-them-viec-lam-201704281841091661.htm” button=”Theo vinacomin”]