Vào đúng ngày kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam 25/5, một công trình vô cùng ý nghĩa của tuổi trẻ Than Mông Dương đã được gắn biển chào mừng và đi vào sử dụng, nhân đôi niềm vui của cán bộ Đoàn TN Công ty.
Có thể nói công trình “Đổ bê tông nền và quản lý tuyến ngầm mức -97,5 đến -250 khu Trung tâm” là công trình của sự nỗ lực và bền bỉ vượt khó. Có được trực tiếp bước chân trên đường lò dọc tuyến băng tải, chúng tôi mới thấy được cái khó, cái khổ mà anh em thợ lò nơi đây phải đương đầu. Nền đường lò xói lở cộng với địa hình dốc nghiêng lớn khiến việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu càng khó khăn. Đường băng tải lại luôn phải vận hành liên tục nên việc thi công chỉ có thể làm khi băng dừng vào chủ nhật hoặc ngày nghỉ. Thêm vào đó, không gian đường lò chật hẹp khiến cho tiến độ thi công khó có thể được đẩy nhanh. Việc san lấp mặt phẳng nền lò bị xói mòn nhiều nên cần khối lượng san lấp rất lớn. Tôi nghe nói, để vận chuyển nguyên liệu xuống lò, mỗi đoàn viên thanh niên chia nhau từng bao xi măng, túc tắc di chuyển trên từng bậc bê tông gồ ghề phía trên dòng nước róc rách không ngừng chảy xối xả. Trong khi tôi, dù không phải lần đầu đi lò, chỉ việc mang theo đồ bảo hộ và một chiếc máy ảnh, thế mà đôi tay đen kịt than vì quờ quạng bám dọc khung băng tải, đôi chân run lên mỏi mệt bì bõm lội qua đoạn đường lúc khô tung bụi, lúc ướt trơn trượt. Lần đầu tôi được “thám hiểm” một đường lò dốc đến thế!
Nhưng vượt lên tất cả những điều khó khăn ấy, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công ty, cùng với sức trẻ và sự đồng lòng, quyết tâm, toàn bộ 66,2 tấn xi măng, 115 met khối cát và 204 met khối đá được vận chuyển hoàn toàn bằng sức thủ công của các đoàn viên thanh niên giàu nhiệt huyết. Trong vòng chỉ hơn 2 tháng, cùng với sự tập trung cao độ, các đoàn viên thanh niên Phân xưởng Vận tải hầm lò 1 – Công ty Cổ phần than Mông Dương đã đưa công trình hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Nếu trước đây, khi chưa được đổ bê tông, nền đường lò bị xói lở, trơn trượt, anh em đi lại khó khăn bao nhiêu thì từ bây giờ càng thuận lợi bấy nhiêu. Máng trượt ro ro lăn dài trên suốt chặng đường dài 440m mà không còn nỗi lo rách băng do than rơi nơi gầm băng hay băng lệch hướng khi vận hành. Ngồi trên song loan trên đường lên mặt bằng, không chỉ tôi mà cả trong lòng những người tham gia đoàn tham quan công trình hôm ấy cũng dấy lên một sự cảm phục không nhỏ dành cho những cán bộ, những đoàn viên thanh niên đã trực tiếp tham gia đổ nền bê tông tuyến ngầm khu Trung tâm này.
Giờ đây, khi công trình đã hoàn thành và đi vào sử dụng, tuyến băng tải đã đi vào ổn định. Nguy cơ rách mặt băng do than tồn ở gầm băng đã bị triệt tiêu. Nơi tuyến đường lò khu Trung tâm, điều kiện làm việc và đi lại của người lao động đã được cải thiện tích cực. Chi đoàn Vận tải hầm lò 1 tiếp tục được giao quản lý, duy trì đảm bảo vệ sinh công nghiệp trên tuyến lò, phát huy mô hình “đường lò sạch”. Niềm vui hiện lên trong ánh mắt những người thợ lò trẻ, những đoàn viên thanh niên dám đương đầu với thử thách, chứng minh khẩu hiệu bất hủ của màu áo xanh tình nguyện: “Đâu cần thanh niên có – Đâu khó có thanh niên”.
[odex-source url=”https://www.vinacomin.vn/tap-chi-than-khoang-san/cong-trinh-cua-su-vuot-kho-201707031554078428.htm” button=”Theo vinacomin”]